27 ม.ค. เวลา 13:09 • สิ่งแวดล้อม
ประเทศเช็กเกีย

From…Former Soviet military base to Savanna-like Open Habitats

ช่วงต้นเดือนมกราคม 2024 เราได้มีโอกาสเดินทางไปยุโรปเพื่อเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ IBS 11th Biennial Conference – Prague 2024 และในวันสุดท้ายก็เป็น Excursions มีหลายสถานที่ต่างๆให้เลือกว่าอยากไปเที่ยว/เยี่ยมชมที่ไหน เช่น Rewilding site in Milovice, The Bohemian Karst, Volcanic hills of northern Bohemia, Bohemian Switzerland National Park, Český Krumlov and south Bohemia เราเลือกที่จะไป one-day field trip ที่ Milovice Nature Reserve เพราะเหตุผลเดียวเลยคืออยากเห็น European Bisons
ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ -4 °C พวกเราใช้เวลาเดินในพื้นที่ประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อเยี่ยมชมและเรียนรู้เรื่องการฟื้นคืนธรรมชาติ หรือ Rewilding ที่ Milovice Nature Reserve ซึ่งเคยเป็นพื้นที่ทหารที่สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพไป ซึ่งโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนชึ้นมาใหม่ กลายเป็น unique model สำหรับการฟื้นคืนธรรมชาติในยุโรปเลย
Milovice Rewilding Area, Czech Republic
Milovice Nature Reserve, Czech Republic
อดีตฐานทัพทหารโซเวียตกำลังค่อยๆกลายเป็นบ้าน...พื้นที่แห่งความหลากหลายทางชีวภาพที่เต็มไปด้วยสัตว์และพืชหลากหลายชนิด
อดีตฐานทัพ Milovice ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากปราก (Prague) ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 35 กิโลเมตร ถูกโซเวียตยึดครองในปี 1968 ระหว่างการรุกราน Czechoslovakia แต่พื้นที่แห่งนี้ได้ถูกทิ้งร้างในปี 1991 หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต จากนั้นมันก็ถูกยึดครองโดยพืชชนิดพันธุ์ต่างถิ่น (Invasive species) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ใช่ชนิดพันธุ์ในท้องถิ่นดั้งเดิม (Native species) และแพร่กระจายไปในระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อพืชท้องถิ่นดั้งเดิม
แต่…สิ่งต่างๆ เริ่มเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเก้าปีที่แล้ว ในปี 2015 Milovice Rewidling Area เริ่มต้นการเดินทางในฐานะเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ เมื่อพื้นที่ดังกล่าวเริ่มเต็มไปด้วยสัตว์ต่างๆ ที่ชอบกินพืชรุกราน จึงได้ปรับเปลี่ยนระบบนิเวศด้วยการอนุรักษ์สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered species) ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ 350 hectares และเป็นอยู่อาศัยของสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ (Herbivores) มากกว่า 100 ตัว
Plants in Milovice Nature Reserve
มีสัตว์กินพืชหลักสามชนิดที่กินหญ้า/พืช (Herbivores) ในพื้นที่แห่งนี้คือ European bison, wild horses และ aurochs สัตว์กินพืชมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ในฐานะผู้บริโภคลำดับที่ 1 (Primary Consumer) มักถูกละเลย อย่างไรก็ตาม พวกมันคือ Landscape transformers เป็นกุญแจสำคัญในการรักษาระบบนิเวศเช่นเดียวกับต้นไม้สำหรับป่าไม้ ซึ่ง bisons และ wild horses สร้างสมดุลทางธรรมชาติอีกครั้งด้วยการกินพืชรุกรานที่เติบโตในพื้นที่แห่งนี้
ในตอนที่เราไปเห็นเพียง European Bisons และ Wild Horses เราเห็นกลุ่มของ bisons แบบไกลๆ ต้องใช้กล้องส่องทางไกลในการมอง มีเพียง 1 ตัวที่เดินเข้ามาใกล้ และเราได้ถ่ายรูปมาด้วย
European Bison and Wild Horses
เราดีใจที่ได้มีโอกาสมาที่นี่ ได้เห็นพื้นที่ที่เป็นเหมือนทุ่งหญ้าสะวันนา เป็นที่อยู่อาศัยของ European bisons ซึ่งเราไม่เคยมาก่อนเลย ได้เห็นระบบนิเวศที่แตกต่างไปจากประเทศไทยและไต้หวันและเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านเรื่องราวการฟื้นคืนธรรมชาติ หรือ Rewilding ในพื้นที่แห่งนี้
-4 °C in Milovice Rewilding Area
โฆษณา