17 ม.ค. เวลา 08:28 • ไลฟ์สไตล์

เคยได้ยิน หลายคนชอบพูด เรื่อง " เข้าใจชีวิต "

มีใครเข้าใจชีวิตบ้าง ช่วยแชร์หน่อย
ฟังผิวเผิน ดูเหมือนไม่มีอะไรแต่พอคิดจะหาคำตอบ เท่านั้นละ งานเข้าเลยที่เดียว โอ้วววโห้วววว in detail รายละเอียด เยอะนะ เขียนบันทึกไว้ ก้อจะจำได้หมดหรือป่าว เอาความจริงจากประสบการณ์ตัวเองเล่า น่าจะง่ายกว่าเยอะ
แค่นั่งรถผิดฝั่งชีวิตก็พังได้นะ
ชีวิต ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เข้าใจ แต่
ชีวิต มีไว้ให้เราได้เรียนรู้ไปจนวันตาย ต่างหาก หลายคนพยายามหาคำตอบ กับชีวิต การตั้งคำถามชีวิตที่ถูกต้อง ก็เป็นส่วนนึงที่เราจะได้คำตอบที่ถูกต้องเช่นกัน เคยได้ยิน คำว่า "ถามผิดชีวิตเปลี่ยน" มั้ย นั่นแหละ เพราะฉันนั้น เรื่องสำคัญในชีวิตคือ ตั้งคำถามชีวิตให้ถูกก่อน เพราะบางเรื่องเราควบคุมได้ แต่บางเรื่องเราควบคุมไม่ได้ ก็คล้ายๆ กับ ไม่ต้องเข้าใจทุกเรื่องก็ได้ ชีวิต
แต่ที่สำคัญ คือ คุณ ต้องตั้งใจใช้ชีวิต เพราะชีวิตมีความละเอียดอ่อน ถ้าคุณตั้งใจคุณจะมองเห็นข้อบกพร่องของตัวคุณเอง และนั่นคือ จุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้คุณใส่ใจในรายละเอียดการใช้ชีวิตของคุณ เมื่อคุณมองเห็น และเริ่มวางแผนที่จะ ขัดเกลาจิตใจนิสัยที่แสนแย่ ของคุณ คุณจะได้เรียนรู้อีกมากมายจากคนรอบข้าง และสังคมที่คุณอยู่
ข้อดี คือ มันจะทำให้พฤติกรรมการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นของคุณไม่บกพร่อง ซึ่งมันช่วยได้มาก ในวัยชราของคุณ
รัตน์ ไม่ใช่คนดี และมีหลายมิติมาก ที่เลวร้ายในช่วงชีวิตที่ผ่านมา แต่รัตน์กล้าพูดได้เต็มปากว่า คนเราเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราต้องการทำมัน รัตน์ ใช้เวลา ค้นหาครูบาอาจารย์ที่ถูกจริต ทั้งสายทางธรรม และ ทางโลก ฟังคำสอนแล้วเข้าใจ อธิบายง่าย และทำตามได้จริง (คุณต้องค้นหาด้วยตัวเอง)
จนมาถึงวันนี้ เราได้เรียนรู้กับผู้คนรอบข้าง ทั้งวงใน และวงนอก การพบเจอผู้คนมากมายไม่ใช่อุปสรรคในการใช้ชีวิตของเราอีกต่อไป เพราะ ใครก้อทำให้เรา สุข ไม่ได้ และ ในขณะเดียวกัน ใครก้อทำให้เราทุกข์ไม่เช่นกัน
เพราะ ตั้งแต่วันที่เราได้ รู้จักและเข้าใจ วิธีการสร้าง ความสุข ด้วยตัวของเราเองได้ นับตั้งแต่วันนั้น เราไม่มีโอกาสได้พบเจอกับความทุกข์อีกเลย
รัตน์ขอบคุณตัวเองเสมอ และ สวดมนต์ภาวนาของให้ คนที่เรารัก ทุกคน ได้รับอานิสงส์ในการตั้งใจภาวนาจิตในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ทุกคนได้ สมดุล ชีวิตของตัวเอง และมีความสุข ด้วยตัวเอง ในแบบที่ไม่ต้องพึ่งพาวัตถุสิ่งของ รอบกาย ใดๆ ความพอดีในชีวิตจะทำให้เรามีแต่ความสุขในทุกขณะจิต ที่เรายังมีชีวิตอยู่ และ ได้ ตั้งใจทำหน้าที่ของตัวเอง ในเส้นทาง ของความสุขของตัวเอง ไป ในวันธรรมดาๆ แค่นั้น ให้ดีที่สุด
เนี้ยคือ ความสุข
ชีวิตไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย แค่ใช้ชีวิตไปตามจังหวะ ของตัวเอง ฟังเสียงหัวใจตัวเอง คุยกับตัวเองให้ชัด หาตัวเองให้เจอ อย่าเพ้อเจ้อ ไปกับสังคม ยุคนี้มากนัก
ให้ชีวิตเดินไปตามขั้นตอนของมัน ที่ถูกจัดสรรมา เรามีหน้าที่เตรียมตัวเองให้พร้อม
ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ในทุกตำแหน่ง ที่เราควรจะเป็น ทั้งเพื่อน พ่อ แม่ พี่ น้อง สามี ภรรยา และ ลูก เท่านั้น เมื่อได้พบปะ กับใครก้อขอให้โชคดี ทั้งเค้าและเรา ไปด้วยกัน
ปีนี้ อายุ 52 ร่างกายเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ต้องซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่จิตใจมีพลังงานที่ดี เข้ามาแทนที่ สัญญากับตัวเองว่าจะรักษาและพัฒนาทุกอย่างด้วยความตั้งใจ ให้ไปในทางที่ดีขึ้นและดีขึ้น จนสามารถแบ่งปันให้ผู้อื่น ได้พบหนทางแห่งความสุข เท่าที่เรามีกำลังบุญ ทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้าง ไปด้วยกัน
โฆษณา