12 ม.ค. เวลา 02:17 • การศึกษา

โศลกเว่ยหล่าง

ที่อบรมพระจื้อเต้า (志道) ในกรณีที่หลงผิดคิดว่านิพพานคือความขาดสูญ
อนุตตรมหานิพพาน แจ่มจรัสเรืองอำไพ
ปุถุชนถือว่าตาย เดียรถีร์ไซร้ยึดว่าสูญ
พวกขวักไขว่ในสองยาน หลงคิดอ่านว่าไม่กระทำ
ทั้งหมดเพราะอารมณ์นำ อีกฐานนำจาก ๖๒ ทัศน์
ยึดมายานามบัญญัติ สิ่งใดจัดเป็นนัยแท้
มีเพียงพิชญ์ภูมิกล้าแก่ เข้าใจแท้ไร้ยึดละ
พึงรู้ว่าในขันธ์ห้า อีกอัตตาในขันธ์นั้น
ภายนอกเห็นปวงรูปพรรณ ทั้งเสียงสรรค์อันมากมาย
เสมอดุจมายาฝัน ไม่เกิดทัศน์อริยะสามัญ
ไม่คิดเดาในนิพพาน สองขั้วขาดสามภาวะสิ้น
สนองใช้เหล่าอินทรีย์ แต่ไม่มีเจตที่ใช้
รู้แยกแยะปวงธรรมได้ แต่ก็ไร้เจตแยกแยะ
แม้นไฟผลาญชลาสินธุ์ วายุภินท์เขาทลาย
นิจจังแท้สุขพริ้งพราย นิพพานใหญ่ฉันนี้แล
วันนี้ข้าจำใจสอน เพื่อให้รอนทิฏฐิมิจฉา
อย่าตีความตามวาจา คงพอจะรู้ธรรมนัย
แม้นไฟผลาญชลาสินธุ์ วายุภินท์เขาทลาย
นิจจังแท้สุขพริ้งพราย นิพพานใหญ่ฉันนี้แล
วันนี้ข้าจำใจสอน เพื่อให้รอนทิฏฐิมิจฉา
อย่าตีความตามวาจา คงพอจะรู้ธรรมนัย
無上大涅槃 圓明常寂照
凡愚謂之死 外道執為斷
諸求二乘人 目以為無作
盡屬情所計 六十二見本
妄立虛假名 何為真實義
惟有過量人 通達無取捨
以知五蘊法 及以蘊中我
外現眾色像 一一音聲相
平等如夢幻 不起凡聖見
不作涅槃解 二邊三際斷
常應諸根用 而不起用想
分別一切法 不起分別想
劫火燒海底 風鼓山相擊
真常寂滅樂 涅槃相如是
吾今強言說 令汝捨現見
汝勿隨言解 許汝知少分
โฆษณา