21 ม.ค. เวลา 01:06 • ข่าวรอบโลก

BRICS ที่ขยายตัวจะโค่นล้มดอลลาร์ในที่สุด

21-1-24 โดย Dmitry Gooshchin.อิทธิพลของ New Block มีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น.แน่นอนว่าค่าเงินดอลลาร์ซึ่งตอนนี้ซื้อขายอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์นั้นเคยร่วงลงมาก่อนแล้ว และมันดีดตัวกลับทุกครั้ง ปัจจุบัน สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมีมูลค่าเทียบกับสกุลเงินต่างประเทศค่อนข้างใกล้เคียงกับระดับที่มีมูลค่าเมื่อการซื้อขายดอลลาร์แบบเสรีเริ่มขึ้นในปี 1971
ความแตกต่างระหว่างปัจจุบันกับปัจจุบันคือการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย เศรษฐกิจของกลุ่ม BRICS ซึ่งจนถึงขณะนี้รวมถึงบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ แล้วในปี 2566 คิดเป็น 32% ของ GDP โลก เทียบกับ 30% ของกลุ่มประเทศ G7 กลุ่มนี้จะมีอิทธิพลมากยิ่งขึ้นในปี 2567 ด้วยการเพิ่มซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิหร่าน อียิปต์ และเอธิโอเปีย
ด้วยการเติบโตนี้ รัฐบาลที่อยู่เบื้องหลังสกุลเงิน BRICS อาจมีอำนาจมากขึ้นในการกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นกฎที่จนถึงขณะนี้ ส่วนใหญ่ถูกกำหนดโดยสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสถานะของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินหลักของโลก มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นว่าในเร็วๆ นี้ รัฐบาลของ BRICS และประเทศอื่นๆ จะหาทางเลือกในการใช้เงินดอลลาร์มากขึ้น
เสียงเรียกร้องที่ได้รับการปรับปรุงใหม่และหลากหลายเพื่อการลดทอนเงินดอลลาร์
ขณะนี้กำลังได้รับอำนาจ แนวคิดในการแทนที่ดอลลาร์ด้วยสกุลเงินทางเลือกที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถชำระเงินได้ อย่างน้อยก็ระหว่างกัน เป็นสิ่งที่ประเทศ BRICS แสวงหามานานหลายปี มีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าพวกเขาจะแนะนำยานพาหนะดังกล่าวในการประชุมเดือนสิงหาคมที่แอฟริกาใต้ นั่นไม่ได้เกิดขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะสนใจทำเช่นนั้นน้อยลง
ไม่ใช่ประเทศกลุ่ม BRICS เท่านั้นที่ไม่พอใจกับระบบที่ครอบงำด้วยเงินดอลลาร์ในปัจจุบัน นักวิจารณ์ได้ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างการปรับอัตราดอกเบี้ยของ Fed อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น และความไม่เสมอภาคในวงกว้างและเพิ่มมากขึ้นระหว่างคนรวยและคนจนทั่วโลก ระบบที่ใช้เงินดอลลาร์ในปัจจุบันพังทลาย นักวิจารณ์เหล่านี้เชื่อ และจำเป็นต้องมีระบบอื่น
Crypto สามารถกลายเป็นทางเลือกดอลลาร์ได้หรือไม่?
การแทนที่เงินดอลลาร์อันยิ่งใหญ่จะเป็นคุณลักษณะสำคัญของระบบการเงินระหว่างประเทศใหม่ ๆ และความเป็นจริงมากขึ้นที่สกุลเงินดิจิทัลจะมีบทบาทสำคัญที่นี่ การเพิ่มขึ้นของ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ
ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่านักลงทุนและผู้อื่นกำลังมองหาทางเลือกอื่นนอกเหนือจากระบบปัจจุบัน ในขณะที่บทบาทของสกุลเงินดิจิทัลภายใต้ระบบระหว่างประเทศในปัจจุบันนั้นถูกจำกัดอยู่เพียงสินทรัพย์การลงทุน เช่นเดียวกับทองคำและเงิน สกุลเงินดิจิทัลและพื้นฐานของบล็อกเชน มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนเป็นสกุลเงินต่างประเทศที่อาจกลายเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้แทนเงินดอลลาร์ใน เศรษฐกิจระหว่างประเทศ
Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในบรรดาสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่มากมาย ยังมีแพลตฟอร์มที่สมบูรณ์ซึ่งออกแบบมาเพื่อชำระหนี้และการซื้อ สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าทั่วโลกมากกว่าล้านล้านดอลลาร์ ได้ถูกนำไปใช้ในการชำระเงินแล้วในหลายแห่ง และปัจจุบัน Bitcoin ถือเป็นการชำระเงินที่ถูกกฎหมายในอย่างน้อยสองประเทศ
Crypto สามารถเปลี่ยนเศรษฐกิจโลกได้อย่างไร
ความจริงที่ว่า Bitcoin ไม่ใช่สกุลเงินประจำชาติยังทำให้เหมาะสำหรับการแทนที่ดอลลาร์ในบรรยากาศทางการเมืองในปัจจุบัน ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นว่าสกุลเงินประจำชาติล้มเหลวในการแทนที่ดอลลาร์ สำหรับกลุ่ม BRIC และอื่นๆ แม้แต่เงินยูโรซึ่งส่วนหนึ่งมองว่าเป็นทางเลือกแทนเงินดอลลาร์ ก็ยังไม่สามารถแทนที่มันเป็นสกุลเงินเริ่มต้นของโลกได้ หากเงินยูโรไม่สามารถไปได้ ก็มีโอกาสน้อยที่เงินหยวนหรือรูปีจะสามารถปลดเงินดอลลาร์ได้
หากมีสิ่งใดที่จะปลดเปลื้องดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินเริ่มต้นของโลก ก็จะต้องได้รับสมาชิกของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเข้าร่วม และปัจจุบัน Bitcoin เป็นสกุลเงินเดียวที่ไม่ใช่ดอลลาร์ที่มีโอกาสทำเช่นนั้น คนอเมริกันคุ้นเคยกับมัน และคนอเมริกันจำนวนหนึ่งถึงกับเป็นเจ้าของเหรียญหนึ่งเหรียญหรือบางส่วนด้วยซ้ำ Bitcoin ยังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่ง รวมถึงสหราชอาณาจักร ตุรกี และอินเดีย ซึ่งในปี 2023 อยู่ในอันดับที่สองตามหลังสหรัฐอเมริกาในด้านปริมาณธุรกรรมสกุลเงินดิจิตอลดิบ
ตัวอย่างเช่น หากอินเดียนำ Bitcoin มาใช้สำหรับการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ บริษัทอเมริกันที่นำเข้าสินค้าจากอินเดียสามารถแปลงดอลลาร์ของตนเป็น Bitcoin เพื่อการชำระเงินได้ ในตัวมันเองจะมีผลกระทบสำคัญต่อความนิยมของ Bitcoin สหรัฐฯ เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดีย
ในขณะที่ประเทศนั้นอยู่ในอันดับที่ 8 สำหรับการนำเข้าสหรัฐฯ การใช้ Bitcoin แม้แต่เศษเสี้ยวของธุรกรรมเหล่านั้นจะช่วยเปลี่ยนให้เป็นสกุลเงินเริ่มต้นที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้อย่างมาก และมันจะช่วยให้อำนาจของกระเป๋าสตางค์กลับมาอยู่ในมือของประชาชน โดยลดอิทธิพลของธนาคารกลางและรัฐบาลลงอย่างมาก และช่วยให้เศรษฐกิจระหว่างประเทศมีอิสระ ยุติธรรมมากขึ้น และโปร่งใสมากขึ้น
Cryptocurrencies อยู่ที่นี่เพื่อคงอยู่
ด้วยเหตุนี้ สกุลเงินดิจิทัลจึงมีหนทางอีกยาวไกลก่อนที่จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสำหรับการชำระเงินหรือการชำระหนี้ แต่ด้วยการสนับสนุนจากประเทศเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของโลก เช่น ประเทศ BRICS สกุลเงินดิจิทัลอาจได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างมากจากผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก เมื่อดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในสกุลเงินเริ่มต้นเพื่อแทนที่ดอลลาร์ สกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและเร็วที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนั้น
แต่แม้ว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่การใช้สกุลเงินดิจิทัลในระดับสากลที่เพิ่มขึ้น โดยผู้อยู่อาศัยในประเทศต่างๆ ทั่วโลกเลือกใช้ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ เพื่อการลงทุน การออม และการทำธุรกรรมทางธุรกิจ หมายความว่าพวกเขาจะยังคงอยู่ต่อไป
และการใช้งานก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ไม่ช้าก็เร็ว เศรษฐกิจโลกที่สำคัญจะยอมรับการเติบโตดังกล่าว และเช่นเดียวกับประเทศกำลังพัฒนาอาร์เจนตินาและเอลซัลวาดอร์ ที่ประกาศให้ Bitcoin หรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และเมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น ยุคของสกุลเงินระหว่างประเทศที่โปร่งใสที่จะเข้ามาแทนที่ดอลลาร์- เศรษฐกิจฐานรากจะเริ่มขึ้นอย่างแท้จริง
Dmitry Gooshchin เป็น COO และผู้ร่วมก่อตั้ง Endotech.io
โฆษณา