28 ม.ค. เวลา 10:20 • ท่องเที่ยว

4 หน่วยงานร่วม MOU ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนในบริบทของเอเชีย

วันที่ 28 มกราคม 2567 ณ โรงแรม Century Park องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยนาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการ อพท. จับมือกับ 3 หน่วยงานสำคัญ ร่วมกันลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนในบริบทของเอเชีย โดยมุ่งเน้นอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ร่วมกับ 1 Green Destinations องค์กรรับรองมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก จากประเทศเนเธอร์แลนด์โดย Ms. Susan Santos de Cardenas
2 Mekong Tourism Coordinating Office (MTCO) สำนักงานประสานงานด้านการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว (Tourism cooperation framework) โดยรัฐบาลของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion หรือ GMS) โดย นาง สุวิมล ธนสารกิจ
3 สมาคมการค้าการท่องเที่ยวเครือข่ายเชิงนิเวศแห่งเอเชีย (Association of Asia Ecotourism Network) ซึ่งเป็นองค์รวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวยั่งยืนในเอเชีย โดย Mr.Masaru Takayama
โดยมีผู้แทนสมาคมเออีเอ็นจากประเทศต่างๆทั่วเอเชีย รวมถึงเออีเอ็นไทยโดยนางสุภาภรณ์ ปราชญ์อำไพ ประธานสมาคม
การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง ประจำปี พ.ศ. 2564 เพื่อจัดทำมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน Green Destinations ที่มีความเหมาะสมกับประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถในการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในภูมิภาค (Cross border tourism ) และเป็นเครื่องมือในการสร้างเศรษฐกิจที่สมดุลผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป
โฆษณา