29 ม.ค. เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สำรวจตลาดการลงทุน

ปัจจัยสำคัญที่พาเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลีกหนีภาวะถดถอย คือการใช้จ่ายจากภาครัฐ (G) ตามนโยบาย Bidenomics และด้วยการใช้งบประมาณขาดดุลนี้ทำให้นักลงทุนได้เห็นการขอยื่นอนุมัติวงเงินชั่วคราวเพื่อเลี่ยงการเกิด Government Shutdown เป็นครั้งที่ 3 และยังไม่มีสัญญาณว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่ตั้งแต่ไตรมาส 2 ทาง LH Bank Advisory เห็นถึงอุปสรรคการขอวงเงินสำหรับใช้จ่ายภาครัฐมากขึ้นจากประเด็นการเมือง และสร้างแรงกดดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ จนถึงเพิ่มความเสี่ยงให้อัตราการว่างงานปรับสูงขึ้น
ทางเรามีมุมมองเป็นกลางกับกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบ WTI มีโอกาสที่จะฟื้นตัวกลับขึ้นไปบริเวณ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจากการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ จำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นไตรมาส 1/2024 นั้น คาดว่ากลุ่ม OPEC+ มีโอกาสขยายเวลาการลดกำลังการผลิตออกจนถึงสิ้นไตรมาส 2/2024 ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันในระยะสั้น แต่ upside เริ่มจำกัด จากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันโลกที่ชะลอตัว
ตลาดหุ้นอินโดนีเซียในปี 2023 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.9% นำโดยกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มการเงิน ตามลำดับ ในปีนี้คาดว่าจะเผชิญกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มธนาคาร ที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการปล่อยสินเชื่อ อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงมีปัจจัยบวก ขณะที่ Valuation ถูกจึงแนะนำซื้อ
Exclusive Weekly Report สำหรับนักลงทุนในทุกสัปดาห์
คลิกเพื่อรับข้อมูลแบบ Exclusive https://bit.ly/3u757ql
โฆษณา