17 ม.ค. เวลา 12:00 • สุขภาพ

ตรวจวิตามินดี ป้องกันความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง

มะเร็ง นับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย ที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี เราพบคนไทยเสียชีวิตจากมะเร็งทุกชนิดรวมกันปีละเกือบ 70,000 คน โดยทิ้งห่างจากโรคอื่นๆ ในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี ทั้งนี้มะเร็งนั้นจัดอยู่ในกลุ่มของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่มีความรุนแรงมากที่สุด และอีกวิธีคือการ ตรวจวิตามินดี เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง
คำแนะนำเพื่อป้องกันมะเร็ง
  • 1.
    น้ำหนักสมดุล
  • 2.
    ขยับร่างกายอยู่เสมอ
  • 3.
    เลือกทานอาหาร whole grain, ผักผลไม้ และถั่ว
  • 4.
    จำกัดอาหาร fast food และ อาหารแปรรูป ที่มีแป้ง น้ำตาลและไขมันสูง
  • 5.
    จำกัดการบริโภคเนื้อแดงแปรรูป
  • 6.
    ลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือสารให้ความหวาน
  • 7.
    จำกัดการดื่มแอลกอฮอล์
  • 8.
    ให้นมลูกเองสำหรับคุณแม่
สิ่งที่หมออยาก “เน้นย้ำ” กับทุกคนเกี่ยวกับสาเหตุของโรคมะเร็ง ก็คือ
จริงๆ แล้วโรคมะเร็งนั้นมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม (Genetics) น้อยมาก พบเพียง 10% โดยเฉลี่ย ที่เหลืออีกมากกว่า 90% มีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอกที่ไม่ใช่พันธุกรรม (Epigenetics)
สาเหตุส่วนใหญ่ของโรคมะเร็งเราทราบกันดีอยู่แล้ว ได้แก่ พฤติกรรมการกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ และอาหารปิ้งย่าง ไม่ทานผักผลไม้ สูบบุหรี่ ดื่มสุรา โรคอ้วน การติดเชื้อเรื้อรัง ความบกพร่องของภูมิคุ้มกัน รวมถึงความเครียดเรื้อรังด้วย
มีการศึกษาถึงความสัมพันธ์ของระดับวิตามินดีในเลือดกับอัตราการเกิดมะเร็ง แล้วพบว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญจริงๆ โดยกลุ่มคนที่มีระดับวิตามินดีต่ำ จะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่ากลุ่มที่มีระดับวิตามินดีสูง จึงสรุปได้ว่า ภาวะขาดวิตามินดีเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งมากกว่า 20 ชนิด การ ตรวจวิตามินดี และการเสริมวิตามินดีก็ช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งต้อมลูกหมาก และมะเร็งรังไข่ได้อีกด้วย
วิตามินดีต่ำในผู้ชาย
งานวิจัยในประเทศฟินแลนด์ ทำการศึกษากลุ่มผู้ชายวัยกลางคน จำนวน 19,000 คน ใช้เวลาเก็บข้อมูลทดลองนานกว่า 13 ปี พบว่า คนที่มีระดับวิตามินดีต่ำกว่าค่าเฉลี่ย มีอัตราการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก มากกว่า คนที่มีระดับวิตามินดีสูงกว่าค่าเฉลี่ย ถึง 70%
วิตามินดีต่ำในผู้หญิง
ผู้หญิงที่วิตามินดีต่ำ มีความเสี่ยงมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า คนไข้มะเร็งเต้านมที่มีวิตามินดีต่ำ พบว่า มะเร็งกระจายตัวเร็วกว่า และมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่า การเสริมวิตามินดีจึงช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งได้ 20% และยิ่งเสริมวิตามินดีเร็ว ก็ยิ่งลดอัตราการเสียชีวิตได้มากขึ้นไปอีกถึง 49%
วิตามินดีนั้นมีความสามารถช่วยในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งระดับเซลล์ในหลากหลายกลไก เช่น ควบคุมวงจรชีวิตของเซลล์ โดยมีส่วนช่วยในการบวนการควบคุมการแบ่งตัวของเซลล์ ต้านการอักเสบ ต้านการสร้างหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงก้อนมะเร็ง ต้านการเจริญเติบโตและการกระจายตัวของเซลล์มะเร็ง มากไปกว่านั้น วิตามินดียังมีหน้าที่ควบคุมการแสดงออกของยีนหลายตำแหน่ง ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็ง และการเกิดโรคภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ
สรุปว่า ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง หรือผู้ป่วยโรคมะเร็ง การเสริมวิตามินดีนั้นมีประโยชน์ชัดเจน ในการลดความรุนแรง ชะลอการดำเนินโรค และลดอัตราการเสียชีวิตได้
ในคนสุขภาพดี ที่มีวิตามินดีต่ำ การเสริมวิตามินดี สามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม แต่ในชั่วโมงนี้ ประชาชนสุขภาพดีทั่วไปทีระดับวิตามินดีไม่ต่ำ เราอาจจะยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การเสิรมวิตามินดีให้สูงขึ้นอีกหน่อย จะสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้เพิ่มอีกหรือไม่ เนื่องจากงานวิจัยหลายชิ้นยังให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน
ในกรณีนี้ ท่านผู้อ่านลองพิจารณาดูเอาแล้วกันนะครับ ว่าจะเสริมหรือไม่อย่างไร หมอไม่พันธงให้นะครับ
🩺 ปรึกษาการเสริมระดับวิตามิน
📍 W9 Wellness Center (ชั้น 3 รพ.พระรามเก้า)
🕐 เวลาทำการ : 08.00 น. -17.00 น.
📲 โทร. 092-993-6922, 1270
📷 IG : w9wellness
#วิตามินดี #วิตามินดีต่ำ #ตรวจวิตามินดี
#W9Wellness #W9WellnessCenter
#InvestInHealthYourUltimateWealth
โฆษณา