26 ม.ค. เวลา 13:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ Core PCE สหรัฐฯต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี กดดันเฟดลดดอกเบี้ยเร็วๆนี้

มาตรการวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ธนาคารกลางสหรัฐฯให้ความสำคัญขยายตัวต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่เร็วกว่าเฟดและนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
✅ ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐา หรือ Core PCE ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานขยายตัว 0.2% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบเป็นรายเดือน เท่ากับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี Core PCE ขยายตัว 2.9% ต่ำกว่าคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.0%
✅ ส่วน PCE ขยายตัว 0.2% จากเดือนก่อนหน้าเท่ากับที่คาดการณ์ ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี PCE ขยายตัว 2.6% เท่ากับที่คาดการณ์เช่นกัน
✅ ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนที่ผ่านมา
✅ Real Disposable Income ขยายตัว 0.1% ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน
🎯 ความเห็นส่วนตัว
การที่ตัวเลข PCE ออกมาต่ำกว่าคาด และต่ำกว่า 3% จะทำให้การลดดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมกลับมามีความเป็นไปได้อีกครั้ง เพราะเฟดให้ความสำคัญกับมาตรวัดเงินเฟ้อจาก PCE มากกว่า CPI นั่นเองค่ะ และถ้าเฟดลดดอกเบี้ยเร็วขึ้น ตลาดหุ้นก็จะมีแรงหนุนให้ไปต่อได้เร็วเท่านั้น แต่ถ้าเฟดลดดอกเบี้ยช้าลง ตลาดก็จะมีแรงกดดันตรงนี้เข้ามา และอาจมีการปรับตัวลงได้บ้าง แต่ส่วนตัวคิดว่าตลาดอาจจะย่อไม่เยอะในช่วงครึ่งปีแรกค่ะ เพราะ GDP ยังแข็งแกร่ง และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มออกมาเติบโตดีกว่าคาดอีกเช่นกัน
นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงบวกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเกิด soft landing ได้ เพราะ การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังแข็งแกร่งอยู่อีกด้วยค่ะ ขณะที่รายได้ที่แท้จริง (ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนหลักของการบริโภค) ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 นั้นเป็นสัญญาณว่าการบริโภคมีแนวโน้มชะลอตัวลงบ้างในระยะถัดไป แต่จะไม่ถึงขึ้นเกิดเป็น recession นั่นเองค่ะ
ใครมีหุ้นสหรัฐฯอยู่ยังแนะนำ let profit run ไปก่อน ส่วนใครที่ยังไม่มียังสามารถเก็บเพิ่มได้ค่ะ และจากสถิติที่นิคกี้ไปเก็บมาก็พบว่าการลงทุนในช่วงที่ตลาด All Time High ให้ผลตอบที่ใกล้เคียงกับช่วงอื่นๆค่ะ ดังนั้นนักลงทุนไม่ต้องกลัวคำว่า All Time High มากจนเกินไปค่ะ
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน
โฆษณา