15 ม.ค. เวลา 15:23 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 65 แหงนมองดูท้องฟ้าโปร่งใสดี แสงแดดส่อง 🌤 มาที่ฟาร์มใช้ได้สำหรับวันนี้ที่จะสามารถทำการเคลือบหลังคาแผ่น PVC ลายไม้ที่ผมนำมาทำหลังคา 👍...
หลังจากการปูพื้นหลังคาเสร็จเรียบร้อยจากสัปดาห์ที่แล้วงานในห้วงเวลาของสัปดาห์นี้ปริมาณงานจะก้าวหน้ามากขึ้น เพราะเริ่มจัดสรรเวลาให้การทำงานต่อสัปดาห์เพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ หรือมีช่องว่างของเวลาผมจะนำมาใช้สำหรับการทำฟาร์ม HFT (Hydroponics Farm and Technology) ซึ่งก็ได้เวลาเพิ่มอย่างมากต่อสัปดาห์ก็ไม่เกิน 1-3 วัน
เพราะยังมีงานนอกฟาร์มที่ต้องไปประชุมอีก แต่อย่างไรก็ตามก็จะเพียรพยายามให้สำเร็จไม่ว่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ หรือวันไหนๆ ถ้าเรามีจิตใจที่มุ่งมั่น มีกำลังใจ มีวินัยต่อตนเองทำในสิ่งที่ต้องทำก็ย่อมประสบพบความสำเร็จอย่างแน่นอน
วันนี้อาจจะเป็นงานที่ต้องเหนื่อยมากขึ้นเพราะรู้อยู่แล้วว่าจะต้องประสบพบเจอกับอะไร ❗️ ฟังดูแล้วน่ากลัวชะมัด 😄😄😄 ก่อนอื่นผมต้องเข้าไปหาอุปกรณ์เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานนี้โดยเฉพาะนึกขึ้นได้เคยปูพื้นกระเบื้องมีเครื่องมือสำหรับขูดร่องยาแนวเป็นเหล็กอย่างดีโดยเฉพาะหัวขูดเป็นทังสเตนคาร์ไบด์ ที่มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ
ตอนนั้นซื้อมาจากห้างดัง HomePro ราคาเฉียด 500 บาทจึงเก็บไว้เป็นอย่างดี หาแทบไม่เจอ 😉 จึงหาอยู่นานพอสมควร ส่วนเครื่องมือเสริมเป็นเกียงหน้าตัดทั้งเล็กและใหญ่ที่ผ่านสนามการทำงานมาอย่างโชกโชนดูได้จากสนิมที่จับบนเกียง 😄😄😄 พร้อมแปรงปัดฝุ่น
อุปกรณ์ที่ช่วยในการทำความสะอาดร่องยาแนว
เครื่องมือพร้อมคนงานก็พร้อม (คนเดียวที่เป็นอะไรให้ฟาร์ม ❤️️ ได้ทุกอย่าง) 😄😄😄 ผมเริ่มเดินงานจากด้านกำแพงฝั่งทิศตะวันตกตรงป้ายเสาเหล็กสีดำ ตรงนี้ไม่ยากใช้เกียงเล็กแซะเศษ silicone ออกและใช้แปรงปัดทำความสะอาด ถัดมาเป็นทางยาวตลอดแนวตรงนี้เริ่มยากมากขึ้นเพราะ silicone มีความแข็งเพราะเป็นแบบยาแนวไฮบริด คุณภาพสูง ซีลเลกซ์ Sx-100 MS ที่เคย Review มาจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ถ้าต้องการรู้คุณสมบัติลองย้อนกลับไปดูครับ
เพราะความติดยึดแน่นของยาแนวไฮบริดการขูดออกเป็นเรื่องไม่ง่ายบ้างจุดผมต้องเปลี่ยนเครื่องมือไปใช้ไขควงเหล็กปากแบนแบบที่ท้ายสามารถตอกสกัดได้ หรือบางช่วงบางตอนต้องใช้น้ำยา W40 ฉีดหวังจะละลาย Silicone แต่ก็ไม่ได้ผลแต่สิ่งที่ต้องทำก็คือตั้งหน้าตั้งตาขูดอย่างเดียวอย่างอื่นไม่ต้องไปสนแล้วครับ 🥴️
การยาแนวด้วย TOA 303
บ่ายคล้อยตะวันเตรียมจะลาลับขอบฟ้าต้องเร่งมือขึ้นอีกเพื่อให้ทันกับพระอาทิตย์ 🌅 จะจากลาหลังจากขูดเอาส่วนเกินที่ต้องการออกบางช่วงยังต้องทำการยาแนว TOA 303 ทื่ซื้อเตรียมเอาไว้นำมายาแนวข้างเสากันน้ำซึมเข้าฟาร์ม และบางส่วนที่เป็นแนวยาวที่มีร่องก่อนจะลงยาแนวเก็บงานด้านล่างจะต้องติดเทปกาวย่นเอาไว้ป้องกันไม่ให้ยาแนวไหลหลุดลงไปข้างล่าง
มีหลายจุดหลายช่องที่ต้องทำเป็นช่องที่ติดกับกับส่วนด้านล่างที่จะวางรางปลูกผักตรงนี้ต้องใช้ TOA 303 เพราะมีความยืดหยุ่นสูงไม่เหมือน Sx-100 MS ที่เวลาแห้งแล้วแข็งมาก ก็คงเป็นข้อดีคนละแบบขึ้นอยู่กับการวางงานฟาร์มที่ต้องการความสะดวกและการปรับปรุงซ่อมแซมแก้ไขในอนาคต
เมื่อจัดเตรียมงานพื้นฐานรองรับการยาแนวด้วย TOA 303 แล้วยังต้องมีฟองน้ำไว้ทำการเช็คปาดแนวให้เกิดความเรียบสวยงาม ถ้าไม่มีก็ใช้นิ้วมือก็ได้แต่อย่าไปใช้นิ้วมือปาดเจ้า Sx-100 MS เดี๋ยวนิ้วจะติดกาวเป็นตังเมล้างไม่ออก 😄😄😄 ขอบอก❗️ แต่ใช้ฟองน้ำจะเป็นดีที่สุด เวลาปาดก็ต้องมีเทคนิคอย่าปาดกลับไปกลับมาเหมือนเล่นโลชิงช้าจะทำให้ยาแนวเปรอะเปื้อน ควรปาดไปทิศทางเดียวแล้วเอาฟองน้ำจุ่มล้างบีบให้หมาดแล้วจึงจะทำการเช็ดปาด ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทาง
ข้อสำคัญถ้าเห็นน้ำในภาชนะเริ่มขุ่นมัวมากๆ ก็เปลี่ยนน้ำให้สะอาดอยู่เสมอจะทำให้งานออกมาดี แต่ถ้าเป็นไปได้มีเครื่องมือที่ใช้ในการปาดยาแนวเครื่องมือปาดยาแนวที่เป็นยางจะช่วยให้แนวปาดสวยงามตามองศาของมุมที่ต้องการได้ อันที่จริงผมก็สั่งซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ส่งของมาให้จะรอก็เสียเวลาพอที่จะทำได้ก็ทำไปก่อน ถ้าส่งมาเมื่อไหร่มีจุดที่จะต้องปาดยาแนวอีกหลายจุดจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง สำหรับวันนี้เมื่อแขนมากรอให้ยาแนวแห้งดีก่อนพรุ่งนี้จะตื่นเช้าก่อนไก่โห่เพื่อมาเข้ามาทำงานที่ฟาร์มไม่รู้จะทันหรือเปล่า 🤔
รายงานเมื่อคืนไก่ 🐓 ขันตีสามครึ่งผมตื่นแล้วไปเข้าห้องน้ำเหลือบดูนาฬิกาแล้ว กลับมานอนต่อ 😄😄😄 ตื่นอีกทีก็เครารพธงชาติแล้วสรุปตื่นสาย ฮิฮิ++.... หลังจากอาหารเช้าผ่านพ้นไปก็เข้าไปในส่วนของฟาร์มประมาณเก้าโมงเช้าปีนขึ้นไปสำรวจบนพื้นหลังคาที่ปูไว้แนวที่ยา TOA 303 ไว้เรียบร้อยดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด
แหงนมองดูท้องฟ้าโปร่งใสดี แสงแดดส่อง 🌤 มาที่ฟาร์มใช้ได้สำหรับวันนี้ที่จะสามารถทำการเคลือบหลังคาแผ่น PVC ลายไม้ที่ผมนำมาทำหลังคาก็ด้วยเหตุผลมีน้ำหนักเบาราคาถูกเวลาปรับเปลี่ยนง่ายไม่ยุ่งยาก แต่ข้อเสียคือไม่ทนต่อแรงกระแทกถ้าตากแดดนานๆ มีโอกาศผุกร่อนล่อนได้เพราะแสง UV ☀️ ซึ่งไม่เหมาะนำมาใช้ภายนอกโดยตรงแต่ผมฝืนที่จะนำมาใช้ด้วยประสบการณ์และความเชื่อมั่นกับสิ่งแวดล้อมที่กำลังทำอยู่
👉การกระแทรกไม่มีความเสี่ยงมากนอกเสียจากแมวเหลือง 🐈 ที่เพ่นพ่านไล่กัดกัน หรือไม่ก็กระโดดจับนก หนู ตามประสาแมว
👉สูงขึ้นไปประมาณ 4 เมตรมีหลังคากระเบื้องคุมอยู่
👉จะทำการเคลือบผิวด้านลายไม้ด้วยน้ำยา TOA 200 สำหรับความชื้นและแมลงจำพวกปลวก ไม่มีปัญหาอะไรกับแผ่น PVC
หลังจากสำรวจเพื่อจัดเตรียมพื้นผิวพบว่าบางแผ่นยังมีคราบสกปรกที่มาจากกาวหรือฝุ่นอันนี้สำคัญมากต้องทำความสะอาดให้ดีมิฉะนั้นพอทา TOA 200 ลงไปแล้วแก้ไขไม่ได้ บางจุดที่เป็นกาวผมใช้น้ำยาอะซิโตน (Acetone) น้ำยาล้างกาวแบบเข้มข้น ถ้านึกไม่ออกให้ถามคุณสุภาพสตรี 😄😄😄 เธอรู้ดีครับเพราะใช้ล้างเล็บแต่น้ำยาไม่เข้มข้นเพราะผสมน้ำในอัตราส่วน 20 : 80 เวลาโดนมือจะรู้สึกเย็นๆ
ผมนำน้ำยา Acetone ใส่กระบอกฉีดแล้วพ่นลงบนผ้าจะใช้เช็ดเฉพาะจุดไม่ฉีดลงไปตรงๆ เพราะไม่ได้ผสมน้ำความเข้มข้นอาจทำให้ลายผิว PVC เกิดรอยถลอกได้ต้องระวังครับ ผิดกับสเปย์กระป๋องสำหรับเช็ดคราบกาวอันนั้นใช้งานดีกว่า (แต่แพง 😊)
จากนั้นก็นำลูกกลิ้งขนแกะที่ซื้อมาจากร้าน 25 บาท 5 ลูกๆ ละ 5 บาทมาล้างเศษขนด้วยกระดาษกาวย่น (ถ้านึกไม่ออกลองกลับไปอ่านบทความที่ผ่านมาครับ ผม Review ไว้แล้ว) หาภาชนะมาใส่ผมใช้กล่องอาหารที่ลูกโบว์ล้างเก็บไว้ให้มีอยู่หลายใบเลือกใช้ตามใจชอบ 😄😄😄
การเคลือบผิวด้วยน้ำยา TOA 200
นำน้ำยา TOA 200 มาใช้งานบางท่านที่ติดตามบทความที่ผ่านมาอาจมีคำถามทำไมไม่ใช้ TOA 100 ที่เคยใช้ทาเคลือบไม้ฝาเฌอร่าหรือโครงเหล็กบางส่วน คำตอบคือใช้งานคนละประเภทซึ่งทั้งสองชนิดนี้ผมมีประสบการณ์ในการใช้งานมาแล้ว ถ้าผมทำงาน Style Loft เวลาคืบผิวปูนผมใช้ TOA 100 จะเหมาะกว่าแต่ถ้าเป็นพลาสติก PVC หรือฝาที่ใช้ปูน Loft บางประเภทใช้ TOA 200 ดีกว่า
นั้นจึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผมนำ TOA 200 มาใช้งานด้วยคุณสมบัติที่เป็นน้ำยาเคลือบเงาใสกันซึมเป็นแบบสูตรน้ำทาได้ทั้งภายนอกและภายใน ทนต่อสภาพอากาศและแสง UV ทาแล้วไม่มีคราบของการเหลืองตัวให้เห็นและยังรักษาพื้นผิววัสดุที่ทาให้มีความคงทนมากยิ่งขึ้น
การทา TOA 200 ไม่ยากโดยการใช้ลูกกลิ้งทากลับไปมาเมื่อทาเสร็จรอบแรกทิ้งไว้สักพักให้แห้งแล้วจึงทำการทารอบที่สองหลังจากทาเสร็จจะเห็นว่าแผ่น PVC ที่ทาด้วย TOA 200 มีความเงาวาวมากยิ่งขึ้น ยิ่งได้เอามือไปสัมผัสลองลูบดูจะรู้สึกได้ว่ามีฟิลม์เคลือบอยู่บนผิวของแผ่น PVC และเมื่อใดที่ฝนตกลงมาหรือจะต้องทำการล้างหลังคาก็จะเป็นเรื่องง่ายเพราะคาบสิ่งสกปรกที่เกาะบนผิวฟิลม์เครือบจะหลุดออกอย่างง่ายดาย
ถ้ามีฝุ่นเกาะก็ใช้แปรงปัดผุ่นออกจึงเป็นความลงตัวที่เหมาะกับการนำมาใช้ในงานฟาร์มและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จเล็กๆ ระหว่างทางของการเดินทางไกลไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ สัปดาห์หน้ามีเรื่องที่น่าติดติดตามและน่าสนใจอีกมากมาย มาร่วมติดตามไปด้วยกันครับ สวัสดี 🙏
ในทุกเรื่องเป็นความฝัน ถ้าลงมือทำเป็นความจริง
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา