11 ม.ค. เวลา 02:39 • การตลาด

รู้จัก 'Nostalgia Marketing' การตลาดแบบย้อนภาพจำ จับกลุ่มลูกค้าผู้โหยหาอดีต

เห็นชื่อแปลกแบบนี้ แต่จริง ๆ แล้วปัจจุบันมีแบรนด์ที่หยิบกลยุทธ์การตลาด Nostalgia Marketing มาใช้ให้เราเห็นกันบ่อยจนชินตา
โดยเฉพาะเทรนด์ Y2K ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง สินค้าชิค ๆ ผ่านคอนเซปต์วินเทจ ๆ ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของ Nostalgia Marketing นี่แหละครับ
วันนี้แอดจะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า Nostalgia Marketing นี้คืออะไร แล้วมีแบรนด์ไหนที่ทำออกมาแล้วปัง ได้ใจลูกค้าไปอย่างล้นหลามกันบ้าง ไปดูกันเลยคร้าบ ! ~
Nostalgia Marketing คืออะไร ?
Nostalgia Marketing คือ กลยุทธ์สื่อสารทางการตลาดที่ทำให้ถึงเรื่องราวในอดีต ไม่ว่าจะด้วยบรรยากาศ สถานที่ สิ่งของ มาเชื่อมโยงกับแบรนด์ให้เกิดความประทับใจและหวนคิดถึงประสบการณ์ที่กลุ่มเป้าหมายเคยได้สัมผัสและยังติดอยู่ในความทรงจำ
4
การตลาดแบบ Nostalgia Marketing มักจะมีผลต่อกลุ่มเป้าหมาย Gen Y หรือกลุ่ม Millennials ซึ่งเป็นวัยที่อยู่ในช่วงคาบเกี่ยวของยุคอะนาล็อกและยุคดิจิทัลในปัจจุบัน ที่เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาทำให้สิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง การได้ย้อนนึกถึงความทรงจำการใช้ชีวิตในยุคก่อนผ่าน Nostalgia Marketing จึงเป็นเรื่องสนุกที่คนกลุ่มนี้ให้ความสนใจ
เมื่อกลุ่มเป้าหมายรู้สึกอินกับ Nostalgia Marketing ของแบรนด์ ก็จะช่วยเพิ่ม Engagement ที่ส่งเสริมความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น สร้างภาพลักษณ์ที่ใกล้ชิดกับความรู้สึกลูกค้าจนเกิดเป็นยอดขายให้กับธุรกิจ รวมถึงสามารถทำเป็นโปรแกรม Loyalty จากของสะสม/ของที่ระลึกก็ได้ด้วย
ตัวอย่างการทำ Nostalgia Marketing
ภาพยนตร์เธอกับฉันกับฉัน
หนังที่พาทุกคนย้อนกลับไปในยุค 2000 ด้วยบรรยากาศรักครั้งแรกแบบ Y2K แถมยังมีการหยิบเพลงฮิต 90s อย่าง 'ผ้าเช็ดหน้า' มา Remix ใหม่ ซึ่งก็ทำออกมาได้ดี จนไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่รู้สึกอิน แต่เด็กรุ่นใหม่ก็ยังเอนจอยไปด้วย
KFC #เขียวหวานกลับมาแล้ว
คิดเหมือนกันไหมครับว่านอกจากสินค้าใหม่ ๆ ของแบรนด์นี้ที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจได้เสมอแล้ว ในใจก็แอบอยากกลับไปกินเมนูเก่า ๆ ที่เลิกขายไปแล้วด้วยเหมือนกัน…
KFC ที่รู้ความต้องการนี้ของลูกค้าก็เลยทำ Nostalgia Marketing เอาเมนูเก่าที่เคยฮิตกลับมาขายใหม่ พร้อมเอาใจลูกค้าด้วย Content สื่อสารที่ทำให้รู้สึกว่าแบรนด์พร้อมรับฟังและตอบรับความคิดเห็นของลูกค้า แล้วแบบนี้จะไม่โดนใจแฟนคลับได้ยังไง !
กล้องฟิล์ม KitKat
เรียกว่าได้ใจคนชอบถ่ายภาพชิค ๆ กันไม่เบา สำหรับ Nostalgia Marketing จากแบรนด์ KitKat ที่เคยออกสินค้าเป็นกล้องฟิล์มใช้แล้วทิ้ง แพ็กมาพร้อมขนม KitKat 6 ชิ้น (1 แพ็ค) ด้วยราคาที่ไม่สูงเกินไป ได้ทั้งกล้อง ได้ทั้งช็อกโกแลต ทำให้ไม่ใช่แค่คนรักกล้องฟิล์มเท่านั้นที่แห่กันมาซื้อโปรฯ นี้ แต่คนทั่วไปที่อยากลองใช้กล้องฟิล์มและเป็นลูกค้าเก่า KitKat อยู่แล้ว ก็ยอมเพิ่มเงินที่เคยจ่ายให้กับแบรนด์นี้เพื่อรับน้องกล้องไปลองเล่น ลองสัมผัสบรรยากาศความวินเทจชิค ๆ ด้วยเหมือนกัน
ใครเคยถ่ายรูปจากกล้อง KitKat กันแล้ว มาอวดรูปให้ดูหน่อย ~
นอกจากตัวอย่างที่แอดเอามาให้ดูแล้ว 1-2 ปีมานี้ Nostalgia Marketing ถูกหยิบมาใช้บ่อยมาก โดยเฉพาะการนำเสนอของสื่อที่หยิบเอาคอนเซปต์นี้มาใช้กันเยอะจนสังเกตได้ ทั้งการกลับมาฉายซ้ำของหนัง แฟนฉัน, หนังเรื่อง 4Kings, การจัดคอนเสิร์ต Kamikaze Party Reunion, MV เพลง มานะ มานี ฯลฯ
ทั้งนี้ เพราะว่ามีหลายแบรนด์ที่หยิบเทรนด์การตลาดแบบนี้มาเล่นเยอะแล้ว ถ้าเราอยากจะลองทำบ้างก็ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างแต่ยังคงเชื่อมโยงกับแบรนด์ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายยังอยากมีส่วนร่วม และรู้สึก Relate กับแบรนด์ของเราได้จริง ๆ
โฆษณา