27 ม.ค. เวลา 02:51 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 8 การสร้างผู้ช่วยเหล่านักสืบ

มาถึงบทที่ 8 ของการสอนวิธีเขียนนิยายนักสืบแล้วคราวนี้ก็มาถึงเรื่องราวของเหล่าผู้ช่วยนักสืบที่อยู่ในการ์ตูนและนิยายกัน ซึ่งพอพูดถึงเหล่าผู้ช่วยนักสืบถ้าคิดภาพไม่ออกก็คง รัน กับ โมโริโคโร่ ในยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือ มิยูกิ เคนโมจิ หรือซากิเบอร์ 2 ในคินดะอิจิ นั่นคือเหล่าผู้ช่วยนักสืบ ที่พอพูดมาแบบนี้ หลายคนคงจะคิดว่ามันไม่สำคัญไม่ต้องมีก็ได้ ให้ตัวเอกนักสืบเราลุยคนเดียว ซึ่งจะเป็นแบบนั้นก็ได้นะไม่ติด แต่คนอ่านเขาจะติดน่ะซิ
โคนัน คินดะอิจิ
เพราะอย่าลืมว่าคุณที่เป็นคนเขียนได้รู้และเข้าใจทุกอย่างแล้ว แต่คนอ่านเขาไม่รู้เหมือนเรา และเหล่านักสืบเขาจะต้องตามสืบตามดูคดีใช่ไม๊ พอเขาได้เบาะแสมาเขาก็ต้องพูดออกมาให้คนอ่านเข้าใจ แต่เขาจะพูดกับใคร หรือพูดในใจอันนี้ก็โอเคแต่พูดในใจมันก็มีข้อจำกัดอย่างสิ่งที่คนอ่านสงสัยว่าทำไมมันไม่เป็นแบบนั้น หรือมันน่าจะเป็นแบบนี้ก็ได้ ซึ่งเหล่าผู้ช่วยจะทำหน้าที่นี้ นั่นคือการตั้งคำถามกับตัวนักสืบที่เป็นตัวแทนคนอ่าน หรือบางทีก็เป็นผู้ช่วยในการร่วมไขคดีไปจนถึงเป็นเหยื่อได้ด้วย เรียกว่าต้องมีในทุกเรื่องก็ว่าได้
Batman
ยกตัวอย่างในซูเปอร์ฮีโรอย่าง Batman ยังต้องมี Robin เป็นคู่หู ซึ่งการสร้างตัวละครนี้ก็มาจากการความต้องการของคนแต่งเรื่องที่ต้องการให้มีคนร่วมฟัง Batman พูดถึงคดี และเป็นคนตั้งคำถามว่าอะไรคืออะไรในฐานะคนอ่าน หรือจะเป็น Dr. John Watson ใน Sherlock Holmes ที่ก็ทำหน้านที่เดียวกัน นั่นคือการตั้งคำถามในสิ่งที่คนอ่านสงสัย และพอมายุคนี้ตัวละครเดียวมันไม่พอจึงต้องมี 2 คน นั่นก็เพราะบางทีตัวละครเดียวมันถามไม่พอ ต้องมีสองคนช่วยกันถาม เหมือนในนิยายผมที่มี 2 คนทำหน้าที่นี้ในนิยาย และก็เป็นผู้ช่วยในการไขคดี
ย้งยี้สาวน้อยยอดนักสืบ
โดยหน้าที่ของผู้ช่วยนั้นจะเป็นการปิดช่องว่างของเนื้อเรื่อง และบางครั้งก็ให้ตัวละครเหล่านี้รู้ในสิ่งที่นักสืบไม่รู้ อย่างตัวนักสืบผู้ชายที่ไม่รู้เรื่องชุดชั้นในผู้หญิงหรือนักสืบหญิงที่ไม่รู้เรื่องผู้ชายไปจนถึงเรื่องรอบๆตัวที่นักสืบเราอาจจะไม่รู้ทุกเรื่องแต่ตัวละครผู้ช่วยบอก รวมถึงการตั้งคำถามว่าแล้วคนร้ายไม่ทำแบบนั้นง่ายกว่าหรอหรือถ้าชั้นเป็นคนร้ายชั้นจะทำแบบนี้ ซึ่งตรงนี้คุณต้องคิดถึงคนอ่านว่าเค้าจะสงสัยเรื่องอะไร ผู้ช่วยก็จะถามในสิ่งที่คนอ่านสงสัยให้ หรือบางครั้งคนอ่านไม่สงสัยแต่เราก็ถามให้เอง
Sherlock Holmes
ในส่วนนี้คุณต้องมานั่งคิดให้รอบด้านรอบมุมมากๆ ถ้าทำได้คุณจะปิดรูรั่วของนิยายคุณได้ ซึ่งในบางครั้งการไขคดีของนักสืบมันทำคนเดียวไม่ได้ และผู้ช่วยคือคนที่นักสืบไว้ใจ โดยตัวละครเหล่านี้อาจจะเป็นนางเอกพี่น้องเพื่อนสนิทแล้วแต่คุณจะคิดเลย และพอสร้างมาแล้วอย่าให้ตัวละครเหล่านี้ตายหรือเป็นคนร้าย เพราะบางทีคนอ่านที่ชอบที่ผูกพันกับตัวละครนั้นรับไม่ได้แบบที่คินดะอิจิทำแบบนี้ถึง 2 ครั้งที่มันไม่โอเคกับคนอ่านมากๆ ดังนั้นอย่าหาทำ
คินดะอิจิ
มาถึงตรงนี้ก็หวังว่าคุณจะสร้างผู้ช่วยที่ดีออกมาได้ อย่างของผมคือเพื่อนสมัยเด็กที่รู้จักรู้ใจมีการยิงมุกรับส่งคำพูดกันไปมา และช่วยไขคดีเพราะตัวเอกทำคนเดียวไม่ได้ รวมถึงการช่วยหาข้อมูล เรียกว่าความสำคัญอาจจะพอๆ กับตัวคนร้ายในคดีนั้นๆ เลยทีเดียว หวังว่าบทความนี้จะช่วยชี้แนะได้นะ
โฆษณา