12 ม.ค. เวลา 09:42 • ปรัชญา

ศิลปะแห่งพละกำลัง

พละกำลังเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่จะนำพาเราไปสู่เป้าหมาย ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนไหนที่ปราศจากพลัง ทุกคนล้วนต้องใช้พละกำลังในการขับเคลื่อนความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นกำลังสติปัญญา กำลังกาย กำลังใจ กำลังแรงงาน ทุกพลังล้วนมีความสำคัญที่จะทำพาเราไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต
ถ้าพูดถึงเรื่องพละกำลังแล้ว ทำให้ผมนึกถึงชายคนหนึ่งในสมัยสามก๊ก เป็นชายที่ใช้พละกำลังจนได้ดี ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ชายผู้นั้นคือ เตียนอุย ทหารที่คนขี้ระแวงอย่างโจโฉยังไว้ใจ
เตียนอุย เป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ จิตใจซื่อสัตย์กล้าหาญ มีพละกำลังมหาศาล และพละกำลังนี้เองที่ทำให้เตียนอุยได้มาเป็นทหารของโจโฉ เตียนอุยได้สร้างวีรกรรมการต่อสู้กับเสือ และจับเสือด้วยมือเปล่า จึงมีคนไปบอกเรื่องราวความกล้าหาญและพละกำลังของเตียนอุยให้โจโฉฟัง จึงได้รับราชการกับโจโฉตั้งแต่นั้นมา
มีอยู่วันหนึ่งมีเสาธงขนาดใหญ่ ถูกลมพายุพัดจะล้มลง มีทหารไปช่วยกันพยุง20กว่าคนก็ยังไม่ไหว แต่เตียนอุยเข้าไปพยุงคนเดียวก็ตั้งตรงได้เหมือนเดิม จากวีรกรรมในครั้งนั้น ทำให้โจโฉถูกใจมาก ให้เป็นองครักษ์คู่กาย ไปไหนก็เอาเตียนอุยไปด้วยตลอด
เตียนอุยใช้พละกำลังที่มีช่วยให้โจโฉพ้นภัยจากศัตรูหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งที่ลิโป้ ขุนพลที่เก่งกาจที่สุดในยุคสามก๊ก ตามไล่ฆ่าโจโฉ ก็ได้เตียนอุยกับยอดฝีมืออีก5คนของโจโฉ ช่วยกันขวางลิโปไว้ได้ โจโฉถึงรอดตายมาได้อย่างหวุดหวิด
แต่สุดท้ายผู้ชายที่มีกำลังมหาศาลอย่างเตียนอุย ก็ต้องมาพลาดท่า เพราะ 2 สิ่งนี้ 1.คือนารี 2.สุรา
อย่างแรกคือนารี ผู้นำหายนะแรกนี้มาคือโจโฉเจ้านายของเตียนอุยนั่นเอง เพราะดันไปถูกใจนางเจ๋าซือ อาสะใภ้ของเตียวสิ้ว และนำไปเป็นภรรยา เตียวสิ้วก็แค้นวางแผนสังหารโจโฉ
หายนะที่ 2 คือสุรา ในแผนการสังหารโจโฉนั่น คือต้องกำจัดทหารเอกอย่างเตียนอุยออกไปก่อน โดยการมอมเหล้า และเอาทวนคู่อาวุธคู่ใจของเตียนอุยออกไป
แต่ถึงจะวางแผนรัดกุมขนาดไหนก็ไม่สามารถ สังหารโจโฉได้ เพราะเตียนอุยอีกเช่นเคย ขนาดถูกมอมเหล้า ก็ยังอุส่าตื่นขึ้นมาช่วยให้โจโฉหนีไปได้ เขาใช้พละกำลังที่เขามี ทำภารกิจสุดท้ายในชีวิต คือการช่วยชีวิตโจโฉเอาไว้ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอาวุธคู่กาย แต่ก็ต่อสู้อย่างกล้าหาญจนตัวตายในครั้งนั้น สร้างความเศร้าเสียใจแก่โจโฉอย่างมาก
ถอดบทเรียนจากเรื่องนี้
พละกำลังคือสิ่งที่นำพาเราไปสู่ความสำเร็จได้ แต่ต้องรู้จักควบคุมทิศทาง อย่าแวะออกนอกเส้นทาง ในชีวิตคนเรามันจะมีสิ่งล่อใจเยอะ ซึ่งมาในรูปแบบต่างๆ เช่น เงินทอง อำนาจ สิ่งอบายมุขต่าง ๆ สุรา การพนัน และเพศตรงข้าม สิ่งเหล่านี้จะพาเราออกนอกเส้นทางของความสำเร็จ ถ้าวันนั้นโจโฉไม่ลุ่มหลงสตรี ก็คงไม่เสียลูกชายคนโตและทหารเอก เตียนอุยถ้าไม่กินเหล้าจนเมามาย และมีสติวางกำลังทหารรักษาความปลอดภัย ก็จะไม่สิ้นชีพแบบนี้
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ถ้าชอบกดถูกใจ กดแชร์ คอมเมนต์ เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ
เรียบเรียงโดย : ชนดิเรก
โฆษณา