20 ม.ค. เวลา 06:57 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 4 วิธีการคิดสร้าง Dying Message ในนิยาย

ไม่คิดเลยว่ามันจะมาถึงบทที่ 4 จนได้ และในเมื่อมาแล้วคราวนี้เราก็มาพูดถึงอีกหนึ่งหัวใจจุดเด่นของนิยายนักสืบที่นานน๊านเราจะได้เห็นทีในนิยายหรือการ์ตูนแนวสืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนา นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า Dying Message ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้หรือลืมไปแล้ว Dying Message คือข้อความสุดท้ายที่ผู้ตายทิ้งเอาไว้ก่อนเสียชีวิต เพื่อบอกใบ้ถึงคนร้าย โดยข้อความนั้นไม่ใช่การเขียนชื่อคนตายตรงๆ เพราะถ้าคนร้ายเห็นก็ต้องทำลายทิ้งแน่ๆ ดังนั้นคนตายเลยต้องหาทางบอกอ้อมๆ ไม่ให้คนร้ายรู้ นั่นคือหนึ่งทริกในการเล่นกับนิยายสืบสวน
Dying Message
และถ้าเราอยากจะให้คนที่ถูกฆ่าเขียนชื่อคนร้ายตรงๆ ไปเลยแบบในรูปข้างบนละทำได้ไม๊ ก็บอกว่าทำได้ แต่เราก็อย่าลืมว่าคนร้ายที่ฆ่าคนคือมันต้องแน่ใจก่อนว่าคนที่ฆ่าตายแล้วจริงๆ และถ้าคุณเป็นคนร้ายเห็นคนที่คุณฆ่ากำลังเขียนชื่อคุณอยู่คุณจะทำยังไง หรือคุณอาจจะใช้มุกนี้หลอกคนอ่านว่าถ้าคนตายไม่ได้เขียนแต่คนร้ายจับนิ้วคนตายมาเขียนชื่อตัวเอง เพราะคนที่น่าสงสัยที่สุดบางทีก็ไม่น่าสงสัย ใช้ความฉลาดของนักสืบในการเล่นกับเนื้อเรื่อง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับทริกการเล่าเรื่องของคุณแล้ว
Dying Message
พอเรารู้จักกันแล้วคราวนี้มารู้จักวิธีการสร้างกันบ้าง ที่บอกเลยว่ายากมากๆ ในชีวิตการเขียนนิยายนักสืบผมคิด Dying Message ออกมาได้ไม่ถึง 10 อัน แต่เอามาใช้ได้แค่อันเดียวนั่นคือคำว่า พรเทพ mulsm (ใครอยากรู้ไปอ่านในนิยายย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบเล่ม 2 เอานะ) ซึ่งการคิด Dying Message มันไม่กฎตายตัว เราสามารถใช้ภาษาไทยภาษาอังกฤษผสมๆ กันก็ได้ หรือแม้แต่สัญญาลักษณ์ที่มีเฉพาะบ้านเรา หรือคิดขึ้นมาใหม่ที่มีเฉพาะเพื่อนๆ ที่ใช้แต่เราก็ต้องบอกใบ้ว่าตัวละครใช้กันมาแล้วไม่ใช่จู่ๆ พูดขึ้นมาเลยอันนี้คนอ่านจะไม่อิน
Dying Message
หรือจะเป็นภาษารูของพี่ๆ สาวสองใช้กัน ไปจนถึงตัวเลขคำราชาศัพท์ อย่างผู้ตายเป็นคนย้อมผมสีน้ำเงินสีแดงสีเหลืองบนหัว เธอถูกฆ่าตายในมือเธอมีเศษผมกระจุกนึงในมือที่ดูสีผมแล้วคือผมตัวเองแน่นอน นักสืบเห็นนี่มัน Dying Message ชัดๆ คุณว่าคนร้ายคือใคร มันมีตัวเลือกมากมาย ทั้ง ผม ที่เรียกว่า เกศา ที่เป็นชื่อจริงๆ ของคนร้าย หรือสีผมที่ผู้ตายดึงออกมามีแค่สีเหลืองกับแดงบนหัวมาเท่านั้น ที่ถ้าเอาสองสีผสมกันจะได้สีส้ม เหมือนในคินดะอิจิที่คนตายเอาเมล่อนทุบมะเขือเทศที่เป็นคำเฉพาะกลุ่มที่เรื่องบอกใบ้ตั้งแต่ต้นแล้ว
Dying Message
เราก็แค่แต่งเพิ่มว่าผู้ตายเป็นนักเรียนศิลปะเธอชอบผสมสีผมเธอมีหลายสีอะไรแบบนั้น และคนร้ายก็มีชื่อเล่นว่าส้ม เห็นป่ะได้ Dying Message แล้ว (อันนี้คือหนึ่งในสิ่งที่ผมคิดไว้แต่ไม่ได้เอามาใช้) หรือการใช้ชื่อจริงที่มีความหมายอย่าง ชนิตรา ที่แปลว่า ผู้ให้กำเนิด ผู้ตายเลยเขียนคำว่า mum ลงไปอะไรแบบนั้น ถ้าคุณมีเวลาแล้วลองนั่งคิดดูดีๆ มันก็มี Dying Message ให้เล่นให้ใช้เยอะมากๆ พอคิดได้ก็ลองเอามาใส่ในเนื้อเรื่องน่าติดตาม ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องบอกก่อนว่าคุณต้องอ่านเยอะๆ มานั่งคิดนั่งหาดู
Dying Message
ของทุกอย่างเราต้องตั้งใจศึกษาและหวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้คุณคิด Dying Message ดีๆ ได้ ซึ่งบอกเลยว่าสิ่งที่ยากกว่าคิด Dying Message คือการผูกเรื่องคดีเรื่องราวให้เข้ากับ Dying Message นั้นๆ เพราะสิ่งที่ยากสุดคือการคิดเนื้อเรื่องให้น่าติดตาม ในบทที่ 5 เราจะมาพูดถึงวิธีการสร้างตัวละครนักสืบกันครับ
โฆษณา