14 ม.ค. เวลา 16:14 • ประวัติศาสตร์

📌ตอนที่ 1 “ เสือมหาอำนาจแห่งแดนล้านนา ”

...คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเสือของ หลวงปู่ครูบาน้อย ชยวังโส วัดบ้านปง เข้มขลังและทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง ลูกศิษย์ลูกหาต่างรู้กันดี ว่าถ้ามีไว้บูชาเป็นสิ่งวิเศษยิ่งนัก ไม่ใช่แค่เรื่องมหาอำนาจอย่างเดียว ยังแคล้วคลาดปลอดภัย เดินทางไปไหน ผีสางนางไม้ ภูติผีปีศาจไม่กล้าเข้าใกล้ ด้วยอำนาจบารมีเสือของท่านคุ้มครอง
...ท่านอยู่ที่วัดบ้านปง ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ท่านเกิดวันอังคาร ที่ 3 เมษายน 2440 ตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 7 เหนือ ปีจอ ท่านเป็นคนบ้านปง ต.อินทขิล อ.แม่แตง โดยกำเนิด โยมบิดาท่านชื่อ พ่อวงศ์ โยมมารดาชื่อ แม่ออน นามสกุล พงษ์คำ
...ท่านอายุได้ 13 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดบ้านปง โดยมีครูบามโนชัย วัดศรีภูมินทร์ ต.ช่อแล เป็นพระอุปัชฌายา และท่านได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาต่างๆ กับท่านครูบามโนชัย ซึ่งสมัยนั้นได้เรียนการปฏิบัติธรรม นั่งกรรมฐานเป็นส่วนมาก แล้วมักจะได้เรียนวิชาคาถาอาคม ควบคู่กันไปด้วย
...ท่านเล่าเรียน จนท่านสามารถเข้าถึงและปฏิบัติได้ดี จนท่านอายุ 23 ปี ท่านได้อุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดบ้านปง โดยมีท่านครูบามโนชัย เป็นพระอุปัชฌาย์ พระศรีวิชัย วัดป่าบง อินทขิล เป็นพระกรรมวาจาจารณ์ พระสิทธิวัดม่วงคำเป็น
พระอนุสาวนาจารย์ ท่านได้เรียนนักธรรมชั้นต่างๆ จนสอบนักธรรมตรีได้ ใน พ.ศ. 2484 และนักธรรมชั้นโทได้ในปี 2486 และนักธรรมชั้นเอก ในปี พ.ศ.2497
🎬รับชมวิดิโอเรื่อง :
ตอนที่ 1 “เสือมหาอำนาจแห่งแดนล้านนา”
...ในสมัยที่ท่านเป็นหนุ่มท่านได้เดินธุดงค์จาก อ.แม่แตง ไปสู่ อ.ฝาง ไปตามป่าช้าต่างๆ ถึงสี่เดือน ท่านจึงกลับมาจำพรรษา ที่วัดอีกครั้งหนึ่ง ท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส วัดบ้านปง เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2478 และได้รับการแต่งตั้ง เป็นเจ้าคณะตำบลอินทขิล ในวันที่ 1 กันยายน 2489 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูชั้นตรี ที่ “ พระครู ชัยวงศ์วิวัฒน์ ”
...ในวันที่ 5 ธันวาคม 2507 และชั้นโท วันที่ 5 ธันวาคม 2534 ชั้นเอกวันที่ 5 ธันวาคม 2536 และหลวงปู่ท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่ได้มีโอกาสได้ร่วมเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ล้านนา
...ซึ่งก็คือในตอนที่ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย ได้เป็นประธานการสร้างทางขึ้นดอยสุเทพ ในปี พ.ศ.2477 ท่านได้ร่วมกับโยมพ่อวงษ์ และคณะศรัทธาญาติโยมวัดบ้านปง มาร่วมสร้างทางกับท่านครูบาเจ้าและท่านได้ฝากตัว และอุปัฏฐาก ท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย และร่วมงานในการบูรณะวัดสวนดอก วัดพระสิงห์ และที่อื่นๆอีกมากมาย ครูบาน้อยท่านเป็นพระที่ใจดี มีเมตตาสูง ใครที่เคยไปกราบท่าน มักจะประทับใจในรอยยิ้มของท่านอยู่เสมอ อีกทั้งท่านยังเป็นที่เคารพรักในบรรดา ลูกศิษย์ลูกหา และพระสงฆ์อีกจำนวนมากมาย
...หลวงปู่ครูบาน้อย ท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2541 เวลา 08.30 น. ด้วยโรคชรา สิริรวมอายุของท่านได้ 101 ปี ปัจจุบันทางวัดได้เก็บรักษา สรีระร่างกายของท่าน ไว้ในโรงแก้วที่วัดบ้านปง โดยสรีระของท่าน ยังคงเป็นปกติ ไม่เน่าไม่เปื่อยแต่อย่างใด วัตถุมงคลของท่านขลังทุกชิ้น ยังเป็นของดีที่ราคายังจับต้องได้ ขอกระซิบบอกเลยว่า น่าเก็บมากๆ
โดย...ตั้ม เชียงใหม่
ขอขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก หนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์
#เสน่ห์เครื่องราง #เสือมหาอำนาจ #หลวงพ่อน้อย #วัดบ้านปง #เสือแกะ
🎬รับชมวิดิโอเรื่อง
: สืบสานตำนานการสักยันต์ไทย
โฆษณา