12 ม.ค. เวลา 12:24 • กีฬา

ความทรงจำในวัยเด็กที่มีต่อสตาร์ซอคเกอร์

ในวัยเด็กมีความทรงจำกับนิตยสารนี้เยอะมากเพราะช่วงนั้นการดูฟุตบอลนอกหรือติดตามข่าวสารนั้นนเป็นไปได้ยากลำบากช่วงนั้นติดตามผ่านข่าวกีฬา ซึ่งก็จะได้ดูเพียงข่าวล่าสุดไม่ทราบถึงเรื่องราวรายละเอียดมากนัก ย้อนกลับมาตอนเจอสตาร์ซอคเกอร์ฉบับแรกจำได้ดีเพราะเป็นรูปชินจิคางาวะ ในชุดปีศาจแดงสุดเท่และยิ่งในช่วงนั้นแมนยูเป็นทีมที่เรียกว่าเก่งเป็นสุดยอดทีมแห่งเกาะอังกฤษเลยก็ว่าได้ จนในช่วงแรกเริ่มที่ติดตามจะออกไปทางของแมนยูมากจนเกือบจะกลายเป็นสาวกของเรดส์เดวิลไปซะแล้ว
ซึ่งในยุคนั้นผมเป็นเด็กต่างจังหวัดดังนั้นการจะซื้อหนังสือสักเล่มแต่ละครั้งก็ต้องเข้าตัวอำเภอกันเลยทีเดียว อย่างที่รู้ๆกันคือการสัญจรคมนาคมในต่างจังหวัดช่วงนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบากจะเข้าอำเภอที่ก็ต้องรอรถสองแถวซึ่งมีวิ่งแค่ช่วงเช้าเที่ยวเดียว
และปกติแม่ผมจะเข้าตลาดทุกวันพุธทุกสัปดาห์และนั่นคือวันที่จะได้หนังสือสตาร์ซอคเกอร์สักเล่มซึ่งเป็นการรอที่แสนจะยาวนาน และหากอาทิตย์ไหนที่แม่ของผมไปไม่ทันหนังสือหมดก่อนก็อดกันไป และการดูฟุตบอลของผมในตอนนั้นคือจะรอฟังผลและรอดูไฮไลต์ซึ่
งก็มีไม่ครบทุกคู่
เมื่อได้มาแล้วก็จะเปิดส่วนที่ชอบอ่านก่อนเลยนั่นก็คือบทความของฟุตบอลอังกฤษซึ่งจะเขียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บ้าง สถานการณ์ปัจจุบันบ้าง ซึ่งฟินสุดๆของคนชอบ ฟุตบอลแดนผู้ดี และที่ชอบอีกอย่างคือการที่มีโปสเตอร์ให้มันทำให้ได้เห็นนักเตะชัดๆเท่ๆซึ่งสมัยก่อนไม่มีโทรศัพท์จึงเป็นไปได้ยากที่จะเห็นแอ็คชั่นต่างๆของนักเตะ
ส่วนมากจะดูผลทางสตาร์ซอคเกอร์ซึ่งจะมีรายชื่อผู้ทำประตู ตารางคะแนน เช็คเสร็จก็มาอ่านบทความต่อมันเป็นเหมือนการเชียร์ฟุตบอลผ่านตัวหนังสือซะมากกว่าซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการได้รู้จักกับลิเวอร์พูลซึ่งยุคนั้นลิเวอร์พูลคือทีมกลางตารางลุ้นอันดับสี่หรือพื้นที่บอลถ้วยยุโรปก็ยากเรื่องแชมป์นี่ไม่ต้องพูดถึงเลยครับ
ผิดกับแมนยูที่กวาดมาทุกถ้วยจนทำให้แฟนแมนยูชอบคุยโอ้อวด (เป็นบางคนนะครับ) จนบางทีผมก็เข้าใจทำไมต้องขนาดนั้นจึงเกิดความอคติกับแฟนแมนยูขึ้นจนตอนคิดว่าต้องหาทีมเชียร์จริงๆจังๆละ จนไปเจอบทความนึงที่เขียนไว้ถึงความยิ่งใหญ่ของลิเวอร์พูลในยุคก่อนในสตาร์ซอคเกอร์ และที่สะดุดตาสะกิดใจที่สุดกับคำว่า “คู่ปรับอริตลอดกาลของลิเวอร์พูลก็คือแมนยู”
และนี่แหละครับคือจุดที่ทำให้ผมเชียร์ลิเวอร์พูล จากวันนั้นผมจะสนใจกับบทความของลิเวอร์พูลมากอ่านไปอินไปซึ่งมันสวนทางกับผลงานของลิเวอร์พูลยุคนั้นมาก (เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังถึงการเชียร์ลิเวอร์พูลยุคระยำใจของผมเป็นยังไง) แต่ที่มาเขียนบทความนี้ม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับแฟนบอลแมนยูแต่อย่างใด ผมเขียนเพื่อละลึกความหลังในวัยเด็กในวันเด็กที่กำลังมาถึงและผมเขียนขึ้นเพราะอยากขอบคุณสตาร์ซอคเกอร์ที่ทำให้ผมรู้จักลิเวอร์พูล
และลิเวอร์พูลได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมไปโดยสมบูรณ์ลิเวอร์พูลคือความสุขลิเวอร์พูลคือทุกๆอย่างของผม ถ้าไม่มีสตาร์ซอคเกอร์ผมคงไม่รู้จักและรักลิเวอร์พูลขนาดนี้ขอบคุณครับ.
ถ้าไม่มีสตาร์ซอคเกอร์ผมคงไม่รู้จักและรักลิเวอร์พูลขนาดนี้ขอบคุณครับ.
โฆษณา