21 ม.ค. เวลา 01:11 • ข่าวรอบโลก

การเข้าของกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเข้าสู่ BRICS+: ประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์โลก

21-1-24.ห้าประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย อิหร่าน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เอธิโอเปีย และอียิปต์ เข้าร่วมกลุ่ม BRICS ในฐานะสมาชิกเต็มตัวเมื่อวันที่ 1 มกราคม ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า BRICS+ การจัดกลุ่ม BRICS ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2549 โดยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ในขณะที่แอฟริกาใต้เข้าร่วมกับ BRICS ในปี พ.ศ. 2554
ในปี 2024 รัสเซียจะดำรงตำแหน่งประธาน BRICS+ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวถึงการเข้ามาของสมาชิกใหม่ว่า "เราจะทุ่มเทความพยายามเพื่อให้แน่ใจว่า ขณะเดียวกันก็รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและประสบการณ์ที่ได้รับจากสมาคมในหลายปีที่ผ่านมา เราจะอำนวยความสะดวกในการบูรณาการสมาชิกใหม่อย่างกลมกลืน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกรูปแบบ”
จากการเข้ามาของประเทศเหล่านี้ ปัจจุบัน BRICS+ คิดเป็นสัดส่วนที่มีนัยสำคัญของเศรษฐกิจและประชากรโลก องค์กรยังมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 40 ของอุปทานน้ำมันดิบทั่วโลก ประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศจากซีกโลกใต้เริ่มสนใจที่จะเข้าร่วม BRICS
ความสำคัญของประเทศในตะวันออกกลางที่เข้าร่วม BRICS+
การเข้ามาของสามประเทศในตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิหร่าน มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับทั้งปัจจัยทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ (อียิปต์เป็นประเทศในตะวันออกกลางที่สี่ที่ได้เป็นสมาชิก BRICS+)
1
มิติทางเศรษฐกิจ
ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเป็นแนวหน้าในการตัดสินใจของ OPEC+ ที่จะลดการผลิตน้ำมันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับสูง ในการประชุมระดับรัฐมนตรีของ OPEC+ ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ซาอุดีอาระเบียระบุว่าจะขยายเวลาการลดการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) จนถึงไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2567 ในขณะที่รัสเซียกล่าวว่าจะไม่เพียงขยายการลดลดน้ำมันเท่านั้น แต่ลดการผลิตน้ำมันลงอีก (รัสเซียจะลดการผลิตน้ำมันลง 5,00,000 บาร์เรลต่อวัน เทียบกับ 3,00,000 บาร์เรลต่อวัน)
อิหร่านส่งน้ำมันปริมาณมากให้กับจีน แม้ว่าสหรัฐฯ จะถูกคว่ำบาตรก็ตาม อิหร่านคิดเป็น 10% ของการนำเข้าน้ำมันดิบของจีน การนำเข้าน้ำมันของอิหร่านไปยังจีนลดลง เนื่องจากผู้ผลิตน้ำมันของอิหร่านเรียกร้องให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น และจีนก็ซื้อน้ำมันในราคาลดราคาจากรัสเซียและเวเนซุเอลา ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 จีนนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน 1.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 จีนนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน 1.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน
การเข้ามาของอิหร่านในฐานะสมาชิกเต็มรูปแบบใน BRICS+ อาจให้โอกาสทางเศรษฐกิจที่จำเป็นมาก ซึ่งสามารถช่วยประเทศในตะวันออกกลางในการทำให้เศรษฐกิจของตนกลับมาเป็นปกติได้ การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอิหร่าน และการฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านดูเหมือนจะไม่น่าเป็นไปได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน ในสถานการณ์เช่นนี้ อิหร่านจำเป็นต้องควบคุมความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นจากการเข้าสู่ BRICS+
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีน ขณะเดียวกันก็รักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แน่นแฟ้นกับรัสเซีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจอย่างมาก
ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิหร่านต่างพยายามลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ อิหร่านได้สรุปข้อตกลงกับรัสเซียในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 เพื่อใช้สกุลเงินท้องถิ่นเพื่อการค้า นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็สนับสนุนโครงการริเริ่มการลดหย่อนดอลลาร์ด้วยเช่นกัน อินเดีย ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของ BRICS ได้ลงนามข้อตกลงกับ UAE ในการใช้สกุลเงินท้องถิ่นสำหรับการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ในเดือนธันวาคม 2023 อินเดียชำระเงินรูปีสำหรับน้ำมันดิบที่ซื้อจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นครั้งแรก
ผลกระทบทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทำให้ UAE, อิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของ BRICS+
ในแง่ของภูมิรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ของอิหร่านกับสหรัฐฯ ตกต่ำลงหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน/แผนปฏิบัติการร่วมที่ครอบคลุม (JCPOA) และเป็นผลให้ความสัมพันธ์ของเตหะรานกับทั้งจีนและรัสเซียแข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างตะวันตกแย่ลงไปอีก โดยเฉพาะสหรัฐฯ และอิหร่าน และลดความเป็นไปได้ในการลดความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย
ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในขณะที่มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นกับจีนก็มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ในด้านเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจากการเข้าร่วม BRICS+ ทั้งคู่ก็ไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของวาทกรรม 'ต่อต้านตะวันตก' และต้องการที่จะอยู่ห่างจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน
การเข้ามาของ 5 ประเทศ โดยเฉพาะสามประเทศในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อ BRICS+ อย่างมีนัยสำคัญ และมีผลกระทบทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ที่สำคัญ การขยายตัวของ BRICS+ เป็นการเตือนใจถึงความจริงที่ว่าคำสั่งซื้อทั่วโลกในปัจจุบันไม่สามารถดูได้จากปริซึมผลรวมศูนย์ที่ถูกแฮ็กในอดีต
ภูมิศาสตร์การเมือง
ที่มา: thegeopolitics.com
โฆษณา