25 ม.ค. เวลา 13:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
RCL - Red Sea ทำค่าระวางพุ่งแรง
พอดีติดตามข่าวในทะเลแดงตอนนี้ เหมือนความตึงเครียดในตะวันออกกลางจะยังไม่จบแล้วเพิ่มความร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนการลดดอกเบี้ยของ Fed นั้น ก็เหมือนจะเลื่อนออกไป เป็นเพราะว่าตัวเลขเศรษฐกิจของ US ยังออกมาดีกว่าคาด และมีความเสี่ยงสูงที่เงินเฟ้ออาจจะกลับมาจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นตามต้นทุนค่าขนส่ง วันนี้เลยลองกลับมาดูหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้อย่าง RCL กันครับ
ข้อมูลพื้นฐานของ RCL
RCL ทำธุรกิจหลัก คือ
1) ขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเล Shipper Owned Container (SOC)
2) บริการตู้คอนเทนเนอร์ Carrier Owned Container (COC) - เป็นการให้ตู้คอนเทนเนอร์แก่ผู้นำเข้า-ส่งออกโดยตรงเพื่อบรรจุสินค้าสำหรับขนส่งผ่านช่องทางการค้าทึ่ให้บริการ
โดยมีสัดส่วนรายได้จาก SOC 27% และ COC 73%
ธุรกิจของ RCL นั้นเน้นขนส่งสินค้าจากเมืองท่าต่างๆในเอเชียไปเมืองท่าสิงค์โปร์ เพื่อไปถ่ายตู้สินค้าให้กับเรือเดินสมุทรข้ามทวีปที่เดินทางข้ามทวีปอีกทีนึง
โครงสร้างรายได้ของ RCL มาจากค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์(Price) และปริมาณตู้ (Q) แต่จากเหตุการณ์นี้เราจะมุ่งเน้นไปที่ค่าระวางเรือกันครับ
สถานการณ์ปัจจุบัน
ความตึงเครียดของสงครามในตะวันออกกลาง เริ่มต้นจากสงครามระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ซึ่งกำลังร้อนแรงและขยายวงกว้างขึ้น ล่าสุดทางอิหร่านได้เข้ามามีส่วนร่วมในสงครามผ่านการสนับสนุนกลุ่มการการร้ายฮูตีในเยเมน นำมาซึ่งการโจมตีเรือข่นส่งข้ามทวีปในทะเลแดง ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญของการขนส่งจากเอเชียไปสู่ยุโรปรวมถึงอเมริกา
Cr.Bloomberg
ข้อมูลจาก Bloomberg ได้ทำภาพเส้นทางเดินเรือข้ามทวีปของเส้นทาง Europe/Asia สีเขียว และ US/Asia สีน้ำเงิน ในช่วงวันที่ 14-21 มกราคมพบว่าเรือส่วนใหญ่เลี่ยงการเดินทางเข้าทะเลแดง และเลือกเดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮมของแอฟริกาใต้แทน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นราวๆ 10-14 วันเลยทีเดียว ส่งผลต่อให้ค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัวนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว
มาดูค่าระวางเรือกัน RCL เดินเรือในแถบเอเชีย มักจะอ้างอิงกับค่าระวางเรือตู้ China Container Freight Index (CCFI) และ Shanghai Container Freight Index (SCFI) เป็นหลัก
CCFI ปรับตัวขึ้นมาจากร 900 USD/TEU ขึ้นมาที่ 1,300 USD/TEU และ
SCFI ปรับตัวขึ้นมาจาก 1,100 USD/TEU ขึ้นมาที่ 2,250 USD/TEU
ด้าน CEO ของ Maersk ได้ออกมาให้ข่าวว่า สถานการณ์ในทะเลแดงจะคงอยู่ไปอย่างน้อยอีกราว 2-3 เดือน
Cr - https://en.sse.net.cn/
Technical Chart : RCL
ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นราวๆ 28%!! ตั้งแต่เหตุการณ์ความไม่สงบในทะเลแดง และตอนนี้ราคาหุ้นกำลังพักฐานอยู่
ปัจจัยเร่งและความเสี่ยงของ RCL : อยู่ที่ความรุนแรงและการลากยาวสถานการณ์ในทะเลแดง ที่จะเป็นตัวกำหนดราคาของหุ้น RCL ต่อจากนี้ครับ
ไว้เรามาติดตามกันต่อไปครับ
RCL : Tradingview
ทั้งนี้ ทางเพจฯไม่ได้แนะนำให้ซื้ิอขายหุ้นตามข้อมูลในบทความแต่อย่างใด การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุนครับ 🙏✌️
โฆษณา