23 ม.ค. เวลา 09:00 • ท่องเที่ยว
ซานอันโตนิโอ

San Antonio มนต์สเน่ห์ที่ใครมาเยือนต้องหลงใหล #San Antonio

San Antonio, TX, USA
เมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ชวนหลงใหล หลายๆ คนที่ชื่นชอบกีฬาบาสเกตบอล คงได้มีโอกาสได้รู้จักกับทีม Spurs ซึ่งถือว่าเป็นทีมประจำเมืองเลยก็ว่าได้ สำหรับเมืองนี้ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานพอสมควร ใครที่พอจะเก็บเงินได้สักก้อน ก็สามารถไปใช้ชีวิตท่องเที่ยวในระยะสั้นๆ ที่เมืองแห่งนี้ได้
ในการเดินทางสามารถโดยสารสายการบินไปได้ 2 เส้นทางหลักด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางทิศตะวันตก หรือทางทิศตะวันออก สำหรับเส้นทางทางทิศตะวันตก ราคาค่าโดยสารจะแพงกว่า และใช้เวลามากกว่า เนื่องจากมีการต่อเครื่องหลายต่อ ผู้เขียนแนะนำให้ใช้การเดินทางสายตะวันออก ผ่านทางสนามบิน NRT-DFW-SA เนื่องจากตั๋วราคาถูก แต่ก็จะนั่งนานหน่อย เพราะมีแค่สองต่อ ราคาตั๋วโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท (ขึ้นอยู่กับช่วงเทศกาล)
สำหรับสภาพอากาศ โดยทั่วไปช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค. จะค่อนข้างหนาว อุณหภูมิที่ผู้เขียนเคยเจอ อยู่ที่ประมาณ -4 องศาเซลเซียส หนาว สุดๆ ในช่วงปีใหม่ (ม.ค.) แต่ช่วงที่ร้อน ตั้งแต่ เม.ย.- พ.ย. ก็ร้อนจับใจ อุณหภูมิกลางวันบางวันอยู่ที่ประมาณ 40 กว่าองศาเซลเซียส แต่ก็จะมีฝนบ้างประปราย ฤดูกาลที่นี่จะแบ่งเป็น Spring-Summer-Fall-Winter ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวคือเดือน พ.ย.- เม.ย. เนื่องจากตั๋วราคาถูก ที่พักก็หาง่าย
เรามาลองดูสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเมืองแห่งนี้กันดีกว่า
1. River walk
The River Walk
สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหรือที่เรียกว่า Downtown ภายในนี้จะเป็นลักษณะคล้ายๆ กับคลองเมืองเวนิส ทั้งสองฝั่งน้ำ จะมีร้านอาหาร หรือของที่ระลึกต่างๆ ให้จับจ่ายใช้สอยมากมาย รูปแบบเป็นบรรยากาศคลาสสิค มีเรือให้นั่งชมทิวทัศน์ทั้งสองข้างทาง
ซึ่งแต่ละสถานที่ที่เรือนั่งผ่าน ก็มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย หากอยากหนีร้อนไปพึ่งเย็น ก็มีห้างสรรพสินค้า River Center ให้เราได้เข้าไปเดินชมสินค้า หาของอร่อยๆ รับประทาน ทั้งของคาว ของหวาน ราคาพอจะจับต้องได้ ไม่แพงมากนัก ร้านอาหารจะอยู่ที่ชั้นล่างของห้างนี้ เป็นลักษณะคล้ายๆ กับศูนย์อาหาร มีทั้งอาหารจีน เม็กสิกัน หรือเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ด
2. The Alamo
The Alamo
เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของ San Antonio เป็นกำแพงเก่าที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน คล้ายๆ กับบางระจันของบ้านเรา อยุ่ไม่ไกลจาก River center มากนัก สามารถเดินเท้าได้ สำหรับประวัติสั้นๆ คือ ในปี 1836 เท็กซัสต้องการเป็นอิสระจากเม็กซิโก จึงเกิดการปราบปรามโดยกองทัพเม็กซิโก พวกเขาได้สร้างป้อมปราการแห่งนี้ขึ้น เพื่อหวังจะสกัดทัพใหญ่ของเม็กซิโก โดยมีกำลังพลซึ่งเป็นชาวเท็กซัสและทหารอาสารวมทั้งสิ้นประมาณ 200 คน
ในขณะที่นายพลแซม ฮูสตันกำลังรวบรวมกองทัพของชาวเท็กซัสที่เหลือ และประกาศอิสรภาพ จนได้รับชัยชนะที่สมรภูมิ San Jacinto และได้ตะโกนประโยคที่โด่งดังมาจนทุกวันนี้ว่า “Remember the Alamo! Remember Goliad! God and Texas!” หากท่านใดต้องการชมเรื่องราวนี้ จะมีการฉายให้ชมในโรงภาพยนต์ของ River center
ภาพคุณลุงถือปืนโบราณด้านหน้า The Alamo
ก่อนที่เราจะเข้าชม จะมีคุณลุงแต่งตัวเป็นทหารโบราณ แบกปืนด้ามยาวมาให้พวกเราได้ถ่ายภาพสวยๆ และมีการสาธิตการยิงปืนไรเฟิลแบบโบราณให้ดูอีกด้วย ภายใน จะมีการจัดแสดงสิ่งของหรืออาวุธยุทโธปกรณ์ในสมัยนั้น และมีร้านของที่ระลึกให้เราได้เลือกซื้อสินค้ามากมาย พร้อมกับมุมถ่ายภาพสวยๆ อีกหลายมุม
ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ $12 เด็ก (12 ปีลงไป) $10 สามารถจองผ่าน Official website ได้เลย
3. Stock Show & Rodeo
LET'S RODEO!
หากพูดถึงเมืองคาวบอยอย่างเท็กซัส คงพลาดไม่ได้ที่จะมีการจัดงานเกี่ยวกับการสู้วัว ในงานนี้จะมีการจัดขึ้นทุกปี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยภายในงาน จะมีการประมูลวัวอย่างเป็นเรื่องเป็นราว ใครที่เคยเห็นภาพการประมูลที่พูดเร็วๆ ฟังไม่รู้เรื่อง สามารถเข้าชมภายในงานได้ (ปกติผู้ที่ไม่ได้ร่วมประมูล จะมีจอภาพแสดงบรรยากาศภายในห้องประมูล)
การประกวดวัว
มีการประกวดวัว ขายสินค้าทางการเกษตร มหกรรมอาหารเหมือนบ้านเรา โดยที่แปลกตาคือไก่ย่างน่องใหญ่เท่าแขน ซึ่งเป็น ไก่งวง(คนที่นี่ส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานไก่งวง) ราคาตกอยู่ประมาณน่องละประมาณ $10
Turkey leg
นอกจากนั้นก็ยังมีอาหารเม็กซิกัน อาหารจีน ให้เลือกซื้ออย่างมากมาย บรรยากาศในงาน ผู้คนจะแต่งตัวเป็นคาวบอยจริงๆ เพราะเขาจะมีทั้งการแข่งขันประจำปี และการประกวดต่างๆ รวมทั้งมีสวนสนุกให้ได้เล่นกันระหว่างรอเวลาการแสดงอีกด้วย
Island Noodle
สำหรับเวลาแสดงจะเริ่มช่วงเย็นๆ หนุ่มสาวสายดื่ม มีเบียร์เย็นๆ มากมายให้เลือกซื้อเข้าไปนั่งจิบภายในงาน
บรรยากาศการแสดงจะมีการแสดงหลากหลายมากๆ บางอย่างผู้เขียนก็จำรายละเอียดไม่ได้มากนัก จึงขอใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษแล้วกัน
Bareback Riding -> ขี่ม้าโดยไม่มีอาน
Pole Bending -> จับวัว
Steer Wrestling -> มวยปล้ำกับวัว
Ribbon Roping -> จับวัวมัดจากบนม้า
Saddle Bronc
Breakaway Roping
Tie-Down Roping
Goat Tying -> เด็กขี่แกะ (6 ขวบ)
Team Roping -> จับวัวเป็นทีม
Barrel Racing -> cowgirl วิ่งอ้อมถัง บอกเลยว่า เท่ห์สุดๆ ผู้ชายยังต้องกรี๊ด
Bull Riding -> ขี่วัวกระทิง อันนี้มันส์สุด
ตัวอย่างการแสดงต่าง ๆ
Cow girl
หลังจากดูจบ มีปิดท้ายด้วยวงดนตรีชื่อดัง ผู้เขียนมีโอกาสได้ชมวงร็อคยุค 60s เพิ่งฉลองครบรอบ 40 ปีไป ชื่อวง STYX ก็มันส์อยู่นะ แต่ผู้เขียนร้องตามไม่ได้
4. Sea world
ภาพบริเวณทางเข้า Sea World
ที่นี่จะคล้ายๆ กับ Dream world บ้านเรา มีโชว์สัตว์น้ำและมีเครื่องเล่นต่างๆ เหมือนสวนสนุก เด็กชอบ ผู้ใหญ่สนุกแน่ครับ ค่าที่จอดรถ $30 แพงหน่อย แต่ค่าเข้าโหดกว่า ประมาณ $80 แต่ถ้าใช้ Military ID card (บัตรข้าราชการทหาร) เข้าฟรี แถมผู้ติดตามได้อีก 3 คน (ต่อปี) ที่นี่ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นทหารมาก
กิจกรรมภายใน
ORCA หรือ ปลาวาฬเพชรฆาต
ก่อนจะโชว์ปลาวาฬ พิธีกรเรียกให้ทหารหรือทหารผ่านศึกลุกขึ้นยืน และบอกว่า “Be honor to have this performance for you enjoy the show and thank you for serving our country“ เป็นเกียรติที่ได้แสดงให้ทหารทุกท่านได้ดู รับชมให้สนุก และขอบคุณสำหรับการรับใช้ประเทศชาติของเรา แล้วให้ทุกคนปรบมือให้ ขนาดไม่ใช่ทหารประเทศนี้ ยังรู้สึกซาบซึ้งเลย
ถ้าจะมาที่นี่ควรมาตั้งแต่เช้า เพราะมีหลายโซนมาก ต้องใช้เวลาทั้งวัน ถึงจะเก็บครบ ถ้าไปโซนเปียกมา เขามีเครื่องเป่าให้ด้วยนะ เข้าไปได้ทั้งตัวเลย เทพสุดๆ
5. Natural Bridge Caverns
ภาพหินงอกหินย้อยภายในถ้ำ
ที่นี่คือถ้ำขนาดใหญ่ของ San Antonio ลึกลงไปประมาณ 850 เมตร (180 ฟุต) จากผิวพื้น มีมาตั้งแต่ปี 1900 ห้องแรกคือ bear pit เป็นกระดูกขากรรไกรของหมี อายุ 8,000 ปี เข้าไปด้านในจะมีหินย้อยหลายชื่อเลย ส่วนใหญ่จะเรียกตามรูปร่าง อายุเป็นหมื่นล้านปีเลย แต่เขาจะห้ามจับเพราะจะไปขัดขวางการสร้างตัวของหินงอกหินย้อย ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.กว่าๆ ถึงจะเดินถึงทางออก จริงๆ บอกได้คำเดียวว่างดงามมาก
6. Fiesta ~ The battle of flowers
เป็นงานประจำปีของที่นี่ ในงานจะมีของกิน ของที่ระลึก และของสไตล์เม็กซิกันขาย ตอนกลางวันไม่แนะนำให้มา เพราะช่วงจัดงานจะร้อนมาก งานนี้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมที่ยุทธภูมิ The Alamo และ The battle of San Jacinto ซึ่งเป็นตอนที่เม็กซิโกรุกรานเท็กซัส และชาวเท็กซัสช่วยกันป้องกันเมืองไว้อย่างสุดความสามารถ ในขบวนก็จะเปิดด้วยทหารผ่านศึก สถาบันภาษาของทหาร DLI มีตัวแทนแต่ละประเทศมาร่วมเดินด้วย
ภาพขบวนพาเหรดของนักเรียนต่างชาติ จากสถาบัน DLIELC
นอกจากนั้นก็เป็นหน่วยงานใน San Antonio ตำรวจ ดับเพลิง ผู้ว่า โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล องค์กรการกุศล และผู้สนับสนุนการจัดงาน ตรงขบวนมหาวิทยาลัยจะครึกครื้นเป็นพิเศษ เพราะมีเชียร์ลีดเดอร์น่ารักๆ มาร่วมขบวนด้วย ตลอดทางทุกคนจะปรบมือให้คนในขบวน ถ้าเป็นทหารก็จะมีคนตะโกนว่า “Thank you for your service”
ภาพองค์กรต่างๆ ที่อยู่ภายในขบวน
จะมีประโยคที่มีคนถือป้ายใช้ว่า “Show us your shoes” ให้คนในขบวน คนในขบวนก็จะยกเท้าขึ้นมาให้ดู อันนี้ไม่แน่ใจว่ามีความเป็นมาอย่างไร ดูไม่ทันจบ (ขบวนยาวมาก ดูตั้งครึ่ง ชม.ยังไม่สุดขบวนเลย ในอินเทอร์เน็ตบอกว่าน่าจะเป็นพาเหรดที่ยาวที่สุดแล้ว) ขบวนก็รีบกลับ เพราะกลัวรถติด คนมาร่วมงานน่าจะเป็นพันคนได้
ภาพเชียลีดเดอร์จากโรงเรียนต่างๆ
7. Thai foods
หากเที่ยวเหนื่อยๆ อยากจะพักทานอาหารไทยให้หายคิดถึงบ้าง ผู้เขียนขอแนะนำ 2 ร้านนี้เลย
- Yaya's Thai restaurant -
ร้านอาหาร ํYAYA's Thai restaurant
เจ้าของร้านชื่อคุณ ญาญ่า บางครั้งเขาจะมาดูแลลูกค้าด้วยตัวเองเลยนะ อาหารอร่อย รสชาติไทยๆ (โดยเฉพาะอาหารอีสาน) เจ้าของก็อัธยาศัยดีน่ารักสุดๆ มี 2 สาขา
พิกัดสาขาแรก : 9226 Potranco Rd #103, San Antonio, TX 78251, United States สาขานี้คุณญาญ่าเขาจะมาเป็นประจำ สามารถพบปะถ่ายรูปได้ ใจดีเป็นกันเองมากๆ แถมอยู่ใกล้ๆ กับ Sea world ด้วยนะ ขับรถมาทานข้าวแล้วยังสามารถกลับเข้าไปเที่ยวต่อก็ยังได้ (ในนั้นอาหารจะค่อนข้างแพง)
พิกัดสาขาสอง : 5305 McCullough Ave, San Antonio, TX 78212, United States สาขานี้จะมีบาร์ให้นั่งจิบไวน์ชิลๆ ฟังเพลงเพลินๆ อยู่ใกล้ๆ กับ Downtown
- Thai Esan & Noodle House -
ร้านอาหาร ํThai Esan & Noodle house
เจ้าของร้านชื่อคุณครอง อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส อาหารรสชาติอร่อย มีให้เลือกทั้งอาหารไทยอีสาน ก๋วยเตี๋ยว (ที่นี่จะเรียกว่าเฝอ) แวะไปอุดหนุนกันได้นะทุกคน
ภาพเมนู Pho หรือ เฝอ เหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา แต่ให้เยอะมากๆ
พิกัดร้าน : 9820 Huebner Rd Suite 109, San Antonio, TX 78240, United States
8. Six Flags สวนสนุกระดับโลก
Six flags main enter
สายรักในความหวาดเสียว ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะที่นี่คือสวนสนุกที่มีเครื่องเล่นที่มีความเป็นที่สุดระดับโลกอยู่หลายตัวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสูงสุด เร็วสุด เอียงมากที่สุด แต่ไม่ต้องห่วงอุปกรณ์ทุกอย่างมีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน และมีการทดสอบระบบโดยทีมงานตลอดเวลา
เครื่องเล่นที่เขียนว่าโหดสุด ณ ปัจจุบัน "Batman"
หากจะมาที่นี่ควรมาตั้งแต่ตอนเช้า เพราะเครื่องเล่นมีเยอะ และบางเครื่องอาจต้องใช้เวลาในการคอยนาน แถมยังมีโซนสวนน้ำ ให้เข้าไปดับร้อนกันอีกด้วยนะ ถ้ามาเท็กซัสแล้วพลาดที่นี่ไป คงเสียดายแย่
สถานที่ที่น่าไปในเมืองแห่งนี้ยังมีอีกมาก หากจะยกมาทั้งหมด ผู้เขียนคงต้องเขียนเป็นหนังสือ ไม่ใช่บทความแล้ว อยากเชิญชวนหรือแนะนำผู้ที่สนใจ ลองมาเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เมืองอันน่าหลงใหลแห่งนี้ "San Antonio"
The Pearl (ไข่มุกแห่ง SA)
ป.ล. สำหรับข้อมูลบางส่วนอาจมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง ตามความเข้าใจและประสบการณ์ของผู้เขียน สิ่งที่อยากให้ผู้อ่านได้รับคือการแชร์ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นและความหลงใหลในเมืองแห่งนี้ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน ขออนุญาตบุคคลในภาพด้วยนะครับ
Thank you for all of you fellas for being part of my beautiful pics!
โฆษณา