25 ม.ค. เวลา 10:19 • ความคิดเห็น
มันง่ายมากๆ ในการโกรธ การระเบิด
การปลดปล่อย
แต่ก็มีพวกชอบเก็บกดจนเก่งอยู่บ้าง
แต่สุดท้ายก็ระเบิดอยู่ดี แต่อาจจะไม่ถี่ไม่บ่อย
เท่าพวกที่ปล่อยอารมณ์ระเบิดตามอารมณ์จนเคยชิน
ง่ายมาก ในความไม่ชอบ ในความเกลียด
ในความโมโห รวมไปถึง อคติ ทิฐิ อีโก้
หรือความ อหังการ โอหัง
ง่ายมากๆ จะเครียด จะใจร้อน
แต่สิ่งที่ยากคืออะไร แบบไหน
เราทุกๆคนคงรู้ดี
วิธีน่ะเหรอ
ก็แบบต่างๆนาๆที่เขาเคยพูดแนะนำกันนั่นแหละ
พูดง่าย ฟังง่าย เข้าใจง่าย
แต่ทำไม่ง่ายเลยใช่ไหมล่ะ.
เขาให้หมั่นทำ ต่อสู้กับเงามืดในจิตตนเอง
ในอารมณ์ตนเอง
ในปีศาจ ในอสูรกาย ในสัตว์ร้าย
ในตนเอง
เราต่างพ่ายแพ้กันมามากมายนับครั้งไม่ถ้วน
แต่เราก็เคยชนะกันมาด้วยเช่นกัน
เราทั้งสู้กับตนเอง และสู้กับผู้อื่น ในโลกนี้ ในสังคม
รอบตัว ที่ทำงาน ชีวิต ครอบครัว คู่ชีวิต เพื่อนๆ
และในชีวิตประจำวันที่ผ่านพบเจอ
ชะตาชีวิต ดวงชะตากรรม
ควบคุมได้ ตัดสินใจได้ เลือกได้ เลือกไม่ได้ สติ
อารมณ์ กระทบความรู้สึก โดนด่า โดนต่อกร
โดนต่อต้าน โดนหมั้นไส้ โดนอคติ โดนทิฐิ โดนตัดสิน
โดนดูถูก โดนเหยียด โดนจี้ปม โดนขยี้
โดนมองในแง่ร้าย แง่ลบ โดนจับผิด
โดนเกลียดชัง โดนรำคาญ โดนเบื่อหน่าย
และอีกมากมาย
ในอารมณ์ แห่งความไม่ชอบ แห่งความเกลียดชัง
ทำร้ายทั้งคนอื่นและตัวเรา ในสงครามแห่งความมืดมิด
ในจิต มนุษย์ที่มืดมิด มืดบอด ระยำ ชั่ว ร้าย
ใช่ คนที่แย่ คนที่เลวทราม ดั่งสัตว์นรก
ก็มีมากมาย เราจะต่อกรกับมันด้วยสถานะไหน
เราจะเจ็บตัว เจ็บใจ หรือเสียชีวิต
หรือเราจะเป็นฝ่ายชนะ มันแพ้ มันเจ็บ มันตาย
หรือเราเป็น Super Hero จับมันส่งให้ทางระบบกฎหมาย
โฆษณา