2 ก.พ. เวลา 12:00 • การตลาด

ทำตลาดอย่างไรให้โดนใจ Gen Z

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเหล่า Gen Zers กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ทรงอิทธิพลของโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า ปัจจุบันประชากร Gen Z มีจำนวนมากกว่า 2,000 ล้านคน หรือคิดเป็นเกือบร้อยละ 30 ของประชากรโลกทั้งหมด ที่สำคัญคือคนกลุ่มนี้กำลังทยอยก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เปรียบได้กับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ให้เติบโต และนี่คือเหตุผลที่ทำไมใครๆ ก็ต้องทำตลาดให้โดนใจคน Gen นี้
3
สถิติที่น่าสนใจของคน Gen Z (คนที่เกิดระหว่างปี 2538 - 2553)
• มีการคาดการณ์ว่ากำลังซื้อคน Gen Z ทั่วโลกจะสูงถึง 143,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2565
• รายได้ของคน Gen Z ทั่วโลกจะแตะ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2573
• มากกว่าร้อยละ 70 ของคน Gen Z เปิดเผยว่า พวกเขามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของครอบครัว
1
• คน Gen Z มีสมาร์ทโฟนใช้แทบทุกคน และเกินครึ่งใช้เวลากับอุปกรณ์มือถือมากกว่าวันละ 5 ชั่วโมงโดย 1 ใน 4 นั้นใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน
1
• คน Gen Z ส่วนใหญ่ยินดีจ่ายมากขึ้น กับสินค้าที่ให้ความสำคัญกับบุคลิกเฉพาะตัวของลูกค้า และ influencer มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของพวกเขามาก เพราะเกือบครึ่งหนึ่งติดตาม influencer มากกว่า 10 คนบนโลกโซเชียล
1
• ร้อยละ 60 ของคน Gen Z ให้ความสำคัญกับบริการมากที่สุด พวกเขาจะวางหูโทรศัพท์ทันทีถ้าต้องรอใช้บริการสายใดเกิน 45 วินาที
• คน Gen Z คือ สายมูตัวจริง ที่สะท้อนผ่านความสำเร็จของแคมเปญ ‘Drink based on your zodiac’ ของสตาร์บัคที่ได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้นจากคน Gen นี้
1
• คน Gen Z 3 ใน 4 อยากเห็นความหลากหลายในการโฆษณาสินค้า และอยากให้แบรนด์สินค้ามีความรับผิดชอบต่อสังคม
2
• คน Gen Z ร้อยละ 95 เล่นโซเชียลมีเดียหรือแชทคุยกับเพื่อนไปด้วยในขณะดูทีวี
• คน Gen Z เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ Netflix แซงหน้าคน Gen X และ Baby Boomers
1
• คน Gen Z ให้ความสำคัญกับเรื่องการเงิน การลงทุนและการออมเงินเพื่ออนาคตมาก เนื่องจากเห็นความลำบากของครอบครัว ที่ต้องเป็นหนี้จากวิกฤตการณ์ด้านการเงินในปี 2551 และเศรษฐกิจชะลอตัวจากโรคระบาดโควิด-19
1
โลกใบที่ 2 ของคน Gen Z
1
หากจะพูดว่าเทคโนโลยีเปรียบได้กับปัจจัยที่ 5 ของคน Gen Z ก็คงไม่ผิด เพราะคนกลุ่มนี้ถือเป็นคนกลุ่มแรกที่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีอย่างแท้จริง ยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่โรคระบาดโควิดทำให้โลกเสมือนและโลกจริงเชื่อมโยงกันมากขึ้น จนแทบจะหาเส้นแบ่งระหว่างกันไม่เจอ ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence - AI) เกมเสมือนจริง (virtual reality game) คริปโตเคอเรนซี หรือ NFTs ได้เข้ามามีบทบาทขับเคลื่อนโลกธุรกิจ เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ โดยมีคน Gen Z เป็นด่านหน้าในการพัฒนาครั้งนี้
2
คน Gen Z ยังถูกขนานนามว่า TikTok generation เพราะคนกลุ่มนี้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยม ทำให้เกิดคำจำกัดความใหม่ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์และการบริโภคบนโลกโซเชียลมีเดีย คน Gen Z คือ ผู้เล่นหลักของ TikTok และ Instagram Reels เพราะแพลตฟอร์มวีดิโอสั้น มีฟีเจอร์ที่เน้นความบันเทิง สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของคนกลุ่มนี้ที่กล้าแสดงออกโดยธรรมชาติ ดื้อรั้น และก้าวร้าวได้เป็นอย่างดี
1
ดังนั้นคน Gen Z จึงเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์สินค้าและทิศทางกลยุทธ์ทางการตลาดในออนไลน์อย่างมากในอนาคตอันใกล้นี้
ถอดรหัสการตลาด ทำอย่างไรให้โดนใจ Gen Z
5
1. มูลค่าต้องมาก่อน: คน Gen Z สนใจในตัวบริษัทมากพอกับคุณภาพของสินค้า แบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือและโปร่งใสสามารถสร้าง engagement กับคนกลุ่มนี้ได้ดีกว่าการเน้นขายสินค้าเพียงอย่างเดียว
4
2. พูดภาษาเดียวกัน: การสื่อสารด้วยความเข้าใจแบบเดียวกัน หรือที่เรียกว่าคุยภาษาเดียวกันนั้น สำคัญมากสำหรับคนกลุ่มนี้ แบรนด์สินค้าสามารถเรียนรู้ว่าคนกลุ่มนี้คุย และสนใจอะไรกันด้วยการติดตาม Gen Z creators ที่มีชื่อเสียง
2
3. สร้างความเชื่อใจด้วย Content creator/influencer: หากเข้าไปสำรวจใน following คน Gen Z จะพบว่าส่วนใหญ่ล้วนมีรายนามของ content creator/influencer ในหัวข้อที่พวกเขาสนใจอยู่ อีกทั้งคนกลุ่มนี้ยังนิยมดูรีวิวสินค้าและบริการเหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อ
4. เน้นบันเทิง: คอนเทนต์บันเทิงหรือตลกจะได้รับความนิยม หรือกลายเป็นเทรนด์อย่างรวดเร็วในกลุ่มคน Gen Z ด้วยเหตุนี้ content creator ที่สามารถสร้างความบันเทิงได้จึงกลายเป็นขวัญใจคนเจนนี้ และสร้างยอดติดตามได้อย่างรวดเร็ว เพราะธรรมชาติแล้วคน Gen Z ส่วนใหญ่เป็นคนอารมณ์ขัน ฉลาด และนิยมชมชอบในมุกตลกร้าย
1
5. เลือกแพลตฟอร์มที่ “ใช่”: คอนเทรนด์ดีแต่ไม่มีคนเห็นก็ไร้ค่า ดังนั้นการเลือกแพลตฟอร์มที่คน Gen Z อยู่หรือใช้งานเป็นประจำนั้นสำคัญมาก จากการศึกษาของ Statista ในปี 2564 พบว่า TikTok เป็นช่องทางที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของคน Gen Z อย่างมากโดยเฉพาะผู้หญิง (เป็นรองแค่ คำแนะนำจากเพื่อน/ครอบครัว และการเห็นเพื่อนหรือครอบครัวใช้สินค้า) ในขณะที่ Facebook และ Twitter ทำได้น้อยกว่า
2
“รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” การเริ่มทำความรู้จัก คน Gen Z เป็นสิ่งที่แบรนด์สินค้าหรือนักการตลาดไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ยิ่งในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีความเร็วและความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลเป็นปัจจัยพื้นฐานในการอยู่รอดและความสำเร็จแล้ว แบรนด์สินค้าที่มองตลาดพลาดอาจถูกดิสรัปจากอุตสาหกรรมไปอย่างน่าเสียดาย
4
โฆษณา