21 ม.ค. เวลา 07:03 • การตลาด

สรุป 5 ประเด็นสำคัญของโลก Creativity ที่ควรเข้าใจและให้ความสำคัญในปี 2024 จากงาน CTC Forecast 2024

เปิดปีมาแบบนี้ 'เทรนด์' จะเป็นสิ่งนึงที่หลายคนมองหาในการเรียนรู้ เพื่อให้เห็นอนาคตว่าเราควรให้ความสำคัญและต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นมุมมองของการทำงาน หรือการทำธุรกิจก็ตาม
วันนี้ AD ADDICT เลยขอหยิบเอาเนื้อหาจากงาน Creative Talk Conference Forecast 2024 ในหัวข้อ "Creativity Forecast" ที่ทาง 3 ผู้บริหารได้มาแชร์มุมมองกัน ทั้ง
- คุณ ดิศรา อุดมเดช แห่ง Yell Advertising
- คุณ สุนาถ ธนสารอักษร แห่ง Rabbit's Tale
- คุณวิชัย มาตกุล แห่ง Unit Salmon Salmon House
มาแบ่งปันสักหน่อยว่าอะไรคือประเด็นสำคัญของโลก Creativity ที่เราต้องรู้ซึ่งแอดขอสรุปเป็น 5 ประเด็นดังนี้
(1) ความแตกต่างของ Creativity และ Creative
1
>> ประเด็นแรกคือสิ่งที่คนสายงานครีเอทีฟหลายคนต้องเจอ ว่าพอเราทำงานในตำแหน่ง Creative หรือองค์กรที่สร้างผลงาน Creative จะทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าคน ๆ นี้จะต้องสร้างสรรค์ได้ทุกอย่าง
1
แต่แท้จริงแล้ว การที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ทำอาชีพครีเอทีฟด้วยซ้ำ เพราะ ความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creativity นี้ มันเป็นสกิลที่เราทุกคนควรต้องมี เพราะมันคือการเข้าใจปัญหาและสามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่จำเป็นต้องจำกัดรูปแบบ
1
แต่ในทางกลับกัน หากเราต้องการผลงานความคิดสร้างสรรค์บางอย่างที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง เช่นการทำหนังโฆษณา เราก็ควรต้องให้มืออาชีพผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้เป็นคนจัดการโดยเฉพาะ นี่จึงเป็นความแตกต่างที่เราต้องเข้าใจเบื้องต้นก่อนของคำว่า Creativity และตำแหน่ง Creative
(2) ลดบ้าง...ไม่ต้องสร้างตลอดเวลา
2
>> เมื่อเราพูดถึง Creativity หรือความคิดสร้างสรรค​์นั้น เรามักจะนึกถึงสิ่งใหม่ ต้องทำให้ยิ่งใหญ่ แปลก แตกต่าง เพราะมันมีคำว่า "สร้าง" อยู่ในนั้น แต่แท้จริงแล้วความคิดสร้างสรรค์มันไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรใหม่ตลอดเวลาก็ได้
การเข้าใจปัญหาที่แท้จริงและลดทอนบางอย่างออกก็อาจจะเป็นความคิดสร้างสรรค์รูปแบบหนึ่ง อย่างที่เราเห็นหลาย ๆ แบรนด์ในยุคนี้ที่เริ่มลดทอนบางอย่างออกให้ Simple มากที่สุด แค่นั้นก็ทำให้คนรู้สึกเกี่ยวข้องกับแบรนด์ได้มากขึ้นเช่นกัน
(3) ไม่ว่าจะทำอะไร ต้องสร้าง Identity ที่ชัดเจน
>> ในยุคนี้เราจะเริ่มเห็นข่าวของการเข้าซื้อกิจการด้านความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ เช่น ล่าสุดที่ Accenture Song ซื้อกิจการเอเจนซีโฆษณา Rabbit's Tale หรืออย่างที่ Workpoint ซื้อกิจการของทางโคตรคูล เพื่อต่อยอดธุรกิจและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ
โดยเวลามีดีลแบบนี้เกิดขึ้น เราอาจจะคิดว่าบริษัทที่เข้าซื้อ เขาอาจจะไม่อยากเสียเวลาในการปั้นทีมขึ้นมาเอง หรือซื้อไปเพราะต้องการคนผลิตคอนเทนต์คุณภาพ แต่แท้จริงแล้วสิ่งสำคัญที่ทำให้องค์กรเหล่านี้มองหาคือ Identity บางอย่าง ที่สะท้อนออกมาจากหลาย ๆ สิ่ง เช่น ผลงาน หรือวัฒนธรรมองค์กรบางอย่าง
2
ดังนั้นทุกวันนี้เราทุกคนสามารถสร้าง Content กันได้ทั้งหมด แต่หากเราจะต้องการเติบโตในแวดวงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างยั่งยืน แต่ละองค์กรต้องหา Identity หรือลายเซ็นบางอย่างที่ชัดเจนนั่นเอง
(4) Soft Power ประเด็นหลักอยู่ที่ 'Power'
>> คำว่า Soft Power กลายเป็น Buzzword ที่พูดถึงเยอะมากในช่วงนี้ ทำให้หลายคนเริ่มหันมาพยายามทำความเข้าใจ และมองหาโอกาสว่ามันจะต่อยอดธุรกิจหรือสิ่งที่เราทำอย่างไรได้บ้าง
โดยแท้จริงแล้วคำว่า Soft Power แก่นของมันอาจจะไม่ได้อยู่ที่คำว่า Soft แต่มันอยู่ที่คำว่า Power ว่าสิ่งที่เราทำนั้นมันมีพลังอะไรบางอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม หรือจุดเด่นอะไรของเราหรือเปล่า และมันมีพลังมากพอในการดึงดูดให้คนอยากมาร่วมงาน หรือทำอะไรบางอย่างกับเรามากน้อยขนาดไหน
3
(5) เปลี่ยน 'เทรนด์' ให้เป็น 'ทำ'
>> สุดท้ายแล้วสิ่งนึงที่ทุกคนให้ความเห็นตรงกัน คือการที่เราพยายามเรียนรู้เทรนด์ใหม่ ๆ แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้เราเห็นภาพแนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่สำคัญที่สุดคือเราต้องลองทำมันจริง ๆ เราถึงจะได้เรียนรู้จริง ๆ ไม่ใช่แค่คิดไปอย่างเดียว
1
และนี่ก็เป็น 5 ประเด็นสำคัญของโลก Creativity จาก Session Creativity Forecast ในงาน CTC Forecast 2024 ที่แอดขอย่อยมาแบ่งปันกัน ซึ่งหวังว่าเพื่อน ๆ คงได้มุมมองไปต่อยอดไม่มากก็น้อย
ขอบคุณทาง CREATIVE TALK อีกครั้งที่จัดงานดี ๆ แบบนี้นะคร้าบ
1
โฆษณา