13 ม.ค. เวลา 00:15 • สิ่งแวดล้อม

ของขวัญวันเด็ก

เห็นภาพรอยยิ้มของเด็ก ๆ ที่ได้รับขนมนมเนยมากมายก่ายกองที่ผู้ปกครองและคณะครูมอบให้ในวันเด็กชนิดที่ว่ากิน 3 วัน 7 วันคงไม่หมด ชวนให้คิดถึงว่าของขวัญอะไรนะที่มีคุณค่ามากที่สุดสำหรับเด็กที่ผู้ใหญ่ควรจะมอบให้แก่เยาวชนผู้ที่จะเติบโตมาเป็นอนาคตของชาติต่อไป
1).อาหารดีมีประโยชน์ปลอดภัยไร้สารพิษ
ต้นไม้ใหญ่ยังต้องอาศัยดินดีชีวิตคนเราก็ไม่ต่างกัน
มีข้อมูลการสุ่มตรวจสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่ปนเปื้อนอยู่ในพืชผักผลไม้ที่วางขายอยู่บนเชลล์ในห้างสรรพสินค้าที่มีตรารับรองว่าเป็นผลผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษแต่ผลตรวจออกมากลับไม่เป็นไปอย่างที่หลายคนเข้าใจ
พืชผักผลไม้หลายชนิดปนเปื้อนด้วยสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพลองคิดดูสิครับว่าหากเด็กๆต้องรับประทานสารเคมีเหล่านี้เข้าไปทุกวันทุกวันผลที่ตามมาในอนาคตสุขภาพร่างกายของเขาจะเป็นอย่างไร
2).อากาศดี
อากาศดีมีค่ามากกว่าทองคำ
คงไม่ดีแน่หากมองไปทิศทางใดเต็มไปด้วยฝุ่นควันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างเช่นกรุงเทพมหานครฯ ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่อยู่ในเกณฑ์สีส้มเกินกว่าค่ามาตรฐาน สร้างความเดือดร้อนรำคาณให้กับเด็ก ๆ และผู้คนไม่น้อย
พื้นที่อื่น ๆ ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยโดยเฉพาะในเขตพื้นที่
ที่มีการเผาป่า เผาเศษซากวัสดุทางการเกษตร เช่น ใบอ้อย ตอซังข้าว ฟางข้าวอย่างนี้เป็นต้น
ลองเข้าไปสำรวจโรงพยาบาลช่วงนี้จะเห็นได้ว่าคนไข้ส่วนใหญ่ที่เป็นเด็กและคนชรามักจะเจ็บป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ
3).การเรียนดี
ฐานของตึกคืออิฐฐานของชีวิตที่ดีคือการศึกษา
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโอกาสทางการศึกษาของเด็กที่มีฐานะยากจนกับคนที่มีฐานะร่ำรวยนั้นแตกต่างกันมาก
โอกาสทางการศึกษาของเด็กที่อยู่ในชนบทกับเด็กที่อยู่ในตัวเมืองนั้นคุณภาพทางการศึกษาที่พวกเขาได้รับนั้นช่างแตกต่างกันไกล
แต่โชคดีที่ทุกวันนี้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยสนับสนุนการศึกษาเป็นอย่างมาก
แต่ social media ก็เป็นเหมือนดาบสองคมที่มีทั้งประโยชน์และมีโทษ หากผู้ที่ใช้ยังไม่มีวุฒิภาวะที่ดีพอโดยเฉพาะเด็ก ๆ และเยาวชนเสียผู้เสียคนเสียเงินเสียอนาคตไปไม่น้อย
เป็นไปได้ไหมครับว่าเด็ก ๆในประเทศไทยที่ปัจจุบันอัตราการเกิดนับวันจะลดน้อยถอยลงไปทุกที ฝากถึงผู้มีอำนาจทั้งหลายหันมาให้ความสำคัญสำหรับการศึกษากับลูกหลานเยาวชนที่จะเป็นอนาคตต่อไปของชาติให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน
หากเด็ก ๆ ในวันนี้ได้รับอาหารดีมีประโยชน์ได้สูดอากาศบริสุทธิ์เต็มปอดได้รับการศึกษาที่ดีมีมาตรฐานเชื่อแน่ครับว่าอนาคตประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วคงอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
มันขึ้นอยู่กับว่าผู้ใหญ่ในวันนี้ ครั้งหนึ่งในอดีตทุกคนก็เคยเป็นเด็กมาก่อนจะหันมาร่วมมือร่วมใจกันสร้างอนาคตที่ดีให้แก่เยาวชนของชาติร่วมกันหรือไม่
สุขสันต์วันเด็กครับ
เกษตรเอสสามชัยโซไซตี้
อยากเห็นคนในสังคมมีรอยยิ้มและความสุข
ภาพ หญิงงาม วรรณคดี
โฆษณา