13 ม.ค. เวลา 07:55 • ท่องเที่ยว
ประเทศไทย

พาสปอร์ตทรงอิทธิพล 2024 : 6 ประเทศรั้งแชมป์ ไทยอันดับ 63

**พาสปอร์ตทรงอิทธิพล** เป็นดัชนีที่วัดความสามารถในการเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึง (visa-on-arrival) โดยบริษัท Henley & Partners จัดทำขึ้นเป็นประจำทุกปี
3
**ผลการจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลประจำปี 2024** พบว่ามี 6 ประเทศที่ครองอันดับ 1 ร่วมกัน ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสเปน สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 194 ประเทศทั่วโลก
**อันดับ 2** ได้แก่ ฟินแลนด์ เกาหลีใต้ และ สวีเดน สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 193 ประเทศทั่วโลก
**อันดับ 3** ได้แก่ ออสเตรีย เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 192 ประเทศทั่วโลก
**อันดับ 4** ได้แก่ เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก นอร์เวย์ โปรตุเกส และ สหราชอาณาจักร สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 191 ประเทศทั่วโลก
**อันดับ 5** ได้แก่ แคนาดา สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 190 ประเทศทั่วโลก
**สำหรับประเทศไทย** อยู่ในอันดับที่ 63 สามารถเดินทางเข้าประเทศอื่นๆ โดยไม่ต้องขอวีซ่าหรือทำวีซ่าเมื่อเดินทางไปถึงได้ 82 ประเทศทั่วโลก
**ปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพล** ได้แก่
* ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
* ความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ
* นโยบายการขอวีซ่าของประเทศต่างๆ
**การถือพาสปอร์ตทรงอิทธิพล** มอบสิทธิประโยชน์มากมายให้กับผู้ถือ เช่น
* สามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย
* สามารถขยายโอกาสทางธุรกิจและการศึกษา
* สามารถยกระดับสถานะทางสังคม
**สรุป**
การจัดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลประจำปี 2024 แสดงให้เห็นว่าประเทศที่มีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดี ความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจที่มั่นคง มักจะมีพาสปอร์ตทรงอิทธิพล ทำให้ผู้ถือสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย
โฆษณา