17 ม.ค. เวลา 13:14 • ข่าว

ชินรดา การ์เม้นท์ ซอฟต์พาวเวอร์ “กางเกงช้าง” ขายดี 6 แสนชิ้นต่อปี

สัมภาษณ์
ปัจจุบัน “กางเกงลายช้าง” ได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมของคนไทย และคนต่างชาติ จนนำไปสู่การต่อยอดสู่ “กางเกงลายแมว” และ “กางเกงลายลิง” เบื้องหลังความสำเร็จของกางเกงช้าง มีผู้ผลิตหลายคน แต่ผู้ผลิตและจำหน่ายรายใหญ่หนึ่งเดียวในประเทศไทย
ตอนนี้ต้องยกนิ้วให้ “ชินรดา การ์เม้นท์” ทุนท้องถิ่นเชียงใหม่ ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จากโฮมออฟฟิศเล็ก ๆ ขยายสู่โรงงานสไตล์โมเดิร์น บนพื้นที่ 4 ไร่ ภายในระยะเวลา 10 ปี เพื่อรองรับกำลังการผลิตทุกกลุ่มสินค้ามากกว่า 100 ไอเท็ม จำนวนมากกว่า 6 แสนชิ้นต่อปี
“กิ่งกาญจน์ สมร” หรือคุณแจ๊ค กรรมการผู้จัดการ และ “จักรภูมิ สมร” หรือคุณเก่ง กรรมการ บริษัท ชินรดา การ์เม้นท์ จำกัด 2 สามี-ภรรยาที่ช่วยกันก่อร่างสร้างตัวมา ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนปี 2567 ที่เตรียมดัน Soft Power “กางเกงช้าง” สู่สินค้าแฟชั่น เจาะตลาดกลุ่มออนไลน์ไลฟ์สดในประเทศ และตลาดโลก
3
ย้อนตำนานกางเกงช้าง
กิ่งกาญจน์เล่าว่า กว่าจะมีโรงงาน “ชินรดา การ์เม้นท์” อย่างทุกวันนี้ ได้เริ่มต้นเมื่อปี 2556 อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองและมีเวลาเลี้ยงลูกด้วยตัวเองควบคู่ไปด้วย จึงลาออกจากงานประจำ โดยมองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคือ คุณแม่เป็นช่างรับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้าอยู่แล้ว
1
ขณะที่คุณเก่ง เรียนจบด้านสิ่งทอจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา สามารถทำแพตเทิร์น ออกแบบดีไซน์เสื้อผ้าได้ บวกกับตัวเองที่เรียนจบทางด้านบัญชี จึงนำศักยภาพของคน 3 คน มาผนึกรวมกัน ตัดสินใจเช่าห้องที่ไนท์บาซาร์ เชียงใหม่ เปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้าเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2556 ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์ในการขายหรือทำธุรกิจมาก่อน โดยสินค้าชิ้นแรกที่คุณเก่งทำแพตเทิร์น และคุณแม่ตัดเย็บคือ “กางเกงช้าง” ที่ทำจากผ้าแมมเบิร์ต
4
เหตุผลที่เลือกทำ “กางเกงช้าง” ขาย เนื่องจากเห็นชาวต่างชาติที่มาเดินเที่ยวไนท์บาซาร์นิยมใส่กัน ขณะที่กางเกงลายช้างมีวางขายอยู่ทั่วไปตามร้านแผงลอยรถเข็นย่านไนท์บาซาร์ตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว แต่คนไทยยังไม่นิยมใส่ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติทั้งฝรั่ง คนจีน เกาหลีที่มาเที่ยวเชียงใหม่จะซื้อใส่กัน และซื้อกลับไปเป็นของฝาก
2
อ่านเพิ่มเติม : https://www.prachachat.net/local-economy/news-1480402
โฆษณา