23 ม.ค. เวลา 06:41 • นิยาย เรื่องสั้น

อคติ 4 ความลำเอียง 4 ประการ

คำว่า อคติ เราได้ยินได้ฟังกันไปบ่อยๆ ในทางพุทธศาสนาคือพุทธพจน์ที่เตือนใจในทางพุทธศาสนากล่าวถึงความลำเอียง 4 ประการ
ฉันทาคติ ลำเอียงเพราะความพึงพอใจ โทสาคติ ลำเอียงเพราะความโกรธ โมหาคติ ลำเอียงเพราะความหลง ภยาคติ ลำเอียงเพราะความกลัว
ซึ่งเป็นความลำเอียงแห่งความหวาดระแวงและความแตกแยก เมื่อไม่มีความยุติธรรมสังคมย่อมไม่มีความสงบสุข กล่าวถึงตรงนี้ก็ให้นึกถึงการวิพากษ์วิจารณ์ทางการบ้านการเมือง ซึ่งเราเองไม่เกี่ยวข้องเพราะเราเป็นกลางๆไม่อยากจะโอนเอียงไปทางไหน ไม่ต้องการอคติเกิดเป็นมิจฉาคติในใจเป็นบาปติดตัวอีก เพราะบางคนรักใคร
ชอบพอกันจะลำเอียงทำให้เข้าข้างอีกฝ่ายหนึ่งเลือกที่รักมากที่ชัง โดยไม่คำนึงถึงเหตุผลเอาถูกใจมากกว่าความถูกต้อง ทำให้หลักประกันของชีวิตเปลี่ยน ลำเอียงเหมือนตาชั่งที่ขาดความยุติธรรมความเชื่อถือก็จะลดลงและความเหลื่อมล้ำก็จะเกิดขึ้นความสามัคคีจะลดลง อีกฝ่ายเรียกตัวเองว่าฝ่ายเทวดาอีกฝ่ายเรียกตัวเองไม่ถูกเพราะจัดระเบียบไม่ลงตัว
ถ้าหากมีความลำเอียงเพราะความโกรธความหลงหรือความกลัวเนื่องจากทำถูกต้องแต่ไม่ถูกใจเป็นความเกรงกลัวอำนาจผู้มีอิทธิพลมีอำนาจเหนือกว่าก็ทำให้ไม่กลัาตัดสินใจ ระบบต่างๆ ในสังคมก็จะรวน เพราะอคติเกิดขึ้นผู้อำนาจสูงส่งมียศมีศักดิ์ผลกระทบต่อส่วนรวมต่อสังคมก็ต้องมีปัญหา
รวมไปถึงประเทศชาติบ้านเมืองรวมไปถึงคนทั้งโลกเลยทีเดียวเพราะฉะนั้นการเป็นผู้ไม่มีความลำเอียงไม่ประพฤติร่วมอคติทั้ง 4 จึงเป็นคุณธรรมที่สำคัญสำหรับนักปกครองเพราะจะนำพาประเทศชาติเข้าไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้พระพุทธองค์ท่านตรัสว่าผู้ใดไม่ประพฤติล่วงธรรม
เพราะความรักความชังความหลงและความกลัว ยศของผู้นั้นย่อมบริบูรณ์ ดุจพระจันทร์ในคืนอันมีในเดิอนเพ็ญ นี่คือพุทธพจน์เตือนใจเพื่อนๆร่วมโลกด้วยกันเพราะทุกคนผิดพลาดได้ แต่แก้ไขได้ด้วยกันทุกคนทุกดวงวิญญาณค่ะขอบคุณ
1
โฆษณา