21 ม.ค. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก

โลกต้องการให้ BRICS มีอำนาจมากขึ้นใน IMF

21-1-24 รัสเซียได้ตั้งเป้าที่จะยกระดับอิทธิพลของพันธมิตร BRICS ภายในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ด้วยการเคลื่อนไหวอันกล้าหาญซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการดำรงตำแหน่งประธาน โครงการริเริ่มนี้ซึ่งขับเคลื่อนโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย สอดคล้องกับความทะเยอทะยานที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มในการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางการเงินทั่วโลก เมื่อถึงปี 2024 กลุ่ม BRICS ภายใต้การนำของรัสเซีย ก็พร้อมที่จะแสดงสถานะที่น่าเกรงขามมากขึ้นในกิจการการเงินระหว่างประเทศ
ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในพลวัตทางเศรษฐกิจโลก
การขยายอิทธิพลของ BRICS ในด้านการเงินระดับโลก
พันธมิตร BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ประสบกับอิทธิพลระดับโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2023 ความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ไม่เพียงแต่ยกระดับสถานะของกลุ่มในแวดวงระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังขยายเสียงของกลุ่มพันธมิตรด้วย ในเรื่องการเงินที่สำคัญ ขณะนี้ โดยมีรัสเซียเป็นผู้ถือหางเสือเรือ พันธมิตรกำลังผลักดันให้มีบทบาทสำคัญมากขึ้นภายใน IMF ซึ่งเป็นสถาบันที่ถูกครอบงำโดยมหาอำนาจตะวันตกมายาวนาน
การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ของรัสเซียสะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นภายใน BRICS: เพื่อปรับเทียบสมดุลทางอำนาจในด้านการเงินโลกใหม่ ด้วยการเพิ่มบทบาทใน IMF BRICS มีเป้าหมายที่จะอัดฉีดมุมมองที่หลากหลายและครอบคลุมมากขึ้นในการกำกับดูแลเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ความทะเยอทะยานนี้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่กว้างขึ้นของพันธมิตรในการส่งเสริมการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกอย่างเท่าเทียมกัน ดังสะท้อนอยู่ในคำขวัญที่ปูตินกำหนดไว้สำหรับปีนี้
การสร้างแนวทางใหม่ในนโยบายการเงิน
วาระสำคัญของ BRICS คือการส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับแรงผลักดันที่สำคัญในปี 2566 การมุ่งเน้นไปที่สกุลเงินท้องถิ่นไม่เพียงแต่ท้าทายการครอบงำแบบดั้งเดิมของเงินดอลลาร์สหรัฐในการค้าโลกเท่านั้น แต่ยังปูทางไปสู่มากขึ้น ปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่เป็นอิสระระหว่างกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
การเปิดตัวสกุลเงิน BRICS ที่เป็นไปได้ แม้ว่าจะยังเป็นการเก็งกำไร แต่ก็สามารถปฏิวัติกรอบเศรษฐกิจของกลุ่มได้ การพัฒนาดังกล่าวไม่เพียงแต่จะสนับสนุนสถานะทางการเงินของพันธมิตรเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่จับต้องได้
นอกจากนี้ การให้ความสำคัญกับกลุ่ม BRICS ในการขยายความร่วมมือระหว่างธนาคาร และส่งเสริมการใช้สกุลเงินประจำชาติในการค้าร่วมกันให้กว้างขวางยิ่งขึ้น บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่ขึ้น การเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ห่างจากการพึ่งพาทางเศรษฐกิจแบบเดิมๆ และไปสู่ระบบนิเวศทางการเงินที่พึ่งพาตนเองและเชื่อมโยงถึงกันได้มากขึ้น ความมุ่งมั่นของกลุ่มในการดำเนินการตามกลยุทธ์หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของ BRICS ในปี 2568 และแผนปฏิบัติการสำหรับความร่วมมือด้านนวัตกรรมของ BRICS ตอกย้ำแนวทางการเปลี่ยนแปลงนี้
โดยสรุป ความทะเยอทะยานของรัสเซียสำหรับกลุ่ม BRICS ที่จะมีอำนาจมากขึ้นใน IMF ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจโลก ซึ่งแสดงถึงความท้าทายต่อสภาพที่เป็นอยู่และการยืนยันถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในการกำหนดอนาคตของการเงินระหว่างประเทศ ในขณะที่โลกจับตามอง กลุ่ม BRICS ยืนอยู่ที่เกณฑ์ที่อาจกำหนดกฎเกณฑ์การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจโลกใหม่ โดยมีผลกระทบในวงกว้างต่อความสมดุลของอำนาจในโลกการเงิน
Cryptopolitan
โฆษณา