23 ม.ค. เวลา 15:09 • ธุรกิจ

ผู้ส่งออก ต้องรู้!! นอกจากประเด็น Red Sea (เรดซี) แล้วยังมี CBAM (ซีแบม) อีก...

ตอนนี้มีข้อมูลว่า ผู้ส่งออกบางราย โดนผู้นำเข้า Stop Shipment จากมาตรการ EU-CBAM
ตามที่ สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศมาตรการกลไกปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน หรือ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) โดยมีกำหนดให้ขึ้นทะเบียนในระบบ CBAM Registry ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2567 เพื่อรักษาสิทธิการส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงเริ่มต้นมาตรการ CBAM จะบังคับใช้กับสินค้าทั้งสิ้น 6 กลุ่ม ประกอบไปด้วย (1) ซีเมนต์ (2) ไฟฟ้า (3) ไฮโดรเจน (4) ปุ๋ย (5) เหล็กและเหล็กกล้า (6) อะลูมิเนียม
**ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีสินค้าบางประเภทที่ใช้สินค้าตามรายการบังคับข้างต้นเป็นส่วนประกอบ ถูกปลายทางบังคับให้ยื่นเอกสารตามที่กำหนดแล้ว หากไม่สามารถยื่นเอกสารตามที่กำหนดได้ ก็จะชะลอหรือหยุดการสั่งซื้อไป**
ผู้ประกอบการไทยจึงควรเตรียมความพร้อมรับมือกับมาตรการดังกล่าว โดยเริ่มจัดทำข้อมูลและหาแนวทางการลดการปล่อย Embedded Emission พร้อมหาผู้สอบทวนข้อมูล (Verifiers) เพื่อให้มั่นใจว่า การวัดค่า Embedded Emission นั้นมีความถูกต้อง
หากผู้ประกอบการไทยคนใดไม่พร้อมรับมือกับมาตรการดังกล่าว อาจจะต้องเตรียมมองหาตลาดใหม่ๆ เป็นทางเลือกทดแทน เพราะมาตรการลดโลกร้อนรอบนี้ เอาจริง!! และกำลังถูกทยอยประกาศบังคับใช้กันอีกหลายประเทศ ++
โดยทางเพจนำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า ร่วมกับทางมูลนิธิรวมพัฒน์ จัดเสวนาในหัวข้อ
อัพเดทสถานการณ์ ประเด็น Stop Shipment เข้ายุโรป และผลกระทบจาก CBAM Registry
ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ม.ค. 67
เวลา 19:00 – 20:00 น.
โดย วิทยากรรับเชิญ สุดพิเศษ++
ผ่านช่องทางระบบ Zoom Meeting
ลงทะเบียนเพื่อขอเข้าร่วมงาน ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย !!
กรุณากรอกแบบสอบถาม ผ่านทาง
โฆษณา