25 ม.ค. เวลา 07:19 • ไลฟ์สไตล์
และเราในแต่ละคน ฟังใคร
เราต่างมีสิ่ง หรือคน ที่พูด และฟัง
อ่าน คิด สร้างสรรค์
จริต มุมมอง ความรู้สึก
ที่ตรงจริตเรา เราอิน เราเชื่อ เราอยากฟัง
ฟังแล้วตรงจริต เข้าหู ยอมรับไปโดยไม่คิดเห็นแย้ง
แต่ในบางคน บางความคิด เราก็ฟังแล้วไม่เข้าหู
ไม่ก็ฟังแล้วเฉยๆ ไม่สนใจ
ไม่อิน ไม่เชื่อ ไม่คิด ไม่วิเคราะห์ ไม่แยกแยะ
แบบนั้นก็มีมากมาย
บางความคิดก็โดนเหยียด โดนตัดสิน โดนขบขัน
สงครามกันทางความคิด
ต่อสู้กัน ถกเถียงกัน ดูถูกกัน
ลึก แคบ กว้าง ตื้นเขิน ถูกจริต ไม่ถูกจริต เกรียน
ประสบการณ์ ความรู้ ตรรกะ
สันดานจิตใจ ชีวิต ปม เครียด
อารมณ์ ใจร้อน ใจเย็น จิตภายใน
แต่ไม่ว่าจะอย่างไร จะถูกจริต ตรงจิตตรงใจหรือไม่
จะอินหรือไม่ จะสนใจหรือไม่
มันก็ควรจะมีมารยาทในการรับฟังกัน
ในแบบสากล
เมื่อคนพูด เราฟังอย่างตั้งใจฟัง คิดตาม รับรู้
ต่างคนต่างมีมารยาท ให้เกียรติกัน
้ถกกันด้วยสติปัญญา เหตุผล
ไม่ใช่พาล อารมณ์ เอาชนะ สุดโต่ง
ประสาทแดก อคติ ทิฐิ อีโก้มืด อีโก้ร้าย
โฆษณา