21 ม.ค. เวลา 01:03 • ข่าวรอบโลก

ความร่วมมือของกลุ่ม BRICS มากขึ้นมีอนาคตที่สดใส

21-1-24 กลุ่ม BRICS ยินดีต้อนรับซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน และเอธิโอเปียอย่างเป็นทางการในฐานะสมาชิกใหม่เมื่อวันที่ 1 มกราคมปีนี้ โดยเพิ่มจำนวนสมาชิกเป็นสองเท่าจาก 5 เป็น 10
การขยายตัวนี้ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับอิทธิพลระดับโลกของกลุ่ม BRICS และความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ที่เพิ่มมากขึ้นนั้น คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก ตลอดจนการปกป้องผลประโยชน์ร่วมกันของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา
ความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ที่มากขึ้นตอบสนองต่อความปรารถนาอันแรงกล้าของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาที่จะรวมตัวกันและมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2549 กลไก BRICS ได้เสริมสร้างความสามัคคีอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างรากฐานความร่วมมือ ขยายขอบเขตความร่วมมือ และเพิ่มอิทธิพล ประเทศในกลุ่ม BRICS ได้กลายเป็นพลังเชิงบวกและมั่นคงเพื่อความดี
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ระหว่างประเทศมีความซับซ้อนและผันผวนมากขึ้น ส่งผลให้กลไก BRICS มีความน่าดึงดูดและน่าดึงดูดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาต่างปรารถนาที่จะเข้าร่วมกับครอบครัว BRICS มากขึ้นเรื่อยๆ
จีนได้ส่งเสริมการขยายตัวของการเป็นสมาชิก BRICS อย่างแข็งขัน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนชี้ให้เห็นว่า BRICS ไม่ควรกลายเป็นกลุ่มปิดและมองภายใน แต่ควรเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างและครอบคลุมเพื่อดึงดูดสมาชิกใหม่และรวบรวมกองกำลังใหม่ ซึ่งตอบสนองความต้องการการพัฒนาเชิงปฏิบัติของ BRICS และตอบสนองผลประโยชน์ร่วมกัน ของกลุ่มประเทศ BRICS
จีนเป็นเจ้าภาพการเจรจาตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาในระหว่างการดำรงตำแหน่งประธาน BRICS ในปี 2560 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในการขยายขอบเขตของพันธมิตรความร่วมมือ BRICS ไปสู่ระดับโลกผ่านทาง "BRICS Plus" เมื่อจีนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี BRICS อีกครั้งในปี 2022 ประเทศในกลุ่ม BRICS ได้เริ่มกระบวนการขยายตามฉันทามติ
กลไก BRICS เป็นเวทีความร่วมมือที่สำคัญสำหรับตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากกลไกยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กลไกดังกล่าวจึงสามารถมีบทบาทมากขึ้นในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเหล่านี้
ในปัจจุบัน ลัทธิฝ่ายเดียวและลัทธิกีดกันทางการค้ากำลังเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของสงครามเย็นและแนวคิดเกมรวมเป็นศูนย์ การเมืองที่มีอำนาจเหนือกว่าและอำนาจก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพของโลก ท่ามกลางฉากหลังนี้ ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาต่างกระตือรือร้นที่จะเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือมากขึ้น รวมถึงรักษาความยุติธรรมและความยุติธรรม
ครอบครัว BRICS ที่ขยายตัวจะยังคงสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นของ BRICS และขยายโมเดล "BRICS Plus" เพื่อเพิ่มการเป็นตัวแทนและเสียงของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาในกิจการระดับโลก
สมาชิกใหม่ของครอบครัว BRICS มั่นใจในโอกาสของความร่วมมือที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นของ BRICS ซาอุดีอาระเบียกล่าวว่าจะเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นหลังจากเข้าร่วมกลไก BRICS อียิปต์ซึ่งหวังที่จะเข้าร่วมกลไกนี้มาโดยตลอด หวังที่จะกระชับความสัมพันธ์ของตนกับสมาชิกกลุ่ม BRICS อื่นๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งข้อสังเกตว่าการเข้าร่วมกลไกความร่วมมือ BRICS ถือเป็นบทใหม่ในความร่วมมือทางเศรษฐกิจพหุภาคี ทั้งอิหร่านและเอธิโอเปียเชื่อว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์จากกลไก BRICS
ความร่วมมือที่มากขึ้นของ BRICS ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ของการสร้างโลกที่มีหลายขั้วนั้น เอื้อต่อการจัดการประเด็นสำคัญและความท้าทายต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ด้วยการเพิ่มสมาชิกใหม่ ทำให้ครอบครัว BRICS มีพื้นที่ครอบคลุมทางภูมิศาสตร์ที่กว้างขึ้นและมีขอบเขตความร่วมมือมากขึ้น ซึ่งจะมีบทบาทมากขึ้นในการส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก และการรักษาความยุติธรรมและความยุติธรรมระหว่างประเทศ
เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว การประชุมสุดยอดเสมือนพิเศษของ BRICS ในประเด็นปาเลสไตน์-อิสราเอลได้จัดขึ้นเพื่อประสานจุดยืนและดำเนินการที่เกี่ยวข้อง โดยส่งเสียงแห่งสันติภาพและความยุติธรรม การประชุมดังกล่าวได้กำหนดทิศทางเชิงบวกสำหรับความร่วมมือของกลุ่ม BRICS
ต่างจากบางประเทศที่หมกมุ่นอยู่กับการก่อตั้งกลุ่มวงกลมและกลุ่มเล็กๆ ที่เป็นเอกสิทธิ์ ความร่วมมือของ BRICS ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่ม มีความมุ่งมั่นเสมอมาในการส่งเสริมประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ยิ่งขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและฝึกฝนลัทธิพหุภาคีที่แท้จริง
อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ฮุสเซน ฮาริดี กล่าวในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในหนังสือพิมพ์ Al-Ahram ของอียิปต์ว่ากลุ่ม BRICS ที่ขยายตัวถูกกำหนดให้มีบทบาทสำคัญในการลดผลกระทบด้านลบของภูมิรัฐศาสตร์ที่มีต่อลัทธิพหุภาคี
ความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ที่เพิ่มมากขึ้นจะช่วยเสริมสร้างพลังแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลก และทำให้ธรรมาภิบาลทั่วโลกมีความเป็นธรรมและเสมอภาคมากขึ้นในลักษณะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
จีนมั่นใจในอนาคตของความร่วมมือของกลุ่ม BRICS และจะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรกลุ่ม BRICS เพื่อสนับสนุนโลกที่มีหลายขั้วที่เท่าเทียมและเป็นระเบียบเรียบร้อย ตลอดจนโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ในระดับสากลและครอบคลุม โดยจะมุ่งมั่นที่จะบรรลุความสำเร็จใหม่ๆ ในความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ที่ยิ่งใหญ่ขึ้น และมีส่วนช่วยมากยิ่งขึ้นในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ
ประจำวันของผู้คน
ที่มา: en.people.cn
โฆษณา