13 ม.ค. เวลา 10:39 • การศึกษา
ในมุมมองส่วนตัว ผมมองที่ระบบการศึกษาก่อนครับ
บางคนอาจจะโทษว่าเด็กไทยไม่ขวนขวาย ไม่ตั้งใจเรียน จะมองแบบนั้นก็ได้ คือโยนความผิดไปให้เด็ก ผลักภาระไปให้เด็ก
แต่ผมคิดว่าที่ควรต้องมาพิจารณาก็คือระบบการศึกษา มาทบทวนการเรียนการสอน คือถ้าจะโทษเด็ก ก็คงต้องถามว่าเด็กทั้งประเทศนี่ไม่ขวนขวายหรือ? แล้วประเทศอื่นที่เด็กเขาเก่งอังกฤษกว่าไทย แสดงว่าเด็กเขาขวนขวายทั้งประเทศเลยหรือ?
คือเด็กที่มันขี้เกียจ ไม่ขวนขวายมันก็มี แต่อันดับออกมาแย่มาก หมายความว่าเด็กทั้งประเทศขี้เกียจ ไม่ขวนขวาย มันก็ไม่น่าใช่นะ
ผมว่าหากอยากให้เด็กเก่งอังกฤษ บางทีอาจจะต้องเน้นที่การฝึกพูด ฝึกเขียน มากกว่าจะไปโฟกัสเรื่องแกรมม่า ไม่ได้บอกว่าแกรมม่าไม่สำคัญนะ ก็สำคัญ เพียงแต่อาจจะค่อยให้ตามมาทีหลัง แต่อันดับแรก คือเด็กต้องเข้าใจก่อน ต้องพูดและเขียนได้ก่อน ผิดแกรมม่าไม่เป็นไร ขอให้เข้าใจภาษาอังกฤษก่อน แล้วค่อยไปเพิ่มเรื่องแกรมม่า
ที่สำคัญที่สุด คือต้องยอมรับก่อนว่าภาษาอังกฤษนั้นสำคัญ ไม่ใช่มองว่าไทยไม่ใช่เมืองขึ้น ไม่ใช่ฝรั่ง ภาษาอังกฤษไม่สำคัญ และก็ต้องยอมรับว่าเด็กไทยยังไม่เก่งอังกฤษจริงๆ หาทางปรับปรุงวิธีการสอน
ผมเคยเจอโพสต์นึงใน Facebook เป็นโพสต์ปลอบใจทำนองว่า น่าภูมิใจที่ไทยได้อันดับเกือบบ๊วยด้านอังกฤษ แต่ก็เป็นบ๊วยที่น่าภาคภูมิใจ แสดงให้เห็นว่าไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นใคร ไม่ถูกต่างชาติยึดครอง
1
ทุกวันนี้โพสต์นั้นผมยังเซฟเก็บไว้อยู่เลยครับ และยกให้เป็นโพสต์ที่โง่ที่สุดตลอดกาลตั้งแต่เล่น Facebook มา ยกให้เป็นอันดับ 1 เลย
โฆษณา