18 ม.ค. เวลา 01:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุปข่าว #เศรษฐกิจต้องรู้ ประจำวันที่ 18 มกราคม 2567

โดยมีหัวข้อข่าวที่น่าสนใจดังนี้
  • 1.
    หนี้พุ่งทุบดัชนีอุตฯ ธ.ค.ดิ่ง
  • 2.
    ธปท.เข้มกำกับแบงก์คุมสินเชื่อ-เก็บค่าฟี
  • 3.
    แค่ 17 วันหุ้นหลุด 1,400 จุด
  • ประเด็นเชิงบวก
- 'เอ็กซิมแบงก์'ชี้เป้าธุรกิจดิจิทัลมาแรง 'โซเชียลมีเดีย-เอไอ-บิ๊กดาต้า'ติดโผ | มติชน
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีความสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ โดยธนาคารโลกและองค์กรความร่วมมือดิจิทัลประเมินปัจจุบันเศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วน 15% ของการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) โลก คาดแตะ 30% ในปี 2573 โดยเทคโนโลยีดิจิทัลถูกนำไปต่อยอดหรือประยุกต์ใช้ในหลายวงการ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ นับตั้งแต่การผลิตไปถึงส่งมอบสินค้าถึงมือลูกค้า และบริการหลังการขาย
  • ประเด็นเชิงลบ
- หนี้พุ่งทุบดัชนีอุตฯ ธ.ค.ดิ่ง | ไทยโพสต์
'เอกชน' หวัง Easy E-Receipt กระตุ้นกำลังซื้อ "ส.อ.ท." ชี้หนี้ครัวเรือนยังแรงกดกำลังซื้อถดถอย ทุบดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค.2566 ทรุด หวัง Easy E-Receipt ช่วยกระตุ้น หนุนรัฐลุยปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ด้าน "แบงก์ชาติ" ปักธงปี 67 ขึงเกณฑ์ Responsible Lending ตรวจแถวแบงก์ ปูพรมแก้หนี้
- เปิด10ทำเลบ้าน-คอนโดขายอืด | มติชน
อสังหาฯต่ำ3ล้านสัญญาณอันตราย คาดใช้เวลาระบายหมด30-78เดือน อสังหาฯราคาต่ำ 3 ล้านเข้าสู่โหมดอันตราย ซัพพลาย กทม.-ปริมณฑลเหลือบาน กว่า 2.23 แสนล้าน REIC เปิด 10 ทำเลบ้าน-คอนโด ขายอืด คาดใช้เวลาระบาย 30-78 เดือน 'เสนา'มึนกู้ไม่ผ่านพุ่ง 50% 'แลนด์แอนด์เฮ้าส์'โอดผังเมืองหาที่ดินทำทาวน์เฮาส์ยาก
  • ประเด็นข่าวทั่วไป
- ธปท.เข้มกำกับแบงก์คุมสินเชื่อ-เก็บค่าฟี | กรุงเทพธุรกิจ
"แบงก์ชาติ" ชี้ปี 67 ถือเป็นปีแห่งการปูพรมตรวจสอบสถาบันการเงิน เข้มกำกับภายใต้ 3 แผนแก้หนี้ครัวเรือนยั่งยืน หวังแบงก์ให้บริการเป็นธรรมมากขึ้น เอื้อแบงก์-นอนแบงก์ปรับโครงสร้างหนี้ ก่อนเป็นหนี้เสีย พร้อมเปิดทางช่วยลูกหนี้ หลุดจากลูกหนี้เรื้อรังให้ปิดจบหนี้ได้ เตรียมเรียกแบงก์ถกเก็บค่าฟี-คิดดอกเบี้ย
- ลุยต่อ '20 บาท' ตลอดสาย เล็งขยายเพิ่มชมพู-เหลือง | ไทยโพสต์
นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้มีการดำเนินตามมาตร การอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย นำร่อง 2 โครงการ คือ 1.โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และ
2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูนคลองบางไผ่ พบว่าตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.2566-17 ม.ค.2567 มีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในวันจันทร์-ศุกร์เพิ่มขึ้น 10-12% และวันหยุดนักขัตฤกษ์เพิ่มขึ้น 25% ขณะที่ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสีม่วงในวันจันทร์-ศุกร์เพิ่มขึ้น 5% และวันหยุดนักขัตฤกษ์เพิ่มขึ้น 12% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ตั้งแต่ก่อนการประกาศใช้มาตรการดังกล่าว
- เกาะติดโรงกลั่น'ไทยออยล์'หยุดซ่อม ธพ.มั่นใจไม่กระทบ'น้ำมัน'ในประเทศ | มติชน
นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีหน่วยกลั่นน้ำมันดิบที่ 3 ของโรงกลั่นไทยออยล์ หยุดซ่อมบำรุง เป็นระยะเวลา 13 วัน ในวันที่ 16-28 มกราคม 2567 กรมจึงได้ประชุมหารือร่วมกับบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) โรงกลั่นน้ำมันทุกแห่งและผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 อย่างต่อเนื่องในวันที่ 16-17 มกราคม 2567
เพื่อติดตามสถานการณ์ เตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยพบว่าจะส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตน้ำมันอากาศยาน (JETA1) 110 ล้านลิตร น้ำมันกลุ่มดีเซลหมุนเร็ว 240 ล้านลิตร น้ำมันกลุ่มเบนซิน 60 ล้านลิตร และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) 15 ล้านกิโลกรัม
- แค่ 17 วันหุ้นหลุด 1,400 จุด | เดลินิวส์
โบรกฯ แนะกระจายลงทุน รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศตลาดหุ้นไทยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงรุนแรง โดยเมื่อเวลา 15.00 น. ดัชนีหุ้นไทยลดลงไปต่ำสุดถึง 19 จุด ทำให้ดัชนีตำกว่า 1,400 จุด ในช่วงไม่ถึง 1 เดือน ของปี 67 ซึ่งปัจจัยหลักมาจากตลาดหุ้นสหรัฐปรับฐานลง ขณะที่บอนด์ยิลด์สหรัฐและดัชนีค่าเงินดอลลาร์ปรับขึ้นค่อนข้างแรง หลังจากคณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดแถลง
ว่า แม้เฟดมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยในปี 67 แต่น่าจะปรับลดน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และไม่มีความจำเป็นที่จะรีบลดดอกเบี้ยเพราะตัวเลขเศรษฐกิจยังดีอยู่และเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 1-12 ม.ค.67 กลุ่มสถาบันในประเทศขายสุทธิ 1,319.49 ล้านบาทและนักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 6,325.87 ล้านบาท ขณะที่บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 1,346.79 ล้านบาท นักลงทุนในประเทศซื้อสุทธิ 6,298.57 ล้านบาท
- ดันเบี้ยประกัน 1 ล้านล้าน ย้ำ 'สินมั่นคง' เคลมปกติ | เดลินิวส์
นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจประกันภัยในปี 66 ขยายตัว 4.5% สูงกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ 2 เท่าตัว มีเบี้ยรับรวม 8.9-9.2 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิของธุรกิจประกันชีวิต อยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ธุรกิจประกันวินาศภัย อยู่ที่ 1.44 หมื่นล้านบาท และคาดภายในปี 69-70 เบี้ยประกันรวมจะสูงถึง 1 ล้านล้านบาท โดยมีประกันภัยสุขภาพและประกันภัยรถยนต์อีวีเป็นตัวชูโรง
- ธปท.ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อ หวังช่วยแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน | แนวหน้า
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีได้ออกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อ อย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม และมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 ถือเป็นมาตรการแก้หนี้เฟสแรก และเพื่อส่งเสริมการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรมผู้ให้บริการต้องมีการบริหารจัดการด้านการให้สินเชื่อตลอดวงจรการเป็นหนี้ ซึ่งประกอบด้วย 8 ด้าน ดังนี้
1.ผู้ให้บริการต้องมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมกับความต้องการ ความสามารถในการชำระหนี้และไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้เกินควร และกำหนดอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขที่เป็นธรรม 2.ผู้ให้บริการต้องจัดทำและควบคุมโฆษณาให้มีเนื้อหาที่ถูกต้องและชัดเจน ครบถ้วนและเปรียบเทียบเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ 3.กระบวนการขาย ผู้ให้บริการต้องดูแลให้ลูกค้าได้รับข้อมูลสำคัญครบถ้วน ไม่เกินจริง ไม่บิดเบือน
--
ติดตามเราผ่าน
Facebook: เรียลลงทุน
X: เรียลลงทุน
Blockdit: เรียลลงทุน
YouTube: เรียลลงทุน
Line: @RealLongtun
Podcast: เรียลลงทุน
โฆษณา