11 ม.ค. เวลา 04:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (The Stock Exchange of Thailand)

✅TIPH : OPPORTUNITY DAY, Q3/2023

☑️บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
🔷บริษัทลูก ‘ทิพยประกันภัย (TIP)’
▪️ ผลประกอบการงวด 9 เดือน มีเบี้ยประกันวินาศภัยรับรวม 22,722 ล้านบาท เติบโต 5.9% โตมากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม
▪️ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 2 (Market share : 10.90%) ของประเทศไทย เป็นรองเพียง ‘วิริยะประกันภัย’
▪️ เบี้ยประกันภัย (Non-motor) มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 1 / 17,563 ล้านบาท เติบโต 7% รวมถึงมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 1 ทั้งในหมวดย่อยของประกันภัยเบ็ดเตล็ด (อุบัติเหตุส่วนบุคคล สุขภาพ) อัคคีภัย
▪️ ส่วนของประกันอัคคีภัยซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 1 นั้นไม่เติบโต ลดลงเล็กน้อย เนื่องจากมีการรับโอนพอร์ตประกันภัยมาจากบริษัทที่เพิ่งล้มละลายไป (SMK) ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์พิเศษ แต่หากคำนวณการเติบโตแบบปกติจะเติบโตมากขึ้นถึง 8%
▪️ ส่วนของประกันภัยรถยนต์ มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 7 (4.4%) / อันดับที่ 1 คือ ‘วิริยะประกันภัย’ (22%)
▪️ TIP มีสัดส่วนพอร์ตเบี้ยประกันภัยรถยนต์อยู่ที่ประมาณ 22.8% จากเบี้ยประกันภัยรับรวม ซึ่ง TIP มีนโยบายรักษาสัดส่วนพอร์ตประกันภัยรถยนต์ไม่ให้เกิน 30% จากเบี้ยรับรวม เนื่องจากไม่ต้องการลงไปแข่งขันด้านราคา เพราะประกันภัยรถยนต์มีอัตราส่วน ‘Loss Ratio’ สูง กำไรบาง จึงต้องระวังเป็นพิเศษ และพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิให้สม่ำเสมอ
▪️ ประกันภัยทางทะเลและการขนส่ง มีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับที่ 3 ไม่ค่อยเติบโต ปีที่ผ่านมามี ‘Loss Ratio’ สูง กำลังค่อยๆปรับปรุง
▪️ ภาพรวมมีการปรับราคาขึ้นของเบี้ยประกันภัยเฉลี่ยประมาณ 10% และมีปริมาณงานเพิ่มขึ้นประมาณ 20% คือมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น แต่ลูกค้าใหม่นั้นมีเบี้ยประกันภัยเฉลี่ยต่ำกว่า
▪️ ปีที่ผ่านมามีการเปิดตัว ‘Insurverse’ ประกันภัย Digital online 100% เจ้าแรกในประเทศไทย มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ประกันภัยส่วนบุคคล เช่น ประกันภัยรถยนต์ สุขภาพ อัคคีภัย อุบัติเหตุ ท่องเที่ยว Cyber security และสัตว์เลี้ยง มีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ผลิตภัณฑ์ และมีแผนจะผลักดันบริษัทนี้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) ภายใน 5 ปี
▪️ ศึกษาการเข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชา เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตดี และตอนนี้ที่กัมพูชา มีบริษัทประกันภัยรายใหญ่เพียงเจ้าเดียวซึ่งครองส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 40% เชื่อว่าจะสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งได้ เพราะเรามีศักยภาพและชาวกัมพูชาชอบสินค้าไทย
▪️ สรุปภาพรวม TIP มีการเติบโตมากทั้งในส่วนของการรับประกันภัย และการลงทุน แต่ตัวเลขดังกล่าวยังได้รับผลดีจาก Covid อยู่บ้าง
▪️ ‘บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด’ ธุรกิจด้านสินเชื่อที่ดินและขายฝาก ที่ร่วมลงทุนกับ ธ.ออมสิน และ บางจาก (BCP) เริ่มทำกำไรแล้ว มีการปล่อยสินเชื่อไปกว่า 80% จากเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท / 100,000 ราย
▪️ เปิดตัว ‘บริษัท เงินดีดี จำกัด’ ธุรกิจด้านสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งจับมือกับ ธ.ออมสิน มีข้อได้เปรียบเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด เข้าถึงง่ายกว่า
🔷เป้าหมายจาก CEO
▪️ คาดการณ์ว่าเบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งปี 2023 ประมาณ 35,000 ล้านบาท และจะสามารถเติบโตสูงขึ้น 7-8% ในปี 2024 สูงกว่าอุตสาหกรรม
▪️ ปี 2024 วางงบลงทุนอีก 2,000 ล้านบาท มุ่งเน้นลงทุนในต่างประเทศ เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา
▪️ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ต่อการลงทุนในอุตสาหกรรมสุขภาพและยานยนต์ เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตสูงในอนาคต
✴️ต้องการเป็นเบอร์หนึ่งของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยไทย ภายในปี 2027
🔷สมาคมประกันวินาศภัยไทย คาดการณ์เบี้ยประกันภัยรับรวมทั้งปี 2023 เติบโต 4-5% ประมาณ 286,440 ล้านบาท และจะเติบโตต่ออีก 5-6% ในปี 2024 ทะลุเกิน 302,475 ล้านบาท ขณะที่ค่าเฉลี่ย ‘Loss Ratio’ ของทั้งอุตสาหกรรมประกันวินาศภัยไทยอยู่ที่ 54.5%
🔷จากข้อมูลการเติบโตย้อนหลังของอุตสาหกรรม เบี้ยประกันวินาศภัยรับรวมในประเทศไทยเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4-5% ต่อปี (5 ปีย้อนหลัง) ขณะที่วิจัยกรุงศรีคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในระยะ 3 ปีข้างหน้าเฉลี่ย 3% ต่อปี และเศรษฐกิจไทย 3.4% ต่อปี
🔷จุดเด่นและความแข็งแกร่งของ ‘ทิพยประกันภัย’ คือกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่และการรับงานประกันภัยโครงการขนาดใหญ่จากภาครัฐในอนาคต เช่น สินค้าเกษตร พืชไร่ โครงสร้างพื้นฐานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โครงการแลนด์บริดจ์ โครงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ซึ่งมีแผนการดำเนินงานที่เริ่มชัดเจนมากขึ้น รวมถึงงานภาคเอกชน เช่น กลุ่มการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร การขนส่ง เป็นต้น
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
โฆษณา