11 ม.ค. เวลา 01:16 • ข่าวรอบโลก

BRICS Nations ละทิ้งดอลลาร์สหรัฐในการค้า ยอมรับข้อตกลงจีน-รัสเซีย

11-01-24 - กลุ่มประเทศ BRICS รัสเซียและจีนได้ยกเลิกสกุลเงินตะวันตก รวมถึงดอลลาร์สหรัฐ ออกจากการค้าทวิภาคี โดยบรรลุมูลค่าการซื้อขาย 2 แสนล้านดอลลาร์ก่อนกำหนด ขณะนี้การชำระเงินดำเนินการโดยใช้รูเบิลและหยวน โดยนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสตินของรัสเซีย เปิดเผยว่ามีการเคลื่อนไหวจาก 20% เพื่อยกเว้นสกุลเงินของประเทศที่สามในการชำระหนี้ร่วมกัน
- ในเดือนตุลาคม รัสเซียและจีนลงนามข้อตกลงมูลค่า 25,000 ล้านดอลลาร์ในสกุลเงินท้องถิ่นของตน โดยเน้นที่ภาคอาหารและพลังงาน ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าหลังการคว่ำบาตรจากตะวันตก Mishustin เน้นย้ำถึงการพัฒนาเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยสำหรับบริษัทการค้าในทั้งสองตลาด โดยเน้นย้ำวาระร่วมที่สำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ
- รัสเซียเป็นหัวหอกในการริเริ่มภายใน BRICS เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า โดยรัสเซียและอินเดียดำเนินการค้าขายโดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ Anton Siluanov รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซียสนับสนุนความร่วมมือทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นภายใน BRICS ในการเจรจาทางการเงินระหว่างรัสเซีย-จีน รวมถึงการสร้างระบบการชำระเงินที่เป็นอิสระของ BRICS
ในโลกที่พันธมิตรทางเศรษฐกิจมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ประเทศในกลุ่ม BRICS กำลังดำเนินการอย่างกล้าหาญ รัสเซียและจีน สองสมาชิกที่โดดเด่นของ BRICS ได้ตัดสินใจที่จะหันหลังให้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ และยอมรับสกุลเงินของตนเองเพื่อการค้าทวิภาคี จุดสำคัญเชิงกลยุทธ์นี้ไม่ได้เป็นเพียงงบการเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและความเป็นอิสระที่เพิ่มขึ้นภายในกลุ่ม BRICS
BRICS Nations กล่าวอำลาเงินดอลลาร์
- สมาชิก BRICS รัสเซียและจีนยุติการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในข้อตกลงทางการค้า
- นายกรัฐมนตรีรัสเซีย มิคาอิล มิชูสติน รายงานว่ามูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ระหว่างทั้งสองประเทศ
- ขณะนี้การชำระเงินดำเนินการเกือบทั้งหมดในสกุลเงินรูเบิลและหยวน ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญจากเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ในปี 2563
- การขับเคลื่อนไปสู่การใช้สกุลเงินประจำชาติเป็นผลโดยตรงจากภารกิจการลดค่าเงินดอลลาร์ของ BRICS
กระชับความสัมพันธ์ทางการค้ารัสเซีย-จีน
- รัสเซียและจีนได้สรุปข้อตกลงหลายฉบับในสกุลเงินท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอาหารและพลังงาน
- มีการลงนามข้อตกลงสำคัญมูลค่า 25 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นเหล่านี้ โดยใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรม
- ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย และทำให้จุดยืนของ BRICS ในเรื่องการลดค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
- บริษัทพาณิชย์ในทั้งสองประเทศมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวย สะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ร่วมที่แข็งแกร่งสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
รัสเซียสนับสนุนการค้าภายในกลุ่ม BRICS ที่เพิ่มขึ้น
- รัสเซียไม่เพียงมุ่งเน้นไปที่การค้ากับจีนเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนการค้าภายในกลุ่ม BRICS ทั้งหมดอีกด้วย
- การค้ากับอินเดียได้เห็นการชำระหนี้มูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์ในสกุลเงินท้องถิ่นแล้ว
- การผลักดันการค้าภายในกลุ่ม BRICS เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ใหญ่กว่าเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและลดการพึ่งพาระบบการเงินของชาติตะวันตก
เสนอระบบการชำระเงินแบบครบวงจร BRICS
- รัฐมนตรีคลังรัสเซีย Anton Siluanov เน้นย้ำถึงความจำเป็นสำหรับความร่วมมือทางการเงินภายใน BRICS ในฟอรัมการสนทนาทางการเงินรัสเซีย-จีน
- เขาเสนอการพัฒนาระบบการชำระเงินของ BRICS โดยไม่ขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานของตะวันตก
- ระบบที่จินตนาการไว้จะตอบสนองเป้าหมายและความต้องการของแต่ละประเทศในกลุ่ม BRICS ได้ดีกว่า
ด้วยการยกเลิกการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ ประเทศ BRICS เช่นรัสเซียและจีนกำลังสร้างแนวทางใหม่ในการเปลี่ยนแปลงทางการค้าระดับโลก การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงตอกย้ำถึงอิทธิพลทางการเงินที่เพิ่มขึ้นของประเทศเหล่านี้ แต่ยังส่งสัญญาณถึงยุคใหม่ที่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจถูกกำหนดมากขึ้นโดยผลประโยชน์เชิงกลยุทธ์เหนือพันธมิตรแบบดั้งเดิม
ผู้ตรวจสอบ
ที่มา: Examiner.com
โฆษณา