15 ม.ค. เวลา 16:00 • สุขภาพ

6 นิสัยแย่ๆ ทำลายสุขภาพหัวใจโดยไม่รู้ตัว

สุขภาพหัวใจของเราอาจอ่อนแอหรือเสียหายได้จากพฤติกรรมบางอย่างในแต่ละวัน และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงได้ ดังนั้นเราควรหยุดนิสัยที่ไม่ดีให้ทันเวลาเพื่อรักษาหัวใจให้แข็งแรงและหลีกเลี่ยงจากโรคหัวใจในภายหลัง
1. การสูบบุหรี่
แม้ว่าเราจะสูบบุหรี่เป็นครั้งคราว แต่ก็สามารถส่งผลกระทบต่ออวัยวะในร่างกายได้เกือบทุกส่วนรวมถึงหัวใจด้วย ในความเป็นจริง สารเคมีในบุหรี่ทำให้การทำงานของหัวใจลดลง เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดแข็ง ซึ่งมักทำให้เกิดอาการหัวใจวาย ดังนั้นเพื่อสุขภาพของหัวใจเราควรหยุดสูบบุหรี่ทันที
2. ทำให้ตัวอ้วนเกินไป
โรคอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการที่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ รวมถึงความดันโลหิตสูง เพื่อรักษาน้ำหนักให้แข็งแรง เราควรกินผักและผลไม้ไว้ในอาหารประจำวันของเรา
3. การบริโภคเนื้อสัตว์บางชนิดมากเกินไป
การรับประทานเนื้อแดงและเนื้อแปรรูปมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้ จากการศึกษาพบว่ายิ่งเรากินเนื้อสัตว์เหล่านี้มากเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสเป็นโรคหัวใจมากขึ้นเท่านั้น
4. ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
เครื่องดื่มเหล่านี้ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ดื่มเป็นประจำ อาจทำให้เสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหัวใจวายได้เช่นกัน
5. การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
แม้ว่าการดื่มไวน์แดงหนึ่งแก้วทุกวันจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ เมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 3 แก้วต่อวัน อาจส่งผลเสียต่อหัวใจ ทำให้เกิดความดัน ระดับเลือด และไขมันในร่างกายสูง
6. นั่งเป็นเวลานาน
ขณะเดียวกันการนั่งเป็นประจำเป็นเวลานานยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมองได้อีกด้วยแม้ว่าเราจะออกกำลังกายเป็นประจำก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการกระทำทั้งหมดนี้ส่งผลต่อระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดได้ ดังนั้น เราควรลดความเสี่ยง โดยขยับตัวเยอะๆ เดินไปรอบๆในทีทำงาน หรือลุกขึ้นบ่อยๆ
เราสามารถรักษาสุขภาพของหัวใจได้โดยการปรับเปลี่ยนนิสัยที่กล่าวมาข้างต้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ และลดความเครียด
6 นิสัยแย่ๆ ทำลายสุขภาพหัวใจโดยไม่รู้ตัว
โฆษณา