16 ม.ค. เวลา 05:40 • ครอบครัว & เด็ก

วันครู..

ในวัยเด็ก พอเราเลื่อนชั้นเรียนจาก ป.1 มา ป.2
เราจะรู้สึกว่า ป.2 เรียนยากนะ ต้องขยันมากขึ้น
และรู้สึกอย่างนี้ทุกๆปีของการเลื่อนชั้นเรียน
และเริ่มบอกตัวเองว่า.. เราทำได้ เราผ่านมาได้
โดยเรามีครูดี ครูเก่ง คอยอบรม สอนเราเรื่อยมา
.
.
ครูชั้นประถมที่โรงเรียนเผยอิง ครูพัว..
เป็นครูประจำชั้น ภาษาจีน สอนดีมาก
ตอนเราเป็นตัวแทนเล่านิทานของห้อง
ครูพัวเลือกเรื่อง "ซาลาเปาใบหนึ่ง"
มีคติธรรมสอนใจ เรื่องความกตัญญู
แม่ที่ยากไร้ ได้ซาละเปามา 1 ใบ
ยกให้ลูกส่าวตัวน้อยทาน
ลูกสาวบอกแม่ว่า เราแบ่งกันทานนะ
เพราะแม่ก็ยังไม่ได้ทานอะไรเหมือนกัน
แม่มองลูกด้วยน้ำตา
แม่ลูกทานซาละเปากันอย่างมีความสุข
.
.
ต่อมาชั้นประถมปลาย ที่พลับพลาชัย
ครูเกษร ครูสอนภาษาไทย
ฝึกให้เด็กอ่าน สะกด เขียนไทยให้ถูกต้อง
เขียนทุกสัปดาห์ๆละ 10 คำ
เราจะได้คะแนนเต็ม
ครูรักเรามาก ลูบหัวเรา อย่างชื่นชม
ความรู้สึกนั้น อยู่ในใจเสมอมา
ครูโรจน์ ครูสอนวิชาสังคม ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ความรู้รอบตัว
ติวนักเรียนช่วงปิดเทอม ฟรี
เพื่อสอบต่อมัธยมต้นกัน
ลูกศิษย์สอบติด สวนกุหลาบ เทพศิรินทร์
สตรีวิทย์ สายปัญญากัน
คุณครู ท่านปลื้มใจกับลูกศิษย์มากๆ
เราก็ติด ส.ว. เลือดแดงขาว เราทะนง
ตามรอยพี่เมี่ยง พี่ส่าวคนโต
.
.
ต่อมาเรียนมัธยมปลายที่ ต.อ.
การแข่งขันมากมาย
ทุกคนมุ่งมั่นต่ออุดมศึกษา
ครูให้เราฝึกทำโจทย์มากมาย
ขณะเดียวกันก็บ่มเพาะศีลธรรม
ทุกศุกร์บ่าย มีประชุมรวมที่โรงอาหาร
นักเรียนสวดสรภัญญะ
บทสวดระลึกพระพุทธคุณ
พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ
เราชอบบทสวดนี้ ไพเราะ มีความหมาย
เพื่อน ต.อ. ปัจจุบันมี line กลุ่ม
คุยกัน ทักทายกันทุกวัน
ชวนกันไปเที่ยว สังสรรค์กัน
มิตรภาพยาวนาน แน่นแฟ้น
.
.
ช่วงเรียนมหาลัย
อาจารย์ชูศักดิ์ ให้โอกาสเราทำงานวิจัย
เริ่มตั้งแต่ออกแบบสอบถาม
ถามความเห็นผู้บริโภคที่มีต่อการสร้างโรงแรม
เราสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผู้จัดการ หน่วยงานต่างๆ
สิ่งที่คาดหวัง ข้อเสนอะแนะ
เราและเพื่อนในทีม ทำครบวงจร
วิเคราะห์คำตอบ สรุปผลงานวิจัย
ได้เรียนรู้การทำวิจัยอย่างแท้จริง
ได้ค่าขนมคนละ 8 พันบาท
สมัยนั้นปี 1984.. ถือว่าเยอะมากๆ ภูมิใจมากๆ
เราทำงานชมรมคอมพิวเตอร์
หาทุน ทำจุลสาร ประชาสัมพันธ์งาน
เข้าค่ายทำประปาภูเขา
และสอนหนังสือเด็กๆ พักค้างที่บ้านชาวบ้านบ้าง
การเรียนรู้วิถีชาวบ้าน ชาวบ้านใจดี แบ่งปัน
เพื่อนสนิท ทำกับข้าวเก่ง เป็นแม่ครัวเอก
เลยชอบทานไข่ผัดชะอม ตั้งแต่นั้นมา
เพื่อน CU Stat มี lineกลุ่ม
มีเพื่อน post ข่าวสาร ธรรมะ ทุกๆวัน
ข้อคิด การดูแลสุขภาพในวัยต่างๆ
เป็นครูให้กันและกันทางอ้อม
.
.
ช่วงเรียน MBA ที่จุฬา สมัยปี 1988
อาจารย์บอกว่าต่อไปโลกไร้พรมแดน
ทุกๆคนต้องไว รู้ทันการเปลี่ยนแปลง
เรียนรู้เทคโนโลยี ข่าวสารสำคัญมาก
พี่ๆ เพื่อนสนิท ที่ช่วยกันยามเรียน
ติวกัน แบ่งเลคเชอร์กัน ทำ case study ด้วยกัน
ทุกๆอย่างล้วนเป็นครูของเรานั่นเอง
เมื่อทำงานในแต่ละที่
หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง
การเผชิญกับปัญหา อุปสรรคต่างๆ
ก็เป็นครูของเราเช่นกัน
ให้ได้เรียนรู้ แก้ไข และอยู่กับสิ่งนั้นๆได้
.
.
ยามมีครอบครัว
เรามีบทบาทหน้าที่เป็น ภรรยา
เป็นมารดาของบุตร
ขณะเดียวกัน เราก็เป็นลูกสาวของพ่อแม่
เป็นน้องสาว เป็นพี่สาวของน้องๆ
เป็นอี๊ๆ หลานๆของญาติพี่น้อง
การเกื้อกูล ดูแลกัน ห่วงใยกัน
การร่วมทุกข์ ร่วมสุข ของกันและกัน
การเจอกัน การพลัดพรากจากกัน
ล้วนเป็นครูของเราจ้า
.
.
เหนืออื่นใด
การมีโอกาสศึกษาพระพุทธศาสนา
ได้เรียนรู้พระธรรม คำสอนของพระพุทธองค์
ครูแท้ ที่สอนให้เราพ้นทุกข์จากสังสารวัฏได้
อริยสัจ4
ทุกข์ & สมุทัย .. ความทุกข์ และ เหตุแห่งทุกข์
นิโรธ & มรรค..การดับทุกข์ และ หนทางการดับทุกข์
ได้เรียนรู้คำสอนของครูบาอาจารย์
นำมาปฏิบัติ ฝึกฝน ให้เราอยู่เป็น
เย็นกาย เย็นใจ
สิ่งต่างๆ ทั้งมีชีวิต และไม่มีชีวิต
รูปธรรม นามธรรม ทั้งมวล
แม้แต่สัตว์เลี้ยงตัวน้อยๆ
ก็ล้วนเป็นครูของเรา
เราเองก็เป็นครูทางอ้อม
เขียน บันทึก เรื่องราวดีๆ
แบ่งปันกันไปจ้า
โฆษณา