22 ม.ค. เวลา 03:43 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 5 วิธีการสร้างตัวละครนักสืบให้น่าติดตาม

มาถึงบทที่ 5 ของการสอนวิธีเขียนนิยายสืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนา ซึ่งคราวที่แล้วได้ติดค้างเอาไว้ว่า คราวนี้จะมาพูดถึงการสร้างตัวละครนักสืบกัน ซึ่งพอเราพูดถึงตัวละครนักสืบเราจะคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก 1. ต้องเป็นผู้ชาย อันนี้ไม่ได้เหยียดเพศแต่ลองถามตัวเองดูว่าคุณคิดแบบนั้นไม๊ 2. ต้องเป็นคนปากจัดปากแจ๋วพูดไม่คิด 3. ต้องมีความมั่นใจสูง 4. พูดมากและไม่ค่อยมีเพื่อนมีสังคม 5. รอบรู้มันทุกเรื่อง นั่นคือลักษณะเด่นของนิยายนักสืบเกือบทุกเรื่องจะมีกัน
Sherlock Holmes
และถ้าจะพูดว่า Sherlock Holmes คือต้นแบบของลักษณะนิสัยนี้ ก็ต้องบอกว่าใช่และไม่ใช่ เพราะในนิยายของ Agatha Christie เกือบทั้งหมดก็เป็นผู้ชายและมีลักษณะนิสัยโดยรวมแบบนี้หมด จนในการ์ตูนแนวนักสืบทุกคนทำตาม แม้แต่นิยายนักสืบชื่อดังอย่าง Kindaichi Kosuke ก็เป็นแบบนี้ รวมถึงยอดนักสืบจิ๋วโคนันที่ตัวเอกทั้งร่างโตร่างเด็กก็เป็นแบบนั้น จะมีที่ต่างออกไปเลยก็คือ Kindaichi Hajime ที่ทำตรงข้ามกับฉบับนักสืบทุกอย่างยกเว้นข้อ 1 กับ 2 เท่านั้น ซึ่งนั่นก็นับว่าดีและไม่ดีเพราะ
Kindaichi
ในทางที่ดีมันคือการเปลี่ยนแปลงตัวลักษณะนักสืบเดิมๆ ที่เราเห็นมาจนชินตา มาเป็นเด็กฉลาดแต่โง่และขี้เกียจ ไม่รู้เรื่องราวอะไรที่เป็นเหมือนตัวแทนคนอ่าน และสลัดภาพคุณปู่ออกไป แต่ข้อเสียคือมันไม่เท่และมีมาดนักสืบแม้ตอนท้ายจะมีก็ตามซึ่งก็โอเค และถ้าเป็นคุณที่จะเขียนนิยายนักสืบจะสร้างตัวละครนักสืบแบบไหนออกมา จะเลือกแบบตามสูตรไปเลยหรือบิดให้เป็นแบบใหม่ หรือจะเลือกทางที่สามผสมรวมกันไปเลยแบบที่ผมทำ
Kindaichi
ขอยกตัวอย่างนิยายตัวเองอย่าง ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ ตอนที่ผมสร้างตัวละคร ย้งยี้ ที่เป็นตัวเอกขึ้นมา ผมให้เธอเป็นสาวแว่นเพื่อเคารพโคนันยอดนักสืบ และให้เธออยู่ม.4 ชั้นเดียวกับ Kudo Shinichi และ Kindaichi Hajime นั่นคือการคารวะของผม ส่วนนิสัยของย้งยี้ผมทำตรงข้ามกับกฎ 5 ข้อ และมีในกฎ 1. ย้งยี้เป็นผู้หญิง เพื่อให้คนอ่านที่เป็นผู้หญิงคิดว่าตัวชั้นก็เป็นแบบนี้ได้ (รวมถึงการออกแบบเธอที่แค่คุณใส่แว่นสวมชุดนักเรียนก็เป็นย้งยี้ได้แล้ว) 2. ย้งยี้จะแคร์ความรู้สึกคนอื่น เพราะตามเนื้อเรื่อง
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
ย้งยี้จะข้ามจุดที่อยากเป็นนักสืบมาแล้ว เธอเลยเลือกที่จะแคร์ความรู้สึกคนอื่น 3. ย้งยี้ปากแจ๋วตอนที่โมโห กับตอนไขคดี 4. เธอพูดมากมีเพื่อนเยอะเป็นมิตรกับทุกคน และ 5. เธอรอบรู้ เห็นป่ะแค่นี้คุณก็สามารถสร้างตัวละครที่อยู่ตรงกลางของกฎ 5 ข้อได้แล้ว แค่คุณอธิบายเหตุผลการกระทำของตัวละคร และสิ่งที่นิยายนักสืบทุกเรื่องลืม ลืมก็คือการใส่ความเป็นคนให้ตัวละครนักสืบเหล่านั้น เพราะเมื่อเราอยู่ในกฏ 5 ข้อที่ว่าตัวเอกก็เลยต่างกับชาวบ้าน ที่ดูเป็นตัวประหลาดแต่เก่งในการสืบสวน
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
ซึ่งเอาจริงๆ ผมรู้สึกขัดในเรื่องนี้มากๆ คือทำไมเราต้องให้ตัวนักสืบเป็นตัวประหลาดด้วย ทำไมเราไม่สร้างให้เขาหรือเธอเป็นคนธรรมดาบ้าง อย่างคินดะอิจินี่เป็นตัวอย่างที่ดีในการใส่ความเป็นคนลงไปในตัวละคร ดังนั้นสิ่งที่ผมอยากแนะนำก็คือการใส่ความเป็นมนุษย์มีรักโลภโกรธกลัวชอบไม่ชอบ ไม่ใช่มองโลกแบนๆ อย่างนักสืบ ตัวละครเป็นผู้หญิงก็ให้เธอเป็นผู้หญิงธรรมดา เป็นผู้ชายที่เท่หล่อแต่ก็เป็นคนธรรมดาที่ยิ้มเป็นเจ็บได้ มันจะทำให้คนอ่านอินและคิดว่าตัวละครเหล่านี้จับต้องได้ เราก็เป็นได้ตรงนี้ตัวละครนี้เหมือนเราเลย
Conan
มันจะสร้างความผูกพันให้คนอ่านกับตัวละครให้มากขึ้น ไม่ใช่สร้างตัวละครหล่อเกมเว่อร์วังแบบ Kudo Shinichi ที่ลองไปถามทุกคนดูว่าคุณคิดว่าตัวละครนี้เป็นยังไง มันอยู่สูงเกินมนุษย์ทั่วไปจนจับต้องไม่ได้ ส่วน Kindaichi Hajime มันคือตัวเราชัดๆ เพราะคือเด็กผู้ชายทั่วไป และพอสร้างตัวละครมาแล้วเราก็ค่อยๆ บอกคนอ่านไปว่าทำไมตัวละครถึงเป็นแบบนี้ มันจะทำให้ตัวละครดูลึกมีมิติน่าติดตาม หวังว่าบทเรียนนี้จะช่วยชี้แนะได้ ส่วนคราวหน้าจะมาพูดถึงนิติเวช ศัตรูตัวสำคัญของนิยายนักสืบคดีฆาตกรรมปริศนากัน รอติดตามได้
โฆษณา