22 ม.ค. เวลา 02:54 • การศึกษา

*สรุปเหตุการณ์โดนดูดเงินออกจากบัญชีเมื่อวานนี้แชร์ให้อ่านกันนะครับ

📝เมื่อวานนี้ขณะทานข้าวกันอยู่ที่บ้านสิบเอ็ดโมงกว่า smsโทรศัพท์แฟนขึ้นข้อความ จ่ายออนไลน์ด้วยบัตรเดบิต (*เดบิต/เครดิต) ยอดเงินVNDหักผ่านบัญชี...จำนวนบาท มี่Google Tiktok Liveเวลา... แล้วเงินก็หายไปจากบัญชีจริงๆมีรายการโอนออกจริง ซึ่งปกติผมกับแฟนจะไม่มีการกดลิ้งค์แปลกปลอมอยู่แล้วและไม่มีการสั่งสินค้าผ่านtiktokซื้อของออนไลน์ก็จะให้เก็บเงินปลายทาง จึงรีบทำการ
1.ให้แฟนแจ้งธนาคารของบัญชีนั้น ธนาคารรับเรื่องขอเวลาตรวจสอบแล้วจะติดต่อกลับ(นานมากผ่านไป2ชม.ยังเงียบจนเราต้องติดต่อไปเองใหม่)
2.ในขณะรอให้แฟนทำการปิดการใช้งานบัตรเดบิตนั้นโดยการทำผ่านแอปพลิเคชั่นและแจ้งอายัติบัตรนั้น ตอนแรกจะอายัติบัญชีแต่ผลที่ตามมาจะยุ่งยากมาก
3.ไปที่ธนาคารปรึกษา จนท.และคำตอบที่ได้ก็คือทางธนาคารเองก็โดน จนท.เองก็โดน เบื้องต้นจึงทำการยกเลิกบัตรเก่า เปลี่ยนบัตรใหม่ ตั้งรหัส และอีเมลใหม่ ขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลาไปอีก3ชม. และจนท.ได้แนะนำให้ทำการตั้งค่าการโอนรับจ่าย ผ่านบัตร ผ่านบัญชี ภายในภายนอกประเทศ ปิดช่องทางที่เราไม่ได้ใช้ ซึ่งบางอย่างเราก็เพิ่งทราบจากคำแนะนำของ จนท.
😢สรุป ทางธนาคารได้ชดใช้เงินจำนวนที่หายไปคืนมาให้ทางเราได้แจ้งปัญหาและแก้ไขเบื้องต้นเท่าที่เราทำได้แล้ว แต่จะปลอดภัยแค่ไหนหรือแก้ปัญหาได้ไหม เราก็บอกตรงๆว่ายังไม่ทราบ
💁จึงเอาเหตุการณ์ ประสบการณ์สดๆร้อนๆมาเตือนเพื่อนๆ ส่วนตัวเราเตือนแฟนตั้งแต่ปีที่แล้วว่า ต่อไปm bankingก็ใช่ว่าจะปลอดภัย ยิ่งคอมพิวเตอร์พัฒนามากประมวลผลเร็วมากการเข้ารหัสยิ่งทำได้ง่าย จะotp จะ2fa จะเพิ่มรหัสเป็น6-8ตัว ก็ใช่ว่าจะรอดเพราะพี่มิจเขาจะเก่งกว่าเราเสมอถ้าเราไม่ใช่เซียนเทค
*การกระจายความเสี่ยงจึงสำคัญที่บอกเพื่อนๆในห้องนี้อยู่บ่อยๆ เราไม่ควรเก็บไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียวเพราะถ้าเราพลาดเราจะเสียไข่ทั้งหมด
-ทองคำแท่งทองคำรูปพรรณ ก็มีความเสี่ยงในการเก็บรักษา มันสูญหายได้ ถูกจี้ปล้นได้
-ออมทองออนไลน์ ก็มีความเสี่ยงว่าเจ้าของร้านทองที่เราไปฝากมีความมั่นคงซื่อสัตย์แค่ไหน ระบบความปลอดภัยมั่นคงแค่ไหน
-หุ้น หุ้นกู้ พันธบัตร กองทุน ประกัน ก็มีความเสี่ยงตัวอย่างมีให้เห็นตามหน้าสื่อ
-เงินสด คริปโต หรือm bankingก็มีความเสี่ยง จากโจรผู้ร้าย จากภัยไซเบอร์
*การกระจายความเสี่ยง และเข้าใจในสินทรัพย์ที่เราถือครองเราจึงต้องใส่ใจและศึกษาครับ
🙏ขอบคุณที่อ่านกันยาวๆ หวังว่าบทความน่าจะพอมีประโยชน์กับผู้อ่านครับ
โฆษณา