24 ม.ค. เวลา 16:20 • ข่าว

ยูเครนปฏิเสธวุ่น เหตุลอบยิงเครื่องบินทหารรัสเซียตก ตายยกลำ 74 ศพ

กลาโหมรัสเซียรายงานข่าวด่วน (24 มกราคม 2024) เหตุเครื่องบินทหารตกที่แคว้นเบลโกรอด ใกล้ชายแดนยูเครน ช่วงเวลาราวๆ 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร 65 ราย พร้อมลูกเรือ และ ทหารรัสเซียอีก 9 รายเสียชีวิตยกลำ 74 ศพ
1
เครื่องบินลำที่ตกนั้นเป็นรุ่น Ilyushin Il-76 ที่มีมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต ปัจจุบันกองทัพรัสเซียยังใช้งานอยู่เพื่อลำเลียงพล และขนส่งเสบียง อาวุธ ยุทธโธปกรณ์ต่างๆ แต่มาเกิดอุบัติเหตุตกในวันนี้ หลังจากที่เรดาร์รัสเซียจับสัญญาณขีปนาวุธ 2 ลูกยิงข้ามพรมแดนเข้ามา โดนเครื่องบินทหารของรัสเซียร่วงโหม่งโลก
1
ด้านสำนักข่าวยูเครน The Ukrainskaya Pravda ก็หูตาไวดั่งไฟแล่บ รีบลงข่าวทันทีว่ากองกำลังยูเครนสามารถสอยเครื่องบินทหารรัสเซียได้ที่เบลโกรอด ก่อนที่จะลบข่าวออกไปอย่างรวดเร็ว เมื่อฝ่ายกลาโหมยูเครนไม่ขอออกความเห็นใดๆทั้งสิ้นเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินรัสเซียตกในครั้งนี้
1
อันเนื่องจากต่อมามีรายงานข่าวว่า Ilyushin Il-76 ที่ปีกหักในวันนี้ กำลังปฏิบัติภารกิจขนนักโทษยูเครน ที่ระบุเป็นผู้โดยสาร 65 คน บินออกจากฐานทัพอากาศ Chkalovsky Air Field ในกรุงมอสโคว มุ่งหน้าไปเบลโกรอด เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักโทษรัสเซียกันที่บริเวณชายแดน ในเขตหมู่บ้านยาโบลโนโว ในวันนี้ แต่เครื่องบินมาถูกยิงตกเสียก่อน
3
ด้านรัฐบาลรัสเซียได้ที ก็ออกมาประณามกองทัพยูเครน ที่ก่อเหตุลอบยิงเครื่องบินลำเลียงพลในเขตพื้นที่ของรัสเซีย ไม่ต่างจากพวกก่อการร้าย แถมแจ็คพอท ดันมายิงเครื่องบินขนคนของตัวเองตกอีก จนไม่เหลือใครรอดชีวิตเลยสักคน
2
ด้านหน่วยงานของยูเครนที่รับผิดชอบด้านการแลกเปลี่ยนนักโทษออกมาปฏิเสธข้อเท็จจริงเรื่องที่จะมีการแลกนักโทษในวันนี้ ว่ายังไม่ได้นัดกันสักหน่อย ข่าวจากรัสเซียอาจเป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อเพื่อกลบเกลื่อนว่า ฝ่ายรัสเซียต่างหากที่สูญเสียทหารของตัวเองยกลำ 74 นาย ไม่ได้เป็นนักโทษยูเครนอย่างที่กล่าวอ้าง
แต่ไม่ปฏิเสธว่าฝ่ายกองทัพของยูเครนเป็นคนยิงเครื่องบินตก🤫
ซึ่งพื้นที่ในเขตเบลโกรอด เป็นเขตแดนสำคัญที่กองทัพรัสเซียใช้ลำเลียงพล อาวุธ และเสบียง ข้ามไปยูเครนเป็นประจำ ถึงมักถูกฝ่ายกองทัพยูเครนโจมตีด้วยขีปนาวุธ และ โดรน ข้ามมาบ่อยครั้ง จึงไม่แปลกใจที่เครื่องบินขนส่งทหารของรัสเซียจะเป็นเป้าหมายโจมตีของฝ่ายยูเครนเป็นพิเศษ
1
เพียงแต่ครั้งนี้ เป็นเครื่องบินที่ขนเชลยของฝ่ายตนเอง (ถ้าข้อมูลที่รัสเซียอ้างเป็นความจริง) ก็ถือว่าเป็นคราวเคราะห์จริงๆ ที่ยูเครนเลือกสอยเครื่องบินผิดลำอย่างไม่น่าให้อภัย
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา