16 ม.ค. เวลา 07:56 • ความคิดเห็น
เหมือนกับที่หลวงพ่อจรัญ เล่าประวัติหลวงปู่สด จันทสโร วัดปากน้ำภาษีเจริญ หลวงพ่อจรัญเล่าว่าสมัยที่ยังไปเรียนกรรมฐานที่วัดปากน้ำ หลวงปู่สดได้พูดขึ้นมาว่า โอ้โหเราเป็นทาสเขานานจัง แล้วก็พูดต่ออีกว่า แย่แล้ว อีกหน่อยมารมันจะไปอยู่ในทุกบ้าน อยู่ทุกห้องนอนของทุกคน มารที่ว่าก็คือทีวี นี่แหละค่ะ
มันเหมือนกับสารคดีฝรั่ง ที่เกี่ยวกับนาซี มันมีอยู่ทฤษฎีหนึ่งเขาบอกว่า ถ้าหากคุณโกหกใหญ่พอ โกหกบ่อยครั้งมากพอ สักวันสิ่งนั้นจะถูกเชื่อในที่สุด มันคือทฤษฎีล้างสมอง โปรประกันด้า ผ่านโฆษณาชวนเชื่อค่ะ เป็นหลักทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง แม้ว่าสิ่งนั้นจะไม่มีอยู่จริงก็ตาม แต่เมื่อคุณเห็นอะไรบ่อยๆ รับรู้อะไรบ่อยๆ สักวันหนึ่งสิ่งนั้นจะถูกเชื่อในที่สุด และครอบงำความคิดตั้งแต่เกิดจนถึงวันที่คุณตาย ครอบงำการกระทำและควบคุมความเชื่อของคนในสังคม ชอบสุดๆ เกลียดสุดๆ ไม่ชอบแบบไม่มีเหตุผล เกลียดแบบไม่ต้องหาคำอธิบาย
เราทุกคนเหมือนใช้ชีวิตอยู่ในฟาร์มปิด ที่มีการเพาะเลี้ยง หน้าที่ของเราคือกินอาหาร และทำตามคำสั่งวนลูป และสุดท้ายเราก็ถูกเชือดในที่สุด จนเราไม่ทันได้เอะใจ เราตื่นเช้าขึ้นมาวันจันทร์ ทำงานจนถึงเย็น กลับบ้านไปเจอสามีภรรยาที่แทบไม่ได้รักกันแล้ว อยู่กับลูกที่ไม่ได้คุยกันเลย วนลูปไปเรื่อยๆ เราถูกโฆษณาลวงหลอกทุกสิ่งทุกอย่าง และนี่แหละก็คือระบบทาสยุคใหม่ ภายใต้ระบบปกครองของอะไรสักอย่าง เราต้องคอยรับชมสิ่งที่เขาป้อนให้ สิ่งนั้นเลว สิ่งนี้ดี สื่อที่บิดพริ้วให้ผู้ต้องหา กลายเป็นเน็ตไอดอล
1
แต่ธรรมชาติย่อมมีกลไกในการปรับสมดุลเสมอ เมื่อเกิดวิกฤต ธรรมชาติย่อมสร้างภัยพิบัติ มันอยู่ในทุกรูปแบบของสิ่งมีชีวิต เมื่อไหร่ที่โคลนตมเริ่มหมักหมมสกปรก ย่อมมีดอกบัวที่สวยงามโผล่ขึ้นมาเสมอ คำถามนี้จึงเป็นไปได้ที่จะเกิดจากชนชั้นแรงงานที่นำลูกซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปเก็บขยะ แล้วบังเอิญคุณเดินออกไปสูบบุหรี่แล้วได้ยินคำสอนนี้ นี่คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอก แต่มันคือกลไกธรรมชาติอย่างหนึ่งค่ะ
1
เมื่อมืดมิด ย่อมมีพระอาทิตย์ส่องแสงสว่างอยู่ที่ไหนสักแห่งในจักรวาล และคงจะมีอีกหลายจักรวาลที่ยังคงมีแสง มันคือสิ่งตรงข้ามที่ธรรมชาติไม่อาจลบมันไปได้ เมื่อมีหลุมดำที่ดูดกลืนทุกสิ่ง ก็ย่อมมีหลุมขาวที่ปลดปล่อยพลังงานออกมา สิ่งนี้คือความเป็นคู่ เป็นนิรันดร์ เป็นหยินหยาง เมื่อใดที่สังคมสกปรกจนถึขีดสุด ย่อมมีความสวยงามผุดออกมา เหมือนกับที่คุณบังเอิญได้ยินจากคนเก็บของเก่า
2
โฆษณา