21 ม.ค. เวลา 08:06 • สัตว์เลี้ยง

สิ่งที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่ของที่แพงที่สุด แต่เป็นสิ่งที่เหมาะกับเค้าที่สุดในช่วงเวลานั้น

และ สิ่งที่ดีที่สุด อาจไม่ใช่สิ่งที่ถูกใจเราที่สุดด้วยเช่นกัน
ถ้าพูดถึงเรื่องของดี เรามักนึกถึงสิ่งที่มีมูลค่าสูง ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นการกะเกณฑ์ที่ง่าย และ ความจริงหลายๆ ครั้งมันก็เป็นอย่างนั้น แต่ก็ไม่เสมอไป ถ้าเราตั้งโจทย์ว่าสิ่งนั้นดีต่อน้องแมวของเราที่สุดไหม?
เพราะแมวทุกตัวมีสิ่งที่ต่างกัน บางครั้งจึงมีความต้องการที่แตกต่างกัน ในเกือบทุกบทความของบ้านแมวบุราณ จะพยายามให้เห็นความสำคัญในความเข้าใจ ควบคู่ไปกับข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากกว่าการท่องจำ แต่เชื่อเถอะว่าเมื่อเรามีความเข้าใจพื้นฐาน และ ความจำเพาะของแมวของเราเองแล้ว การเลี้ยงดูเค้าจะไม่ใช่เรื่องจุกจิก ยุ่งยากอย่างที่คิด
การที่เราจะรู้ว่าสิ่งไหนดีกับน้องแมวของเรา นอกจากการรู้ข้อมูลเท็จจริงแล้ว ยังต้องมีความเข้าใจ การวิเคราะห์ในการปรับใช้ที่มาจากประสบการณ์ ประสบการณ์เกิดขึ้นจากมุมมอง เรื่องราว ผนวกกับเวลา
เช่น อาหารสูตรลูกแมวมักดีต่อแมวโตที่เป็นพ่อแม่พันธุ์ มักไม่เหมาะกับแมวแก่ อาหารสูตรแมวป่วยเป็นโรคนิ่ว ก็มักไม่เหมาะกับแมววัยเจริญเติบโต แมวที่ให้นมลูก หรือการให้ระยะยาวกับแมวบางตัวเนื่องจากมักมีสารอาหารกลุ่มธาตุเหล็กปริมาณต่ำ นอกจากข้อมูลพื้นฐานทั่วไป เช่น การเลือกอาหารให้ตรงตามช่วงวัย การที่เราสามารถระบุรายละเอียดด้านพฤติกรรม นิสัย และ สุขภาพ จะทำให้เราเลือกสิ่งที่ดีตรงกับน้องแมวของเราได้มากขึ้น
น้องแมวก็ต้องการปัจจัยสี่คล้ายมนุษย์ อาหารที่เหมาะสมทั้งด้านโภชนาการ แหล่งที่มาของวัตถุดิบ สถานที่อยู่อาศัยที่มีสุขลักษณะที่ดี มีสภาพแวดล้อมเหมาะสม เช่น มีอากาศเย็นสบายเหมาะกับแมวขนยาว มีที่นอนที่อบอุ่นเพียงพอต่อแมวป่วย มีที่ปีนป่ายสำหรับแมวนักสำรวจ มีกล่องนอนสำหรับแมวที่ชอบซุก ปัจจัยการอาศัยที่สำคัญอีกอย่างคือ ความรัก ความอบอุ่น ความเข้าใจจากเจ้าของที่เพียงพอ
การตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับการดูแลให้เหมาะสม การหาหมอยามเจ็บป่วย การรับวัคซีนสม่ำเสมอ น้องแมวหลายๆ ตัวไม่ได้ต้องการใส่เสื้อผ้าแบบมนุษย์ แต่ก็ต้องการการดูแลเอาใส่ใจความสะอาดตามร่างกาย และ ที่อยู่อย่างเหมาะสม แมวบางตัวจำเป็นต้องอาบน้ำ บางตัวจำเป็นต้องตัดเล็บ เช็ดหู เช็ดตา แต่บางตัวก็ไม่จำเป็นการดูแลด้านนี้มากนัก เช่น การเช็ดคราบน้ำตาในแมวบางตัวถี่เกินไปอาจกระตุ้นให้มีคราบน้ำตามากยิ่งขึ้น เนื่องจากง่ายต่อการระคายเคือง
จากที่เขียนมาจะเห็นได้ว่าใด ๆ จะดีกับแมวของเราจริงไหม นั้นจำเป็นต้องมีความเข้าใจในแมวของเราเองด้วย การใช้เวลาร่วมกับน้องแมวอย่างมีคุณภาพ นอกจากจะเป็นการสร้างสายสัมพันที่ดี ยังช่วยให้เราเข้าใจ และ สามารถเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับเค้าได้มากยิ่งขึ้น
และ ในบางทางเลือกไม่สามารถตัดสินใจด้วยมูลค่าที่ต้องแลก แต่ขึ้นอยู่กับข้อมูลความรู้ ความเข้าใจในสถานการณ์ ตัวของน้องแมว และ ตัวของเราเอง อย่างเรื่องของปุ้น ณ เวลานั้นทำให้เข้าใจคำที่รุ่นพี่สอนว่า “ในจุดนี้ แกจะเลือกอย่างไหน มันไม่ก็ไม่ได้ผิด”
ณ เวลานั้นสิ่งที่ต้องเลือกคือ การให้ปุ้นรับการรักษาเพื่อประคับประคองอาการ หรือ ไม่ แต่กว่าจะถึงประโยคที่ว่านั้น สุเองก็ต้องผ่านจุดที่ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับเค้าในทุกๆ วัน ทำให้ตอบได้ว่า ถึงแม้จะพบว่าปุ้นเป็น Lyphoma หรือ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองในวันที่แก่มากแล้ว แต่คุณยังมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระดับหนึ่ง
ถึงปุ้นจะอ่อนแรงลงมาก แต่ยังคงกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย ยังปีนป่ายมาอ้อน มานอนด้วยทุกวัน ยังเล่นของเล่น ยังช่างคุย จึงเลือกที่จะให้คีโมเพื่อลดการอักเสบของก้อนมะเร็ง ที่อาจทำให้ปุ้นมีความเจ็บปวด แต่ถ้าถึงจุดที่คุณภาพชีวิตของปุ้นต่ำ ปุ้นแสดงออกถึงอาการเจ็บปวดทรมาณ สุจะเลือกฉีดยาให้ปุ้นหลับไป
ถ้ายกกรณีของปุ้นมาพูดคุยกันในหลายๆ ความเห็น คนที่มีประสบการณ์ต่างกัน ก็อาจมีความเห็นที่ต่างกันออกไป เช่น ไม่ควรให้คีโม แมวแก่แล้วร่างกายอาจจะได้รับผลข้างเคียงเยอะ หรือ ควรข้ามสเตปไปฉีดยาให้ปุ้นหลับไปเลย ก็ไม่ใช้ความเห็นที่ผิด และอื่นๆ ซึ่งนอกจากตัวสุเอง สัตวแพทย์ก็ได้สัมผัสถึงความขี้อ้อน ความมีชีวิตชีวาของปุ้นในทุก ๆ ครั้งที่ไปหาหมอ เราจึงมีความเห็นเรื่องในเรื่องของปุ้นใกล้เคียงกัน ถึงปุ้นจะพูดไม่ได้ แต่ภาษากายสามารถสื่อสารได้ในระดับหนึ่งด้วยความเข้าใจในแมว จากประสบการณ์
ในแง่ของความรู้สึก พฤติกรรมหลายๆ อย่างของน้องแมว สามารถสะท้อนอารมณ์ ความรู้สึกของพวกเค้าได้และในหลายๆ เรื่องมนุษย์ทำได้เพียงคิดแทนน้องหมา น้องแมว หากใจไม่ถึงใจ หากคิดแทนด้วยความไม่เข้าใจ ใช้แต่การสนองความต้องการของตัวเอง อาจเกิดการตัดสินใจเลือกสิ่งที่สนองความต้องการของเรา มากกว่าสิ่งที่เหมาะกับน้องแมว การประเมินด้วยการตรวจสุขภาพทั้งจากการตรวจเลือด x-ray ultrasound กายวิภาคต่างๆ ฯลฯ จะทำให้ได้ข้อมูลที่ที่จะนำมาประเมินต่อได้แม่นยำ ไม่ว่าในเรื่องของ สุขภาพ โรคภัย การดูแล และ พฤติกรรมที่ถูกต้อง
ความเหมาะสมไม่ใช่มีเพียงแต่กับน้องแมว แต่เป็นระหว่างเจ้าของกับน้องแมวด้วย ถ้ายกตัวอย่างจากเรื่องของปุ้น ในวันนั้นสุมีข้อมูลเรื่องโรค ผลข้างเคียงจากยา การเป็นไปของโรค แนวทางการดูแลรักษา รวมถึงการเข้าใจในตัวของปุ้นมากพอ จนมีภาพที่ชัดเจนว่าจะเลือกทางไหน ทั้งความเป็นไปของตัวปุ้นเอง และ ความพร้อมในใจของสุที่จะลาจาก เรียกว่าพร้อมรับสถานการณ์นั้นจริงๆ เมื่อถึงเวลาถึงแม้จะเสียใจ แต่ไม่มีจุดไหนเลยที่ต้องเสียดายเลย
สุสนับสนุนให้ทาสแมวทุกคนสรรหาสิ่งดี ๆ ให้กับน้องแมวเสมอๆ ของที่ดีกับเค้าในวันนี้ วันหน้าอาจไม่ดีกับเค้าก็เป็นได้ หมั่นทำความรู้จักกับน้องแมวของเราทุกวัน อัพเดทข้อมูลใหม่ๆ เพื่อให้สิ่งที่ดีที่สุดให้กับน้องแมวค่ะ ถึงแม้ว่าจะสั่งของเล่นใหม่มา แล้วน้องแมวจะเลือกกระโดดใส่กล่องพัสดุอีกแล้วก็เถอะค่ะ
โฆษณา