23 ม.ค. เวลา 12:45

ลงทุนกองทุนรวม ควรรู้อะไร

ต้นปีแบบนี้หลายคนอยากเริ่มลงทุนและกองทุนรวมก็เป็นทางเลือกการลงทุนอย่างหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยม วันนี้ KKP Advice Center มีเคล็ดลับมาฝาก หากอยากลงทุนกองทุนรวมควรรู้อะไร ไปติดตามกันเลยครับ
1.ความหมายของกองทุนรวม
คือ การลงทุนที่นักลงทุนรายย่อยนำเงินมารวมกัน มอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม หรือ บลจ. บริหารการลงทุนให้โดยมีผู้จัดการกองทุน ซึ่งเป็นมืออาชีพทำหน้าที่บริหารงานให้ตามนโยบายการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนและเฉลี่ยคืนแก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนที่ลงทุนไว้ และยังมีผู้ดูแลผลประโยชน์เป็นหน่วยงานกลางมีหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานของกองทุนรวม
1
2. ผลตอบแทนจากการลงทุนกองทุนรวม
แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ 1.ส่วนต่างราคา (Capital Gain) จะได้รับเมื่อขายคืนหน่วยลงทุนได้ในราคาสูงกว่าที่ซื้อมา 2.เงินปันผล (Dividend) จะได้รับผลตอบแทนในรูปของกระแสเงินสด เมื่อได้รับผลตอบแทนส่วนนี้ จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่าย 10%
3. ใครเหมาะที่จะลงทุนกองทุนรวม
กองทุนรวมเหมาะกับมือใหม่ที่อาจยังไม่มีประสบการณ์ลงทุน หรือเคยลงทุนมาแล้วแต่ไม่มีเวลาติดตามข่าวสาร หรือผู้ลงทุนที่ต้องการกระจายการลงทุนและต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก
1
4. ข้อดีและข้อควรระวังในการลงทุนกองทุนรวม
4.1 ข้อดี
- มีมืออาชีพบริหารงานให้
1
- มีการกระจายการลงทุน เช่น กองทุนรวมตราสารทุน อาจจะลงทุนในหุ้น 80% ส่วนอีก 20% ที่เหลือคือกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ
1
- สามารถเข้าถึงการลงทุนได้มากขึ้น เช่น ลงทุนหุ้นในต่างประเทศได้
- ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากกองทุนรวม เช่น กองทุน SSF / RMF
4.2 ข้อควรระวัง
- นโยบายการลงทุนอาจไม่ยืดหยุ่นเท่าการลงทุนในหุ้น
- มีค่าธรรมเนียมกองทุนที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจลงทุน
5. นโยบายการลงทุนในกองทุนรวม
กองทุนรวมมีหลายประเภท เช่น กองทุนรวมตลาดเงิน ลงทุนในเงินสด, กองทุนรวมตราสารหนี้ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้, กองทุนรวมผสม ลงทุนในหลายสินทรัพย์, กองทุนรวมตราสารทุน (หุ้น) ลงทุนในหุ้นทั้งในแต่ต่างประเทศ หรือกองทุนทางเลือก ลงทุนในทองคำ น้ำมัน หรืออสังหาริมทรัพย์
สำหรับสิ่งที่นักลงทุนควรต้องพิจารณา นั่นคือผลตอบแทนและความเสี่ยงที่อาจได้รับจากการลงทุนในกองทุนรวมแต่ละประเภท โดยก่อนลงทุนควรศึกษาทำความเข้าใจหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญหรือ fund fact sheet ก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง
Easy E-Receipt 2567 : วันนี้ซื้อกองทุนกับบลจ.เกียรตินาคินภัทร ค่าธรรมเนียมการขายหน่วยลงทุน (Front End Fee) สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 50,000 บาท *ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567
กองทุนที่น่าสนใจ คลิก https://bank.kkpfg.com/th/personal-banking/investment/fund
5
*ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา