11 ม.ค. เวลา 01:21 • ข่าวรอบโลก

ชาวอเมริกันเชื่อว่าประชาธิปไตยของตนถูกคุกคาม คาดความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง – แบบสำรวจ

11-1-24 Ahmed Adel นักวิจัยภูมิศาสตร์การเมืองและเศรษฐกิจการเมืองในกรุงไคโร..ผลสำรวจใหม่ของ CBS/YouGov แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นที่พลเมืองอเมริกันมีต่อระบบประชาธิปไตยยังไม่แข็งแกร่ง ในทางตรงกันข้าม มีความกังวลถึงความรุนแรงในการเลือกตั้งเพียงไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเวลาเดียวกัน ผลสำรวจของเดอะเทเลกราฟพบว่าผู้ลงคะแนนเสียงของสหรัฐฯ ใน 5 รัฐสำคัญที่ต้องสู้รบต้องการให้ยูเครนลดการสนับสนุนลง
1
70% ของผู้ตอบแบบสอบถามพิจารณาว่าประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาถูกคุกคาม ในขณะที่ 30% คิดว่าประชาธิปไตยมีความปลอดภัย จากการสำรวจของ CBS/YouGov ที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 3 ถึง 5 มกราคม นอกจากนี้ 49% เชื่อว่าจะเกิดความสับสนวุ่นวายและความรุนแรงจากเหตุการณ์ใดก็ตาม ฝ่ายแพ้ในระหว่างหรือหลังการเลือกตั้งปีนี้ ส่วนที่เหลือ 51% หวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างสงบและเคารพผลอย่างเป็นทางการอย่างเต็มที่
2
การสำรวจนี้เผยแพร่ภายในกรอบการครบรอบ 3 ปีของการโจมตีศาลาว่าการ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตทางการเมืองของอเมริกาเหนือและผลกระทบทางกฎหมายยังคงดำเนินอยู่ เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เข้ายึดครองสภาคองเกรสอย่างรุนแรงเพื่อประท้วงชัยชนะของโจ ไบเดน ซึ่งพวกเขาถือว่าผิดกฎหมายและฉ้อโกง
ในแง่นี้การสำรวจของ CBS/YouGovระบุว่าชาวอเมริกัน 39% ไม่ถือว่า Biden เป็นผู้ชนะโดยชอบธรรมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดที่แสดงให้เห็นถึงการฉ้อโกงที่ถูกกล่าวหาก็ตาม แต่ข้อกล่าวหาดังกล่าวส่วนใหญ่ผลักดันโดยทรัมป์ อย่างไรก็ตาม 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นด้วยกับ "การกระทำของประชาชนที่ถูกบังคับให้เข้าไปในศาลาว่าการสหรัฐฯ" ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตาม มากกว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่าการบุกโจมตีแคปิตอลเป็น "การปกป้องเสรีภาพ"
ผลสำรวจยังพบว่า 2 ใน 3 ของพรรครีพับลิกันยังคงสนับสนุนข้อเสนอของทรัมป์ที่ให้อภัยโทษแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีรัฐสภา ในขณะที่พลเมืองสหรัฐฯ เกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครต เห็นด้วยที่จะถอดทรัมป์ออกจากบัตรลงคะแนนหากรัฐเชื่อว่าเขากระทำความผิด การกบฏ โดยรวมแล้ว เสียงส่วนใหญ่ที่แคบจะทำให้ทรัมป์อยู่ในบัตรลงคะแนนการเลือกตั้ง
สิ่งที่น่าตกใจที่สุดสำหรับพรรคเดโมแครตคือการเปิดเผยว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิสำคัญของสหรัฐฯ เชื่อว่าฝ่ายบริหารของไบเดนให้การสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนมากเกินไป ผลสำรวจล่าสุดของเทเลกราฟเผยให้เห็นว่า หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 6 รัฐที่แกว่งไปมากล่าวว่า พวกเขาคิดว่าสหรัฐฯ ใช้จ่าย “มากเกินไป” ในการสนับสนุนยูเครน ในขณะที่คนกลุ่มน้อยขนาดใหญ่ในห้าในหกรัฐกล่าวว่าควรตัดความช่วยเหลือแล้ว
การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ถือเป็นอีกปัญหาหนึ่งสำหรับไบเดน ซึ่งกำลังร้องขอให้สภาคองเกรสอนุมัติแพ็คเกจมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ก่อนที่ปฏิบัติการทิ้งระเบิดฤดูหนาวของรัสเซียจะทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในประเทศยุโรปตะวันออกแห่งนี้
ตามการสำรวจเชิงลึกและบริษัทวิจัยตลาด Redfield & Wilton Strategies สำหรับ The Telegraph ทรัมป์สนับสนุนนโยบายยูเครนของเขามากขึ้นในรัฐสมรภูมิสำคัญอย่างแอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา และเพนซิลเวเนีย ในห้าจากหกรัฐ ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 32 เชื่อว่าสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนยูเครนสูงเกินไป โดยร้อยละ 33 รายงานเช่นเดียวกันในรัฐเพนซิลเวเนีย ในขณะที่ร้อยละ 30 ถึง 37 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าควรลดการสนับสนุนลง โดยอยู่ระหว่าง 15 ถึง 19 เปอร์เซ็นต์ เปอร์เซ็นต์ที่โต้แย้งว่าควรจะเพิ่ม
ผลสำรวจยังพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 5 จาก 6 รัฐคิดว่าสงครามยูเครนจะไม่แตกสลายหากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปี 2020 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเหล่านี้ยังมีแนวโน้มที่จะสนใจคำมั่นสัญญาของทรัมป์ที่จะยุติสงครามภายใน “วันเดียว” โดยการไกล่เกลี่ยการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียกับประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และยุติการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของอเมริกา
อย่างไรก็ตาม ไม่เหมือนกับสงครามยูเครน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญเชื่อว่าสงครามในฉนวนกาซาจะเกิดขึ้นไม่ว่าทรัมป์จะเป็นประธานาธิบดีหรือไม่ก็ตาม ด้วยวิธีนี้ ชาวอเมริกันระบุว่าสงครามในยูเครนมีสาเหตุมาจากสหรัฐฯ ในขณะที่สาเหตุของสงครามในฉนวนกาซาเกิดขึ้นก่อนการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง
สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในการสำรวจความคิดเห็นของ Telegraph คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐที่แกว่งไปมาสนับสนุนการสนับสนุนอิสราเอลของวอชิงตันมากขึ้น โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่ใน 5 จาก 6 รัฐเชื่อว่าความช่วยเหลือทางทหารที่มอบให้กับเทลอาวีฟนั้นเป็น “ปริมาณที่เหมาะสม” เมื่อถูกถามว่าสหรัฐฯ ควรเพิ่ม ลด หรือรักษาระดับการสนับสนุนในปัจจุบันหรือไม่ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในทั้ง 6 รัฐกล่าวว่าฝ่ายบริหารของ Biden ควรรักษาระดับการสนับสนุนดังกล่าวไว้
สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงระดับความเหนื่อยล้าจากสงครามที่ชัดเจนเมื่อเทียบกับยุโรปตะวันออก แต่ไม่ใช่ในตะวันออกกลาง เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ จำนวนมากสงสัยว่าจะสามารถรักษาสันติภาพภายในประเทศไว้ได้หลังการเลือกตั้ง ทำให้เกิดคำถามว่าไบเดนจะยังคงดำเนินการสนับสนุนทางการเงินและสนับสนุนยูเครนที่ไม่เป็นที่นิยมอย่างลึกซึ้งต่อไปหรือไม่ เห็นได้ชัดว่ามันไม่เป็นที่นิยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยที่ดิ้นรนเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ แต่ไบเดนยังคงมีอยู่
ที่มา.. บริัก
โฆษณา