11 ม.ค. เวลา 01:46 • ข่าวรอบโลก

อย่าพยาม ทุบ หม้อข้าวตัวเอง-โลกอาจเผชิญกับทศวรรษแห่งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ตกต่ำไปในเร็วๆ นี้

11-1-24 📌📌 หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ อินเดอร์มิท กิลล์ กล่าวถึงความท้าทายหลายประการต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก แต่สถาบันการเงินในวอชิงตัน ดี.ซี. มักถูกมองว่าเป็นเครื่องมือของผลประโยชน์ของชาติตะวันตก
การวิเคราะห์ใหม่จากธนาคารโลกระบุว่าสิ้นปี 2567 มีแนวโน้มที่จะสรุปการเติบโตทางเศรษฐกิจครึ่งทศวรรษที่ช้าที่สุดในรอบ 30 ปี
รายงานชื่อ “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” ได้รับการเผยแพร่ออนไลน์โดยสถาบันการเงินตะวันตกเมื่อวันอังคาร อินเดอร์มิต กิลล์ รองประธานอาวุโสกลุ่มธนาคารโลก ระบุปัญหาความขัดแย้งทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องหลายประการ ซึ่งรวมถึง “นโยบายการเงินที่ตึงตัว เงื่อนไขสินเชื่อที่จำกัด และการค้าและการลงทุนทั่วโลกที่โลหิตจาง”
รายงานยังเน้นย้ำถึงความขัดแย้งล่าสุดในฉนวนกาซาและยูเครน การคว่ำบาตรทางตะวันตกต่อรัสเซียส่งผลให้ราคาพลังงานทั่วโลกสูงขึ้น
“ความร่วมมือระดับโลกมีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้ที่สูง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การกระจายตัวของการค้า ความไม่มั่นคงและความขัดแย้งด้านอาหาร” อ่านภาพรวมบนเว็บไซต์ของธนาคารโลก “ในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (EMDE) พื้นที่ทางการเงินที่จำกัดเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้จ่าย จำเป็นต้องมีการดำเนินการตามนโยบายที่เด็ดขาดเพื่อส่งเสริมการเร่งการลงทุนอย่างยั่งยืน”
1
ตามรายงานคาดว่าการเติบโตเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเป็นปีที่สามติดต่อกัน โดยลดลงเหลือ 2.4% จาก 2.3% ในปี 2566 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการลดลงอย่างมากท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19ในปี 2563 ซึ่งตามมาด้วยการเติบโตบางส่วนฟื้นตัวในปี 2564
แต่ความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดทั่วโลกยังคงอยู่ ตามการวิเคราะห์ ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาและ 40% ของคนในประเทศที่มีรายได้น้อยจะยังคงยากจนในปี 2567 กว่าที่เคยเป็นก่อนการระบาดของโควิด-19
ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าประเทศกำลังพัฒนาจะเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ละตินอเมริกาและแคริบเบียนจะมีผลงานดีกว่าค่าเฉลี่ยเล็กน้อย โดยการเติบโตที่สำคัญที่สุดจะมาจากตะวันออกกลางและแอฟริกา อเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียกลาง และเอเชียแปซิฟิกจะเห็นการเติบโตที่ลดลงมากที่สุดตามข้อมูลของสถาบันการเงิน
“การเติบโตในระยะสั้นจะยังคงอ่อนแอ ส่งผลให้ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่ยากจนที่สุด ติดกับดัก โดยมีระดับหนี้ที่เป็นอัมพาตและการเข้าถึงอาหารที่ไม่เอื้ออำนวยสำหรับเกือบ 1 ใน 3 คน” กิลล์ ผู้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยกล่าว มหาวิทยาลัยชิคาโก โรงเรียนที่มีชื่อเสียงด้านการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจเสรีนิยมใหม่ทั่วโลก
ธนาคารโลกมักถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการประกาศข่าวประเสริฐในตลาดเสรีเช่นนั้น ผู้สังเกตการณ์แนะนำว่าการสนับสนุนของสถาบันในเรื่องความเข้มงวดและการแปรรูปนั้น แท้จริงแล้วจัดลำดับความสำคัญของโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับทุนข้ามชาติมากกว่าการพัฒนาจากต่างประเทศอย่างแท้จริง
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งเป็นสถาบันในเครือ ของธนาคารโลก มักถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเอาเปรียบในประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องแบกภาระหนี้จำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องแปรรูปต่อไป
กิลล์แนะนำว่าเขาเป็นแชมป์ด้านเศรษฐศาสตร์เสรีนิยมใหม่อย่างมากในการรายงานรายงานของธนาคารโลก ซึ่งยกย่อง "การรวมระบบการเงินของรัฐบาล" และ "บรรยากาศการลงทุนที่ดีขึ้นสำหรับองค์กรเอกชน"
ประธานธนาคารโลกทุกคนนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1940 เป็นพลเมืองอเมริกันในขณะที่กรรมการผู้จัดการของธนาคารโลกเป็นชาวยุโรปมาโดยตลอด (โดยปกติจะเป็นชาวฝรั่งเศสหรือเยอรมัน) นักวิจารณ์กล่าวว่าความเป็นผู้นำของสถาบันนี้เป็นสัญลักษณ์ของบทบาทของนีโอโคโลเนียลตะวันตก
เมื่อไม่กี่ปีก่อน ธนาคารโลกถูกบังคับให้ยอมรับการลดความยากจนลงอย่างมากและการเติบโตทางเศรษฐกิจในโบลิเวีย ซึ่งประธานาธิบดีสังคมนิยม เอโว โมราเลส ประสบความสำเร็จด้วยการท้าทายนโยบายประเภทที่โดยทั่วไปกำหนดโดย IMF และธนาคารโลก โบลิเวียได้รับการยอมรับว่าเป็นประธานควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำที่สุดในภูมิภาคและบางประเทศที่ต่ำที่สุดในโลกด้วยนโยบายของรัฐบาลที่แทรกแซงอย่างรุนแรง
ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา จีนสังคมนิยมมีบทบาทที่ใหญ่ที่สุดในการลดความยากจนทั่วโลก โดยดึงผู้คนราว 800 ล้านคนออกจากความยากจน.. สปุตนิก
โฆษณา