16 ม.ค. เวลา 04:10 • ท่องเที่ยว

ปีมังกรทอง กับแนวโน้มพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

จากการรวบรวมข้อมูลของทาง Booking.com เผยว่าเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ในปี 2567 แนวโน้มพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไปจากปีก่อน มีการประหยัดค่าใช้จ่าย ใส่ใจตนเอง และสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น
หลังจากที่ผู้คนต่างเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น วิกฤติทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ข่าวสาร ความกดดัน และความจำเจในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้พฤติกรรมการท่องเที่ยวนั้นเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน ผู้คนต่างมีแนวคิดที่เปลี่ยนไป
เทรนด์พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ปี 2567
1. ชอบความท้าทาย
ด้วยการลองไปจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ เปลี่ยนจากการวางแผนที่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามเช็กลิสต์ มาเป็นออกสำรวจสิ่งที่ไม่เคยเห็น หรือรู้จักมาก่อน โดย 76% ต้องการที่จะไปในจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก และ 53% มองหาทริปเดินทางร่วมกับคนแปลกหน้า รวมไปถึง “การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทดลองใช้ชีวิตกับคนในชุมชนท้องถิ่น
2. ตามรอยต้นกำเนิดของความอร่อย
นักท่องเที่ยวสายกินในปี 2567 ต้องการสำรวจไปถึงจุดกำเนิด และรากวัฒนธรรมของอาหารจานเด็ดในขณะท่องเที่ยว เพื่อค้นหาเมนูเลิศรส และหันมาอนุรักษ์อาหารแบบต้นตำรับ มากกว่าเทรนด์อาหารรูปแบบใหม่ ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวจะช่วยสร้างความภาคภูมิใจ และเป็นการกระจายรายได้ให้กับชุมชนทั่วโลก
3. ผ่อนคลายเพื่อฟื้นพลัง
เมื่อสถานการณ์บ้านเมือง เริ่มย่ำแย่เนื่องจากความวุ่นวาย ผู้คนที่กำลังเผชิญกับความวุ่นวายเหล่านี้ จึงหันมาเน้นจองทริปที่เจาะจงแค่การพัฒนาร่างกาย และจิตใจแต่เพียงอย่างเดียว เพื่อเยียวยาความรู้สึก และคลายความเครียดให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการได้อีกครั้ง เช่น การท่องเที่ยวเพื่อการนอนหลับ (Sleep Tourism) ที่ผู้ประกอบธุรกิจหันมาให้บริการที่ส่งเสริมด้านการนอนหลับ และใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยที่จะตอบโจทย์นักท่องเที่ยว เป็นต้น
4. ยกระดับวันหยุดแบบ A La Carte
วิกฤตการณ์ค่าครองชีพที่เป็นกระแสในปี 2566 ส่งผลให้ในปี 2567 นักท่องเที่ยวจะหันมาหาวิธีรัดเข็มขัดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ก็ยังต้องการยกระดับการท่องเที่ยวให้มีความหรูหราผ่านการใช้จ่ายแบบเต็มที่ในทริปสั้น ๆ หรือเลือกที่จะลดค่าใช้จ่ายด้านหนึ่งและไปเต็มที่กับสิ่งที่ตนเองต้องการมากกว่า เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์เหนือระดับ แม้จะเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาหนึ่งก็ตาม
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/2739617
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น : https://www.hotelsup.co/
โฆษณา