14 ม.ค. เวลา 03:33 • บันเทิง

7 อย่างที่ผมชื่นชอบในปี 2566

1. หนังสือไทย
หนังสือของคุณธนา เธียรอัจฉริยะเป็นหนังสือที่ผมต้องหามาอ่านทุกเล่ม เพราะสไตล์การเขียน การเล่าเรื่องและข้อคิดที่โดนใจ
ความลับของฟ้า เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ อ่านจบได้ในเวลารวดเร็ว เต็มไปด้วยข้อคิดมากมาย
2. หนังสือภาษาอังกฤษ
Ozan Varol เป็นผู้เขียนหนังสือขายดีชื่อ “คิดอย่างนักสร้างจรวด” และออกหนังสือเล่มที่สองชื่อ Awaken Your Genius ซึ่งเป็นหนังสือเน้นวิธีคิดแบบมีวิจารณญาณหรือ Critical Thinking
Awaken Your Genius เน้นเรื่องการใช้ความคิดของตนเอง โดยไม่ถูกคนอื่นชักจูง หรือการไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ ซึ่งเหมาะกับยุคนี้ที่รอบตัวเต็มไปด้วยเฟคนิวส์และการหลอกลวง
3. งานสัมมนา
ผมเข้าอบรมในงานสัมมนาหลายครั้งในปี 2566 ซึ่งงานสัมมนาที่ผมประทับใจที่สุดคือ Training from the BACK of the Room หรือ TBR
อ่านบทความที่ผมเขียนสรุปเนื้อหาคอร์ส Training from the BACK of the Room ได้ที่ https://shorturl.at/kGHLZ
4. ซีรีย์
ดาวซานถี่ อุบัติการณ์สงครามล้างโลก หรือ The Three Body Problem คือนิยายวิทยาศาสตร์ที่โด่งดังทั่วโลกของนักเขียนชาวจีน เกี่ยวกับการสมคบคิดเพื่อรุกรานโลก
ผมชมซีรีย์เรื่องดาวซานถี่ที่จีนสร้างใกล้เคียงฉบับนิยายมาก ประทับใจมากถึงกับดูติดต่อกัน 2 ครั้ง
นี่คือซีรีย์ดาวซานถี่ตอนแรก ชมได้ในยูทูบครับ
5. ภาพยนตร์
ตอนแรกผมไม่ได้สนใจเรื่องธี่หยดเท่าไร แต่ลูกสาวผมอยากดู ผมจึงไปดูด้วย
กลายเป็นว่า “ธี่หยด” คือหนังโรงที่ผมชอบมากที่สุดในปี 2566 เพราะหนังเล่าบรรยากาศของต่างจังหวัดในไทยหลายสิบปีก่อน ความตื่นเต้น ความสยองขวัญ รวมทั้งการเล่นของดาราที่น่าประทับใจ
6. เว็บไซต์
ตอนแรก ผมยังไม่ค่อยสนใจ ChatGPT สักเท่าไร เพิ่งมาเริ่มใช้กลางปี 2566 และใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ ในปลายปี เพราะได้ประโยชน์หลายอย่าง เช่น การให้ ChatGPT ช่วยคิดกิจกรรมการสอนที่ผมนึกไม่ออก, การช่วยอธิบายโจทย์เลขที่ผมลืมไปแล้วให้ลูกสาวเข้าใจ
ผมตั้งใจว่า ปี 2567 จะศึกษาเครื่องมือเอไอต่าง ๆ เช่น ChatGPT, Midjourney, Dall-E และนำใช้งานให้คุ้มค่าที่สุด
7. จดหมายข่าวหรือ Newsletter
จดหมายข่าวที่ผมสมัครเป็นสมาชิกอ่านทางอีเมล และชอบมากที่สุดในปี 2566 คือ Wonder Tools ซึ่งเป็นจดหมายข่าวแนะนำแอป ซอฟต์แวร์ หรือเคล็ดลับการใช้งานซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เช่น เอไอ, Canva, Google รวมถึงซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก
ผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกได้ที่ https://wondertools.substack.com/
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น เอไอ คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ การอบรมที่น่าสนใจ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา