19 ม.ค. เวลา 02:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

สุดเจ๋ง! DeepMind Lab ใช้ AI คิดค้นวัสดุใหม่ให้โลก

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นวัสดุใหม่ ๆ ที่มีเทคโนโลยีดีขึ้น ยั่งยืนขึ้น รวมทั้งประหยัดพลังงานมากขึ้นด้วย ทำให้เรามีวัสดุสุดแกร่งอย่างกราฟีน และแอโรเจลที่มีน้ำหนักเบา เหมาะจะเอามาใช้งานในชีวิตประจําวัน
Google DeepMind แล็บลูกผสมจากอังกฤษและอเมริกา ได้พัฒนาตัวช่วย AI แสนฉลาดชื่อว่า GNoME ขึ้นมาช่วยค้นพบวัสดุใหม่ เพื่อชีวิตยุคใหม่ โดยสามารถรู้จำแพตเทิร์นจากการศึกษาตัวอย่างจำนวนมากด้วย deep learning
Google เผยแพร่ผ่าน "Nature" ซึ่งเป็นนิตยสารวิทยาศาสตร์ชั้นนําว่า GNoME ได้ค้นพบวัสดุใหม่มากกว่า 700 ชนิดและกำลังทดสอบในแล็บอยู่
กระบวนการของนักวิทยาศาสตร์นั้น จะมีการผสมส่วนประกอบต่าง ๆ และทดสอบในห้องทดลองอีกนับพันครั้ง แต่ GNoME ทำได้เร็วกว่านั้น สามารถเข้าใจโครงสร้างและเครือข่ายอะตอม จึงไขปริศนาค้นพบคริสตัลแบบใหม่ นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ได้ว่า วัสดุใหม่ มีองค์ประกอบอะไร ที่สำคัญคือ มีความแข็งแรงและคงทนขนาดไหน
GNoME ใช้วิธีการโมดิฟายคริสตัลชนิดที่รู้จักอยู่แล้วนำมาทดสอบ กับอีกวิธีหนึ่งคือ การวิเคราะห์ส่วนผสมทางเคมี แล้วนำมาทดสอบ ซึ่งยิ่งมีประสบการณ์ทดลองมากขึ้น GNoME ก็ยิ่งประเมินความแข็งแรงและความคงทนของวัสดุได้ถูกต้องมากขึ้น จากที่มีความถูกต้อง 5% ในตอนแรก กลายเป็นมากกว่า 80% ในปัจจุบัน
เมื่อ GNoME ค้นพบวัสดุใหม่ Lawrence Berkeley National Laboratory ซึ่งเป็นพันธมิตรของ Google จะใช้โรบอตมาทดสอบโดยการผลิตวัสดุเดียวกันนี้ในหลาย ๆ วิธี เพื่อดูความเหมาะสม จากที่เคยใช้เวลาเป็นทศวรรษจากช่วงค้นพบถึงการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริง พลังของ AI ได้ช่วยร่นระยะลงมาเหลือไม่กี่ปีอย่างที่เห็นใน GNoME
เครื่องมือใหม่จากพลังของ AI เช่น GNoME กำลังปฏิวัติการค้นพบวัสดุที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ ปูทางไปสู่อนาคตที่เราจะมีเทคโนโลยีที่ฉลาดขึ้น เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เกิดประโยชน์กับวงการอิเล็กทรอนิกส์ บรรจุภัณฑ์ เสื้อผ้า และอีกมากมาย
โฆษณา