23 ม.ค. เวลา 06:54 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 6 นิติเวชศัตรูสำคัญของนิยายนักสืบยุคใหม่

เมื่อพูดถึงจุดเด่นของนิยายแนวสืบสวนคดีฆาตกรรมปริศนา มันคือการให้ตัวเอกค่อยๆ ตามสืบว่าคนร้ายทำอย่างนี้ได้ด้วยวิธีไหนอย่างไร ซึ่งภายนอกมันดูแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่พอนักสืบเฉลยมันกลับเป็นทริกที่ง่ายๆ เหมือนมายากลอะไรแบบนั้นเลย แต่ทริกทุกอย่างที่เราสร้างมานั้นมันจะไร้ค่าไปเลย เมื่อเจอนิติเวชมาตรวจแค่ไม่กี่นาที ก็สามารถตอบคำถามได้ว่าว่าคนร้ายทำได้อย่างไร ไม่ว่าจะตรวจสอบคราบเลือดรอยนิ้วมือสิ่งต่างๆ เหมือนไม่ต้องมีนักสืบก็ได้
Beautiful Bones Sakurako's Investigation
และถ้าคุณคิดไม่ออกก็ให้คิดถึงซีรีส์ CSI แบบนั้นเลยซึ่งในไทยเราก็มีระบบการตรวจที่คล้ายๆ แบบนี้ ที่ถ้านิติเวชตั้งใจทำคดีจริงๆ ไม่ถูกผู้มีอิทธิพลเบื้องบนมาสั่งไม่ให้ตรวจ เขาสามารถไขคดีได้มากมาย เมื่อเป็นแบบนั้นนิยายการ์ตูนนักสืบอย่างเรา เลยต้องเลี่ยงการเจอนิติเวชด้วยการให้ตัวละครไปอยู่ในป่าลึก หรืออยู่ตามบ้านนอกที่ทางนิติเวชมาช้าหรือมาไม่ถึงเพื่อกันนิติเวชมาตรวจสอบในคดี หรือเขียนแนวย้อนยุคไปเลย ซึ่งถ้าคุณคิดว่าเราก็แค่ไม่พูดถึงนิติเวชก็พอแล้วป่ะ มันก็ทำได้แต่สุดท้ายคุณก็ต้องพึ่งนิติเวช
นิติเวช
ในการสรุปคดีอยู่ดี หรือแกล้งเนียนๆ ไม่พูดถึงก็ได้แล้วแต่คุณเลย แต่มันจะไม่สมจริงในแง่ของนิยายสืบสวน และอีกอย่างที่ต้องปรับใช้คือตอนไขคดี ถ้าเป็นต่างประเทศพอเราเฉลยว่าคนร้ายคือคุณ คุณทำแบบนั้นแบบนี้ คนร้ายก็ อะเฮือกยอมแพ้ชั้นทำเองอะไรแบบนั้น แต่บ้านเราไม่ใช่แบบนั้น เพราะอย่าลืมว่านิสัยคนไทยเราชอบแถแบบไปน้ำขุ่นๆ ไม่ยอมรับความจริง บางครั้งในนิยายของผมเลยต้องพึ่งนิติเวชกับตำรวจในการอ้างอิง เพื่อให้คนร้ายจนมุม และแน่นอนว่าบางครั้งผมก็เลี่ยงที่จะไม่เจอนิติเวชเหมือนกัน
Beautiful Bones Sakurako's Investigation
มาถึงตรงนี้เราควรไปศึกษาเกี่ยวกับนิติเวชไม๊ เอาจริงๆ ดูไว้หน่อยก็ได้รวมถึงซีรีส์การแพทย์ด้วย เราจะได้แนวทางต่างๆ ได้ สิ่งนี้ผมเรียกว่าเรียนรู้เพื่อจะไม่เอามาใช้และเลี่ยงมัน คราวนี้ก็อยู่กับคุณคนเขียนแล้วว่าจะทำยังไง ของผมใช้วิธีให้ตัวละครอยู่ต่างจังหวัดต้องรอผลนานกว่าจะส่งศพส่งชิ้นเนื้อคราบไปตรวจ นักสืบเลยมีเวลาไขคดี พอผลนิติเวชมานักสืบก็มีหลักฐานอ้างอิงพอดี พอช่วงหลังมีหมอนิติเวชมาก็ทำให้คนตรวจทำงานไม่ได้ชั่วคราวเพื่อซื้อเวลา ผมเลือกที่จะไม่ต่อต้านแต่เอามันมาเป็นมิตรซะเลย
CSI
ซึ่งถ้าคุณจะเอาไปใช้ก็ไม่ว่าอะไรนะถือเป็นการแชร์เทคนิคกัน เพราะอย่าลืมว่าเนื้อเรื่องจะเป็นตัวบังคับว่าคุณต้องมีไม๊ อย่างของผมที่ต้องมีเพราะตัวเอกเป็นนักนักเรียนจะไปตรวจสอบศพก็ดูจะเกินไป เลยต้องสร้างตัวละครนิติเวชในโรงพยาบาลขึ้นมาเพื่อให้ตรวจสอบศพ และช่วยสรุปคดีเพื่อเอามาฟาดใส่หน้าคนร้ายจนเถียงไม่ออก คราวนี้มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอามาใช้ยังไง หวังว่าบทความนี้จะช่วยชี้แนะคุณได้ไม่มากก็น้อยก็นะครับ
โฆษณา