23 ม.ค. เวลา 02:09 • กีฬา

อ่านความคิดนักข่าวต่างชาติวิเคราะห์เกมไทยเสมอโอมาน

นักข่าวต่างชาติ วิเคราะห์เกมไทย เสมอ โอมาน เขาคิดอย่างไรกับกลยุทธ์เอาผลเสมอของอิชิอิ?
1
กาเบรียล แทน นักข่าวกีฬาชาวสิงคโปร์ ที่ทำงานอยู่ที่ฟ็อกซ์ สปอร์ต เอเชีย ดูเกมของไทย กับ โอมาน แล้วเขียนบทความลง ESPN ได้อย่างน่าสนใจดีครับ
ไปดูสายตาของชาวต่างชาติกันบ้าง ว่ามองฟุตบอลไทยอย่างไร ในเกมเมื่อคืนนี้ ผมแปลมาแบบคำต่อคำเลยนะครับ
-----------------------
[ ทีมไทยได้แต้มที่พวกเขาต้องการในเกมกับโอมาน แต่จะเพียงพอไหม ที่จะทำให้เข้ารอบน็อกเอาต์? ]
หลังจากทำผลงานได้เยี่ยมในเกมนัดเปิดสนามเอเชียนคัพ ที่เอาชนะคีร์กีซสถาน 2-0 ทีมชาติไทยลงเล่นด้วย "ความแตกต่าง" ในนัดที่สอง ที่เจอกับโอมาน
ความแตกต่างที่ว่า ไม่ใช่เรื่องตัวผู้เล่น แต่เป็นเรื่องทัศนคติการเล่นในสนาม
หลังจากที่ทีมไทยเล่นได้อย่างมีชีวิตชีวาใน 5 วันก่อนหน้านี้ ที่เจอกับคีร์กีซสถาน พวกเขาเปลี่ยนแนวทางมาเล่นอย่างอดทนตลอด 90 นาที และเอาตัวรอดแบบหวุดหวิด โดยฝั่งโอมานสร้างความหวาดเสียวให้เห็นอยู่ตลอด
แต่ในมุมของโค้ชมาซาทาดะ อิชิอิ และทีมช้างศึก มันก็ไม่จำเป็นที่พวกเขาต้องเข้าไปแลก เพราะมันอาจทำให้พวกเขาแพ้ และเกิดสถานการณ์ที่แย่สุดๆ ก็ได้
การเสมอ 0-0 กับทีมคู่แข่งที่แข็งแกร่ง ทำให้ทีมไทยมี 4 แต้ม ก่อนการทำศึกนัดสุดท้ายในกลุ่ม F กับซาอุดิอาระเบีย
อย่างน้อยทีมชาติไทยก็การันตีอันดับ 3 ในกลุ่มแน่นอน เราต้องไม่ลืมว่า นี่คือในทัวร์นาเมนต์ที่เอาอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 จาก 6 กลุ่ม เข้าสู่รอบต่อไป
1
การได้ 4 แต้มแทบจะแบเบอร์ในการเข้ารอบ เพราะถ้าย้อนกลับไปดูในเอเชียนคัพ ปี 2019 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เอเอฟซี เปลี่ยนกฎมาเอาอันดับ 3 ที่ดีที่สุด เข้ารอบไปด้วย ใน 4 ทีมที่เข้ารอบต่อไปด้วยการเป็นอันดับ 3 มีแค่ทีมเดียวเท่านั้นที่ได้ 4 แต้ม นั่นคือบาห์เรน ส่วนทีมที่เหลือได้แต้มน้อยกว่า 4 ทั้งนั้น
1
เราเห็นสีหน้าความพอใจของนักเตะไทย เมื่อนกหวีดดังขึ้น แน่นอนพวเขาไม่ได้เล่นในสไตล์เกมรุกที่ตัวเองถนัด แต่การได้หนึ่งแต้ม ทีมไทยเชื่อว่าเพียงพอแล้ว ที่พวกเขาจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย แม้จะต้องลงเล่นเกมสุดท้ายที่เจอกับซาอุดิอาระเบีย ที่พวกเขาเป็นรองมหาศาล
ความตั้งใจจะเอาผลเสมอกับโอมาน สรุปได้ดีที่สุด จากบทสัมภาษณ์ของพรรษา เหมวิบูลย์ ที่กล่าวหลังเกมว่า "เราดีใจมากที่ได้ 1 แต้ม"
"1 แต้ม"
เอาจริงๆ คุณไปต่อว่าทีมไทยไม่ได้หรอก ที่เล่นกลยุทธ์แบบนี้ ถ้าดูจากอันดับโลกของโอมานที่อยู่ 74 ของโลก ส่วนไทยอยู่ต่ำลงไป 39 อันดับอยู่ที่ 113 ของโลก
แนวทางของทีมไทยชัดเจนแต่แรกว่าจะเล่นแบบไหน โดยเอเลียน ดอเลาะ บอกว่าพวกเขาได้แรงบันดาลใจจากอิรัก ที่สามารถพลิกชนะญี่ปุ่นได้ เมื่อ 2-3 วันก่อน
1
แต่แน่นอน บางคนก็ย่อมคิด ว่าพวกเขาอุตส่าห์เล่นได้ดีมากๆ ในเกมกับคีร์กีซสถานแท้ๆ แบบที่น่ายิงได้มากกว่า 2 ลูก แล้วโอมาน ก็ไม่ใช่มหาอำนาจในเอเชีย แบบซาอุฯ, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ บางทีทีมไทยน่าจะลองเล่นเกมรุกให้เร้าใจกว่านี้อีกสักนิดหนึ่ง
1
อย่างไรก็ตาม ถ้าเรามองลงไปลึกกว่านั้น เราจะเห็นว่าการเจอโอมาน เป็นการซ้อมการเล่นเกมรับ เพราะถ้าไทยต้องผ่านเข้าไปเล่นรอบน็อกเอาต์ พวกเขาจะเจอกับคู่แข่งที่โหดหินที่รออยู่ ดังนั้นการเจอโอมาน แล้วเล่นแบบป้องกันตัว จึงเป็นการทดสอบตัวเองที่ดีอยู่
1
ทีมไทย ในเกมโอมาน มีพรรษาที่เล่นได้โดดเด่น เป็นหัวใจในเกมรับ คู่ควรกับการเป็นแมน ออฟ เดอะ แมตช์ เขาตัดบอลสำคัญได้หลายครั้ง ขณะที่เอเลียส คู่หูของเขาก็บงการเกมรับได้เป็นอย่างดี
นายทวารปฏิวัติ คำไหม มีจังหวะออกมาตัดบอลกลางอากาศหลายครั้ง และป้องกันอันตรายได้ฉลาดๆ หลายหน
แต่สิ่งที่น่ากังวลที่ซ่อนอยู่ของทีมไทย คือพวกเขาเอาตัวรอดได้จากความสามารถเฉพาะตัวของกองหลัง และนายทวาร ไม่ใช่การจัดระเบียบเกมรับที่เพอร์เฟ็กต์จนคู่แข่งเจาะไม่ได้
1
ทีมไทยเมื่อแย่งบอลได้ ก็เสียบอลกลับคืนให้โอมานทันที คืออุตส่าห์ใช้พลังมหาศาลแย่งบอลมาได้ แต่กลับเสียคืนให้คู่แข่งอย่างง่ายเกินไป
คู่มิดฟิลด์สองคน วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กับ พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี ตัดเกมได้ดี แย่งบอลเก่ง แต่พวกเขาไม่สามารถครองเกมได้นานเลย ทั้งๆ ที่ในเกมกับคีร์กีซสถาน พวกเขาครองเกมได้ดีกว่านี้แท้ๆ
2
และเมื่อทีมไทยได้บอลโต้กลับมา พอผ่านแดนของคู่แข่งปั๊บ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, บดินทร์ ผาลา และสุุภโชค สารชาติ ก็ดูจะโดดเดี่ยวเหลือเกินในแนวรุก นั่นทำให้แป้บเดียวโอมานก็แย่งคืนกลับมาแล้วบุกต่ออีกรอบ
1
ท้ายที่สุดแล้วทีมไทยทำภารกิจลุล่วง ตามที่ตั้งใจแต่แรก แต่ยังมีการบ้านให้อิชิอิทำงานอีกเยอะเลยในสนามซ้อม
มีแต่เวลาเท่านั้น ที่จะเป็นคำตอบได้ ว่าการขาดความมุ่งมั่นที่จะชนะของทีมไทย ที่ตั้งใจจะเอาผลเสมอ มันคือการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วหรือเปล่า และอย่าลืมนะว่า 1 แต้มในเกมกับโอมาน ก็ยังไม่ได้การันตีว่าพวกเขาเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ด้วย
1
-----------------------
1
ส่วนตัวแล้ว มีบางอย่างที่ผมเห็นด้วยกับบทความนี้ เช่นเรื่องความโดดเดี่ยวตอนเราโต้กลับ เราเก็บบอลไม่ได้เลย จึงโดนแย่งบอลกลับไปทันที นี่เป็นสิ่งที่อิชิอิก็ต้องแก้ไขกันไป
1
แต่สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยคือ กาเบรียล แทน บอกว่าไทยน่าจะลองสู้ดู เพื่อผลชนะโอมาน แต่ผมว่าสิ่งที่อิชิอิทำมันฉลาดกว่า คือดึงเอาเสมอให้ได้ พอได้ 4 แต้มแบบนี้ เราวางแผนได้ถูกว่าจะเล่นแบบไหนในเกมสุดท้าย
1
ถ้าเปิดหน้าแลกมาแล้วแพ้ปั๊บล่ะ จะทำยังไง อาจต้องตกรอบแรกเลยก็ได้
ทัวร์นาเมนต์แบบนี้ ในฐานะที่เราเป็นทีมไม่ใหญ่ การวางกลยุทธ์นัดต่อนัด เพื่อเป้าหมาย "เข้ารอบไว้ก่อน" คือเรื่องสำคัญที่สุด เล่นแบบมืออาชีพ เพื่อเอาผลที่ต้องการ นี่สิโปรเฟสชันนอล
บอลระดับเอเชียนคัพ หรือบอลโลก ไม่ใช่เวทีของการเล่นสวย แต่เป็นเวทีที่ต้อง get job done เอาผลที่ต้องการให้ได้ และตอนนี้ไทยมี 4 แต้ม ทุกอย่างเป็นไปตามแผน
นัดแรกบุกลุยเพื่อชนะ นัดสองระวังตัวเอาเสมอ และนัดสามเราได้เล่นกลุ่มสุดท้าย ดังนั้นมีเวลาที่เราจะคิดแผนไปด้วย
1
ว่าจะเล่นเต็มที่เพื่อลุ้นชนะ หรือพักตัวทั้งหมดเพื่อมองไกลถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย
บอลทัวร์นาเมนต์ จำเป็นต้องมีแผน ต้องมีกลยุทธ และเท่าที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ ผมว่าทีมชาติไทย ทำได้โอเคแล้วล่ะครับ
โฆษณา