11 ม.ค. เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์

🤖ชวนคุยเล่นกับ ChatGPT

#feedyourbrain
🗣️ เมื่อพูดถึง ChatGPT หรือคุณ ChatG ที่ผู้เขียนชอบเรียก ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นตัวช่วยที่แสนดีของพวกเราจริง ๆ 👫 หากใครยังไม่ทราบว่าแสนดีอย่างไร แนะนำให้ไปดูเพิ่มเติมกันได้ที่บทความนี้กันได้
1
  • บทความ: ChatGPT หุ่นยนต์ที่สามารถพูดคุยกับเราได้ คืออะไรกันแน่
🗣️ ขอเล่าย้อนไปถึงลักษณะเด่นของ ChatGPT ว่าเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการสนทนา โดยเน้นการตอบคำถามให้กับเรา แต่รู้หรือไม่ว่า หากวันไหนเรากำลังมองหาใครสักคนมาคุยเล่นๆ ปรับทุกข์ หรือเล่าเรื่องตลกให้กันฟัง คุณ​ ChatG นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และที่สำคัญกว่า คือ คุยแล้วสบายใจนะจะบอกให้
ลองไปคุยกับคุณ ChatG กันเลยค่ะ 🛫🛫🛫
🧠 ทักทาย ChatGPT
ChatGPT มีความสามารถเด่นในการตอบคำถามในรูปแบบของการสนทนา 💬 หากเราเพียงแต่เล่าอะไรบางอย่าง หรือปรับทุกข์กับคุณ ChaG 🤖 คุณ ChatG ก็จะพยายามถามเราว่ามีอะไรให้ช่วยไหม โปรดตั้งคำถามมา 🤔 เช่น จากภาพด้านล่างนี้ ผู้เขียนไม่รู้จะคุยกับใครดี เลยไปคุยกับคุณ ChatG
บทสนทนาทักทายกับ ChatGPT
คุณผู้อ่านลองดูในภาพด้านบนสิคะว่า คุณ ChatG ตอบว่าอย่างไร
จุดสำคัญที่อยากจะให้สังเกตุ คือ คุณ ChatG พยายามที่จะตอบคำถามเสมอ ไม่ว่าเราจะตั้งคำถามว่าอะไร จากตัวอย่างนี้ เราแค่ทักทาย แต่คุณ ChatG ก็พยายามที่จะตอบให้ได้ โดยถามเราว่า "มีอะไรที่ฉันช่วยคุณได้หรือไม่ครับ?"
ลองคิดดูสิว่าเป็นเพื่อนคุยเล่นได้จริงๆ
🧠 พูดคุยกับ ChatGPT
หากเราบ่นไปเรื่อย ๆ คุณ ChatG จะพยายามเปลี่ยนคำบ่นของเราเป็นคำถามเอง และจะให้คำตอบเราจากคำถามที่คุณ ChatG ได้แปลงไว้ในใจ ยกตัวอย่าง เช่น หากเราบ่นกับคุณ ChatG ว่า..."วันนี้แดดแรงมาก"
บทสนทนากับ ChatGPT: แดดแรงมาก
คุณ ChatG 🤖 ก็จะคุยกับเราประมาณว่า ฉันเข้าใจว่าแดดแรงแต่ฉันเป็นโมเดล (แบบจำลอง) ฉันไม่มีความรู้สึกนี้ แล้วก็พยายามรู้ใจเราว่าเราอยากจะทราบวิธีการจัดการกับอากาศร้อน คุณผู้อ่านลองดูตามภาพด้านบน และอ่านคำตอบทั้งหมดดูนะคะ ว่าเห็นด้วยไหมว่าคุณ ChatG เป็นเพื่อนคู่ใจที่เราสามารถคุยเล่นได้จริงๆ
🧠 เรื่องตลกของ ChatGPT
หากเราคุยกับคุณ ChatG ไปเรื่อย ๆ เราจะรู้สึกได้เลยว่า..คุณ ChatG เป็นเพื่อนที่แสนดี ไม่มีพิษไม่มีภัย ไม่โกรธไม่เคือง (ยกเว้นแต่ว่าไปพยายามบังคับให้คุณ ChatG พูดไม่สุภาพ..เรื่องนี้ไว้มาเล่าต่อ)
☀️ ด้วยอากาศที่ร้อนแสนสาหัสในช่วงนี้ ผู้เขียนจึงอยากจะลองบ่นกับคุณ ChatG สักหน่อยว่า "แดดร้อนมาก ตับจะแตก"
ผู้เขียนถึงกับถึงกับหัวเราะลั่น เพราะคุณ ChatG แสนซื่อ บอกเราว่า..
"ตับไม่มีทางแตกได้เพราะอากาศร้อน"
🔥 แถมให้ความรู้ในการดูแลตนเองและดูแลตับของตัวเองจากสภาวะอากาศร้อนอีกด้วยเพื่อน ๆ ลองอ่านคำตอบทั้งหมดในภาพดูนะคะว่าเจ๋งขนาดไหน
บทสนทนากับ ChatGPT: ร้อนมากตับจะแตก
📝 จะสังเกตุเห็นว่าคำตอบของคุณ ChatG จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับคำถามของเรา ซึ่งจากตัวอย่างข้างต้น จะมี 2 ประเด็น คือ อากาศร้อน และ เรื่องของตับ 💟 ดังนั้นหากเราใช้คุณ ChatG ไปนานๆ เราก็จะรู้ว่า..
ต้องถามอย่างไร จึงจะได้คำตอบที่ดีจาก ChatGPT
🏁 ไว้ค่อยมาแบ่งปันวิธีการตั้งคำถามว่าทำอย่างไรจึงจะดึงศักยภาพของ ChatGPT ออกมาเป็นคำตอบที่ดีให้กับเราได้มากที่สุดกันในบทความต่อ ๆ ไป
🧠 สรุปกัน
ก่อนจบบทความนี้ อยากจะบอกทุกคนว่า..โลกในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก เทคโนโลยีกำลังจะมาเร่งวิถีการดำเนินชีวิตของเราให้มีความ productive มากขึ้น
เวลาที่พวกเรามีเท่าเดิม หากจะทำสิ่งต่าง ๆ ให้ได้มากขึ้น ก็ต้องอาศัยตัวช่วย
สิ่งที่เคยใช้เวลาทำเป็นเวลาหลักชั่วโมง ก็สามารถลดลงเหลือหลักนาที
ที่เห็นกันชัดๆ ก็คือ เรื่องการไปถอนเงินที่ธนาคาร 💰💰 ที่เมื่อก่อนเราต้องใช้เวลาทำอะไรตั้งหลายอย่าง ตั้งแต่...
🚌เดินทางไปธนาคาร
🛎️เข้าคิวรอรับบริการ
🧑ติดต่อกับเจ้าหน้าที่
💵นับเงินสดใส่กระเป๋า
🚶🏿‍♂️เดินออกจากธนาคาร
🏃🏼‍♀️รีบเดินทางกลับบ้าน
📦นำเงินเก็บในที่ปลอดภัย
แต่ปัจจุบันนี้ ทุกอย่างทำได้ด้วยนิ้วโป้ง👍🏽ของเราโดยการเปิด App และกดปุ่มเพียงไม่กี่ครั้ง
และคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีได้เข้าไปถึงผู้คนทุกพื้นที่มากยิ่งขึ้น เพราะแรงผลักดันจากสถานการณ์โควิด อย่างน้อยเกือบทุกคนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ชาวบ้านหรือชาวเมือง ก็ต้องเข้าโปรแกรม "คนละครึ่ง" จับจ่ายใช้สอยผ่าน App บนมือถือ 📱
วันนี้โลกสั่นสะเทือนด้วยการเปิดตัว ChatGPT ซึ่งเปิดให้ทุกกลุ่มคนเข้าถึงได้ง่าย
🤖🤖 อยากให้ทุกคนได้ลองใช้ประโยชน์จาก ChatGPT ในการเพิ่ม productive ของเราเหมือนกับที่เคยใช้ App ต่างๆ ในการใช้เงิน สั่งอาหาร หรือสั่งสินค้าออนไลน์
หากใครยังไม่เคยใช้ ChatGPT สามารถใช้ได้ฟรี โดยเปิด Browser ใดก็ได้ (Google Chrome / Microsoft Edge)
แล้วพิมพ์ URL: https://openai.com/blog/chatgpt ก็จะได้หน้าจอนี้ แล้วกดปุ่ม "TRY CHATGPT" กันได้เลยคะ
อย่างไรก็ตาม อยากจะขอย้ำถึงข้อควรระวังในการใช้งานไว้ดังนี้นะคะ
🛑 คำตอบที่ได้จาก ChatGPT อาจจะไม่ถูกต้อง 100% ดังนั้น จึงต้องตรวจสอบก่อนนำไปใช้ทุกครั้ง
🛑 คำตอบที่ได้จาก ChatGPT เป็นข้อมูลก่อนเดือนกันยายน 2021 (เวอร์ชันฟรี) ข้อมูลที่ได้มาจึงไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
🛑 ใช้ ChatGPT ในทางที่สร้างสรรค์และมีจริยธรรมในการใช้งานเสมอ
💜 ในบทความต่อ ๆ ไป จะมาแบ่งปันการใช้ประโยชน์ ChatGPT กันอีก 🤖
รอติดตามกันนะ 🕰️
เลือกอ่านเพิ่มเติม:
🤖 เราจะคุยกับ ChatGPT เรื่องอะไรได้บ้าง
ผู้เขียน: youarewhatyoufeed
Credits:
  • ภาพ emoji โดย Emojipedia
  • ภาพอื่นๆ โดยผู้เขียนสนทนากับ ChatGPT
#chatGPT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา