28 ม.ค. เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“ต้องมีเงินเท่าไหร่ ถึงจะอยู่ในจุดที่เราสบายใจที่สุด”

หลาย ๆ ครั้งที่เราอยากได้อะไร "ไม่ได้อย่างที่ตัวเองคาดหวัง" แต่สำหรับบางคนคิดอยากได้อะไร "เขากลับได้ในสิ่งที่ต้องการ" ทั้ง ๆ ที่เราทุกคนต่างมีความอยากเหมือน ๆ กัน
นั่นเป็นเพราะ "เราไม่ได้ดึงดูดสิ่งที่เราต้องการ แต่เราดึงดูดสิ่งที่เราคู่ควรต่างหาก"
เช่น หากตอนนี้มีเงิน 7,000 บาท แต่เราคิดว่าตัวเองคู่ควรกับเงิน 10,000 เราก็จะหาทางหาเงิน 10,000 บาทมาได้
-ในทางกลับกัน ถ้าหากเรามีเงิน 13,000 บาท แต่เราคิดว่าตัวเองคู่ควรกับเงิน 10,000 บาท เราก็จะหาวิธีใช้มัน หรือผลาญด้วยวิธีการต่าง ๆ จนตัวเองมีเงินเหลือ 10,000 บาท ซึ่งเป็นความจริงที่น่าตกใจ !!
-คำถามต้องมีเงินเท่าไหร่ ถึงจะอยู่ในจุดสบายใจที่สุด ?
ที. ฮาร์ฟ (T. Harv Eker) นักปราชญ์ด้านการเงิน เคยกล่าวไว้ว่า ในสมองของคนเราแต่ละคนนั้น จะมีเครื่องวัดอุณหภูมิทางการเงินอยู่เครื่องวัดตัวนี้ จะทำหน้าที่รักษาระดับการเงินให้อยู่ในจุดที่เราสบายใจ เหมาะสม และคู่ควรที่สุด
-จุดที่เรามีเงินเท่าไหร่ถึงจะสบายที่สุด สามารถวัดได้กับ "เครื่องวัดอุณหภูมิทางการเงิน" ในสมองของเรา ที่คิคว่าตัวเองคู่ควรกับเงินเท่าไหร่
-หากเรามีเงินน้อยไป สมองก็จะคิดวิธีหาเงินมาเพิ่ม แต่ถ้าเรามีเงินมากเกินไป สมองก็จะคิดหาวิธีกำจัดมันออกไปบ้าง
เพื่อให้สมดุลกับความสบายใจของเรา
ดังนั้นเศรษฐีจึงไม่ใช่คนที่แค่ “ตั้งเป้าว่าจะรวย” แต่เขาคือคนที่ตั้งเป้าว่าจะ “มีสมองแบบคนรวย” เนื่องจากความรวยได้มาแล้วก็อาจจะหมด แต่หากมี “สมองแบบคนรวย” แม้จะเกิดวิกฤติจนตัวเองล้มละลายก็จะสามารถหาทางกลับมารวยได้อีกครั้งเสมอ
หากไม่อยากพลาดความรู้ทางการเงินและแรงบันดาลใจดี ๆ ที่มีมาเสิร์ฟทุกวัน ก็อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY
โฆษณา